U mỡ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh u mỡ là một khối mô mỡ tăng sinh, nằm ngay dưới da. U mỡ có tính di động, nó sẽ di chuyển dễ dàng khi bạn chạm vào chúng và cảm giác giống như chạm vào cao su, không cứng. Vậy liệu u mỡ có nguy hiểm không? Cách điều trị u mỡ như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

U mỡ là gì?

u mỡ
U mỡ là gì

U mỡ dưới da (hay còn gọi là bướu mỡ) là một khối mô mỡ phát triển trong các mô mềm dưới da của cơ thể bạn. Mặc dù được gọi bằng khái niệm khối u, u mỡ thường vô hại.

Đây là khối u phổ biến nhất trong các loại u hình thành dưới da.Tuy nhiên chỉ khoảng 1 người trong số 1.000 người sẽ có u mỡ trong một thời điểm nhất định. Vị trí thường gặp của u mỡ tập trung nhiều ở phần trên cơ thể, cánh tay hoặc u mỡ ở đùi.

Xem thêm: U mỡ trên mặt

Các triệu chứng của u mỡ

Bạn thường phát hiện u mỡ với các dấu hiệu phổ biến sau:

  • Phân bố: U mỡ thường có nhiều khối hơn là chỉ 1 khối đơn độc trên cơ thể, phân bố ở tay hoặc chân, lưng, cổ, vai, ngực và thân mình, trán.
  • Giới hạn: thường giới hạn rõ, u mỡ không xâm lấn sang các mô xung quanh chúng.
  • Không đau: Tuy nhiên, một số u mỡ gây đau và khó chịu, trừ khi tác động cơ học khiến chúng chạm vào các dây thần kinh hoặc mạch máu lưu thông ở gần nó.
  • Hình dạng: u mỡ thường có dạng tròn hoặc hình bầu dục.
  • Có thể di chuyển: Chúng nằm ngay bên dưới bề mặt da và di chuyển khi bạn chạm vào chúng.
  • Kích thước: Hầu hết u mỡ thường không to quá 5 cm, tuy nhiên có những trường hợp hiếm gặp to hơn 15cm.
u mỡ
Các triệu chứng của u mỡ

Nguyên nhân của U mỡ

Không rõ nguyên nhân gây ra u mỡ, tuy nhiên các nghiên cứu đã thống kê rằng đàn ông và phụ nữ trung niên có u mỡ thường chiếm đa số so với tổng số những người mắc u mỡ. U mỡ cũng có tính gia đình, con cái dễ phát hiện u mỡ nếu bố/ mẹ chúng cũng có.

  • Bệnh đa u mỡ di truyền: Còn được gọi là bệnh đa mỡ gia đình, rối loạn này được di truyền (di truyền qua các gia đình).
  • Bệnh Dercum: Rối loạn hiếm gặp này khiến các u mỡ gây đau phát triển, thường xuất hiện đa số trên cánh tay, chân và thân mình. Nó còn được gọi là bệnh u mỡ dolorosa hoặc hội chứng Anders.
  • Bệnh Madelung: Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất ở nam giới uống rượu quá mức. Còn được gọi là bệnh u mỡ nhiều đối xứng, bệnh Madelung gây ra u mỡ phát triển quanh cổ và vai
  • Hội chứng Gardner: Một dạng rối loạn được gọi là bệnh đa polyp tuyến gia đình (FAP), hội chứng Gardner gây ra u mỡ và một loạt bất thường sức khỏe đi kèm khác.
  • Bên cạnh đó, U mỡ cũng có thể thường xuất hiện sau một chấn thương, mặc dù các bác sĩ chưa khẳng định được liệu đây có phải là nguyên nhân khiến u mỡ hình thành hay không.

Xem thêm: U mỡ ở lưng là bệnh gì? Khi nào nên phẫu thuật?

Phân loại u mỡ

Tất cả các u mỡ đều được tạo ra từ chất béo. Một số cũng chứa các mạch máu hoặc các loại mô khác. Chúng bao gồm:

  • Angiolipoma: Loại này chứa chất béo và mạch máu. Angiolipomas thường gây đau.
  • U mỡ đơn thuần: Loại phổ biến nhất, u thường chứa các tế bào mỡ trắng. Tế bào mỡ trắng có vai trò dự trữ năng lượng.
  • U xơ mỡ: Mỡ và mô sợi tạo nên loại u này.
  • Hibernoma: Loại u mỡ này chứa mỡ nâu. Hầu hết các loại u mỡ khác thì chứa chất béo trắng. Các tế bào mỡ nâu tạo ra nhiệt và giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.
  • U tủy: Những u mỡ này chứa chất béo và các mô sản xuất tế bào máu.
  • Tế bào hình thoi: Tế bào mỡ trong những khối u này đơn giản có dạng hình thoi.
  • Pleomorphic: Những u mỡ này có cấu trúc từ các tế bào mỡ với kích thước và hình dạng khác nhau

Khi nào bạn cần liên hệ bác sĩ?

Nếu u mỡ gây đau hoặc hoặc sưng tấy, hãy cân nhắc liên hệ bác sĩ để được kiểm tra. Bác sĩ sẽ đánh giá xem liệu đó là u mỡ vô hại hay một tình trạng bất thường khác cần kiểm tra thêm.

U mỡ cũng có thể hình thành bên trong lớp cơ hoặc các cơ quan nội tạng, nhưng thường chúng rất hiếm gặp. Nếu những khối u mỡ đó gây đau hoặc ảnh hưởng đến chức năng bình thường của cơ quan chứa u, có thể phải phẫu thuật loại bỏ nó.

Rất hiếm, nhưng u mỡ cũng có thể tiến triển thành ung thư, tăng sinh bất thường nhanh chóng và có thể gây đau. Nếu bác sĩ của bạn nghi ngờ khi một khối u phát triển kích thước nhanh chóng, họ sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm để đánh giá lại tình trạng trên.

U mỡ được chẩn đoán như thế nào?

u mỡ
U mỡ được chẩn đoán như thế nào

U mỡ thường có thể được chẩn đoán bằng khám sức khỏe. Đôi khi bạn có thể cần sinh thiết khối u, trong đó một mảnh mô từ u mỡ nhỏ được lấy ra và quan sát trực tiếp dưới kính hiển vi, để xác định chẩn đoán. Các xét nghiệm để quan sát hình ảnh u mỡ trên siêu âm, chụp X-quang, chụp CT và MRI cũng có thể cho hình ảnh rõ ràng hơn.

Phương pháp điều trị u mỡ là gì

u mỡ
Phương pháp điều trị u mỡ

Vì u mỡ không gây hại nên các bác sĩ thường không cân nhắc tác động tới chúng. Tuy nhiên việc theo dõi và tái khám định kỳ là một vấn đề cần quan tâm.

Nếu u mỡ gây đau hoặc bạn không thích vẻ ngoài của nó, bạn có thể muốn lấy nó ra. Bác sĩ có thể tiến hành một cuộc tiểu phẫu, loại bỏ u bằng một vết cắt nhỏ. Tất nhiên bạn sẽ được gây tê để không cảm thấy đau trong khi tiến hành thủ thuật. Bạn có thể về nhà sau ngay sau khi hoàn thành và có thể phải tái khám trong vòng vài tuần để đánh giá vết cắt, cắt chỉ khâu.

Chi phí phẫu thuật u mỡ sẽ dao động từ 1 – 5 triệu đồng, còn tùy thuộc vào cơ sở y tế thực hiện, cũng như có áp dụng bảo hiểm y tế hay không.

Các phương pháp điều trị khác

  • Thuốc steroid: Loại thuốc này có thể giúp thu nhỏ kích thước khối u.
  • Hút mỡ: Bác sĩ sử dụng kim tiêm để hút các mô mỡ ra ngoài.

U mỡ lớn

U mỡ lớn hơn 5cm đôi khi được gọi là khối u mỡ khổng lồ. Chúng có thể gây đau do chèn ép vào dây thần kinh gần nó, hoặc khiến bạn tự ti về ngoại hình của mình.

Loại bỏ u mỡ lớn có thể sẽ phức tạp hơn nhiều. Bác sĩ có thể sẽ gây mê cho bạn (thay vì gây tê) trong suốt quá trình phẫu thuật. Bạn sẽ cần nằm viện theo dõi vài ngày sau khi phẫu thuật để đảm bảo tình trạng sức khỏe được ổn định.

U mỡ hiếm khi quay trở lại sau khi loại bỏ. Và mắc u mỡ không làm tăng khả năng mắc các bệnh lý khác.

Kết luận

Tóm lại, u mỡ không hề nguy hiểm và hoàn toàn có thể loại bỏ nếu bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình hoặc u mỡ gây đau. Bạn cũng có thể sống chung với nó mà không lo sợ phải mắc những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu phát hiện có những bất thường ở khối u, điều quan trọng là phải liên hệ bác sĩ ngay để đánh giá kịp thời và điều trị thích hợp cho bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U mỡ: 1 số triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị tại Doctor có sẵn. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Bướu mỡ ở chân


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: webmd.com, my.clevelandclinic.org