Người bị vảy nến kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Bên cạnh việc điều trị thì chế độ dinh dưỡng, lựa chọn đồ ăn thức uống cũng nên được người bệnh lưu tâm. Vậy người bị vảy nến kiêng ăn gì và nên ăn gì? Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Điều trị vảy nến cần lưu ý gì?

Một trong những điều người bệnh cần thực hiện sớm nhất đó là phương pháp điều trị sử dụng trực tiếp trên da: dầu gội có tẩm thuốc, kem, gel, nước thơm, bọt, dầu, thuốc mỡ và xà phòng. Bạn có thể mua một số sản phẩm này không cần kê đơn, nhưng những sản phẩm mạnh hơn cần có đơn thuốc phải cần đến sự chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân vảy nến không được tự ý dùng thuốc (đặc biệt là các thuốc đông y, gia truyền, thuốc chứa thành phần corticoid), tuân thủ theo điều trị của bác sĩ và thường xuyên đến tái khám theo hẹn.

vảy nến kiêng ăn gì
Điều trị vảy nến cần lưu ý gì?

Thường xuyên giữ ẩm cho vùng da bị vảy nến rất quan trọng. Bệnh nhân cần giữ ẩm cho da bằng cách bôi kem dưỡng ẩm nhiều lần, ít nhất 3 lần một ngày, bôi ngay sau khi tắm và bất cứ khi nào cảm thấy khô da. Người bị bệnh vảy nến cũng cần tránh cào gãi, chà xát tổn thương da vì có thể làm nặng bệnh thêm.

Đồng thời xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp để giúp ổn định bệnh. Cơ chế của bệnh vảy nến là tình trạng viêm mạn tính, do đó để tránh các đợt kịch phát hay đợt cấp của bệnh, cần tránh những thực phẩm có thể kích hoạt phản ứng viêm.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc điều trị bệnh vảy nến

Không chỉ riêng bệnh vảy nến mà hầu hết các bệnh lý muốn được điều trị một cách nhanh chóng và hiệu quả đều cần đến chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh. Việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh vảy nến thuyên giảm triệu chứng và quá trình hồi phục sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Với đặc tính là một bệnh viêm mạn tính, việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng sẽ ngăn chặn các phản ứng viêm xảy ra một cách thường xuyên bên cạnh các thuốc kháng viêm được kê toa. Việc ăn uống một cách tùy tiện sẽ làm bùng phát các đợt bệnh, góp phần thúc đẩy người bệnh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ nhiều hơn, làm chậm quá trình hồi phục.

Đồng thời khi người bệnh biết rằng bệnh vảy nến kiêng ăn gì và nên ăn gì cũng giúp cho sức khỏe tổng trạng của bệnh nhân tốt lên, một phần là chế độ ăn cũng giúp tâm lý của người bệnh vững vàng, lạc quan hơn.

vảy nến kiêng ăn gì
Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc điều trị bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến kiêng ăn gì?

  • Thịt đỏ và sữa: trong thành phần cấu tạo của cả thịt đỏ và sữa đều chứa axit béo không bão hòa nhiều nối đôi – axit arachidonic. Theo một số nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng các sản dẫn xuất hay sản phẩm phụ của axit arachidonic có thể đóng một vai trò nhất định trong việc hình thành các tổn thương dạng vảy nến. Với thắc mắc người bệnh vảy nến kiêng ăn gì thì thịt bò, thịt heo, thịt xông khói và các chế phẩm của trứng cần được loại bỏ.
  • Đường gluten: những người bị bệnh vảy nến có khả năng sẽ tăng sự nhạy cảm đối với gluten. Các thực phẩm chứa nhiều gluten người bệnh vảy nến kiêng ăn có thể kể đến như lúa mì, mạch nha, một số loại nước sốt được chế biến sẵn.
  • Thực phẩm chế biến hay thức ăn nhanh: nguyên nhân nên hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm này đó là bởi vì hàm lượng calo cao đến rất cao của chúng, có thể dẫn đến béo phì, một số bệnh mạn tính không lây, hội chứng chuyển hóa. Trong các nguy cơ đó, có những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh vảy nến mạn tính.
  • Một số loại rau củ quả: trong rất nhiều loại rau củ chúng ta tiêu thụ hàng ngày có một số loại như cà chua, cà tím, ớt, khoai tây,… có thể gây rảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và là nguyên nhân gây viêm làm bùng phát đợt cấp của bệnh vảy nến.
  • Bia, rượu: đây được cho là những loại đồ ống tác động xấu lên hệ miễn dịch khi sử dụng quá mức cho phép do tác hại vô cùng nguy hiểm của nó lên những cơ quan chủ chốt của hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể như gan. Với những người bệnh vảy nến nặng đang được chỉ định sử dụng thuốc điều trị toàn thân như methotrexate và acitrenin, tuyệt đối không nên sử dụng rượu.
vảy nến kiêng ăn gì
Người bị vẩy nến kiêng ăn gì? Nên kiêng thịt đỏ và các chế phẩm liên quan

Bệnh vảy nến nên ăn gì?

Tuy phải kiêng khem nhiều loại đồ ăn thức uống, nhưng người bệnh vảy nến vẫn còn rất nhiều thực phẩm nên ăn để bổ sung làm phong phú thực đơn mỗi ngày.

  • Rau xanh, hoa quả: nhiều nghiên cứu cho thấy trong rau xanh, hoa quả có nhiều yếu tố kháng viêm mà người bệnh vảy nến cần để giúp ổn định bệnh. Đồng thời nhóm thực phẩm này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Các nhà khoa học khuyến cáo người bệnh vảy nến nên ăn nhiều nhóm thực phẩm như bông cải xanh, rau chân vịt, rau cải, các loại quả như việt quất, dâu tây, táo, nho,…
  • Cá biển: cơ thể người bệnh cần một lượng omega-3 cần thiết để hỗ trợ cơ thể chống chịu với bệnh, do đó các loại cá biển giàu omega-3 như cá hồi, cá tuyết, cá mòi,… cần được bổ sung vào thực đơn.
  • Dầu thực vật: một số loại dầu thực vật ngày nay cũng được là từ các axit béo kháng viêm cần thiết cho người bệnh, do có hàm lượng omega-3, omega-6 cao. Có thể kể đến như dầu oliu, dầu dừa, dầu hạt, …
vảy nến kiêng ăn gì
Cá hồi với hàm lượng omega-3 phong phú giúp kháng viêm, phù hợp cho người bệnh vảy nến

Điều trị vảy nến ở đâu hiệu quả?

Hiểu được những nỗi niềm của người bệnh vảy nến, Docosan xin đề xuất một số Phòng khám chuyên khoa da liễu điều trị bệnh vảy nến:

  • Phòng khám Da liễu bác sĩ Lê Quốc Trung – Q. Tân Bình
  • Phòng khám Chuyên khoa da liễu Trần Thịnh – Q.5
  • Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Táo Đỏ – Q.3

Kết luận

Chế độ ăn uống và sinh hoạt có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh vảy nến, và nghười hiểu biết bệnh vảy nến kiêng ăn gì sẽ tránh làm cho bệnh tình trở nặng. Người bệnh cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất cho bản thân, góp phần đẩy nhanh quá trình điều trị và ổn định bệnh.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu bệnh vảy nến kiêng ăn gì tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

  1. Người bệnh vảy nến nên kiêng ăn gì để không làm nặng bệnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh.
  2. TS. BS. Nguyễn Trọng Hào, Bệnh vảy nến, Bài giảng bộ môn Da liễu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.