Viêm nang lông vùng kín: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Vì biểu hiện ở vùng nhạy cảm, tạo tâm lý e ngại khiến việc thăm khám chậm trễ, viêm nang lông vùng kín làm cho rất nhiều người đau đầu. Đồng cảm với nỗi lo thầm kín của nhiều người, bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ cung cấp nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông vùng kín.

Viêm nang vùng lông kín là gì?

Đầu tiên, viêm nang lông là một vấn đề về da phổ biến xảy ra khi bạn bị nhiễm khuẩn hoặc bị tắc nghẽn trong một túi nhỏ trên da, đó là nang lông. Nang lông có khắp bề mặt da trên trên cơ thể. Viêm nang lông có thể làm cho những nang lông bị bít tắc, sưng và đỏ lên.

Viêm nang lông có thể xảy ra bất kì vị trí nào trên cơ thể ví dụ như trên bắp tay, bắp chân, cổ, đùi, mông hay nách. Thông thường bệnh này khá dễ điều trị khi có lộ trình phù hợp với người bệnh. Nhưng đối với các trường hợp bị lâu năm hay diễn biến nặng, bạn cần đến gặp các bác sĩ da liễu để được thăm khám và có phương án điều trị phù hợp với bản thân mình.

Đối với viêm nang lông vùng kín, đây là viêm nang lông vùng sinh dục của cả nam và nữ. Mặc dù không ảnh hưởng tới tính mang, những những biểu hiện của bệnh có thể làm cho bệnh nhân không thoải mái, ảnh hưởng tới đời sống sức khỏe, tâm lý và tình dục hằng ngày.

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín

Vùng lông tại vùng kín có rất nhiều vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể bởi các tác nhân bên ngoài. Lông vùng kín có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, virus có hại. Đồng thời giúp cho vùng da nhạy cảm này ít bị cọ sát bởi quần áo giảm tối đa những tổn thương không cần thiết. 

Tương tự như viêm nang lông ở những vùng khác, viêm nang lông vùng kín cũng xuất hiện bởi những lý do như:

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn, thường là do Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn).  Ngoài ra, nấm hay virus cũng có khả năng gây viêm nang lông vùng kín;
  • Lông mọc ngược, gây ra bởi một khối nang bị tắc nghẽn do mồ hôi và tế bào da chết khiến cho nang lông bị viêm;
  • Có nhiều vi khuẩn trú ngụ trên lưỡi dao cạo, hơn nữa lông ở vùng kín thô cứng và da nhạy cảm hơn các vùng khác, khả năng nhiễm khuẩn từ dao cạo cao hơn. Vì thế, thường xuyên cạo lông tạo điều kiện cho viêm nang lông vùng kín phát triển;
  • Sự cọ xát với quần áo kết hợp với mồ hôi tiết ra khi vận động cũng là môi trường phát triển của viêm nang lông vùng kín;
  • Nước nóng dưới 56 độ C là môi trường sinh sôi của nhiều loại vi khuẩn. Vì thế, ngâm mình trong bồn nước nóng không sạch sẽ là tạo điều kiện nhiễm viêm nang lông, đặc biệt là viêm nang lông sinh dục;
  • Sự thay đổi nồng độ hormone trong kỳ kinh nguyệt cũng gây ra viêm nang lông vùng kín.
viêm nang lông vùng kín
Tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín

Triệu chứng viêm nang lông vùng kín

Ở phụ nữ, viêm nang lông vùng kín xuất hiện ở đùi trong, môi âm hộ, vùng gò mu. Ở đàn ông, viêm nang lông vùng kín thường xuất hiện ở bìu.

Viêm nang lông vùng kín hay viêm nang lông sinh dục có các triệu chứng điển hình như:

  • Lỗ chân lông bị sưng tấy: Đây là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh, vùng lỗ chân lông viêm sưng và tấy đỏ;
  • Lông mọc ngược hoặc cuộn vào trong: Các sợi lông không thể mọc là ngoài lớp biểu bì mà cuộn lại hoặc mọc ngược vào trong hình thành các nốt mụn nước, phồng rộp;
  • Xuất hiện nốt sần và mụn đỏ: Trên bề mặt da ở vùng kín xuất hiện các nốt sần nhỏ mọc rải rác hoặc tích tụ thành từng đám. Những nốt mụn này có chứa mủ, dễ vỡ và gây ngứa, khi mủ vỡ sẽ bốc mùi tanh, khó chịu;
  • Ngứa ngáy khó chịu: Viêm nang lông khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, đây cũng là triệu chứng khó chịu nhất ở vùng kín ngại cảm, rất dễ gây ra các bệnh về sinh dục nguy hiểm.

Nếu có tình trạng viêm nang lông vùng kín sưng to hay các triệu chứng kéo dài một vài ngày nhưng không thuyên giảm, xuất hiện cảm giác đau dữ dội, ngứa ngáy liên tục, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị.

Đồng thời viêm nang lông vùng kín cũng có thể bị nhầm lẫn với mụn trứng cá. Sự khác nhau giữa hai bệnh lý này là mụn trứng cá là phần mụn mọc không có lông giữa cục mụn. Còn đối với viêm nang lông vùng kín vẫn có lông mọc ở giữa của mụn mủ.

Nhưng dù có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường xuất hiện ở vùng kín. Hành động tốt nhất lúc này là hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân, thăm khám và điều trị kịp thời.

viêm nang lông vùng kín
Ngứa ngáy vùng kín là triệu chứng thường gặp

Viêm nang lông vùng kín có nguy hiểm không?

Khi bị viêm nang lông vùng kín, đừng quá lo lắng, đây là một bệnh lý về da thường thấy. Nếu người bệnh phát hiện sớm và điều sớm, hợp lý thì bệnh sẽ được điều trị một cách dễ dàng.

Nhưng viêm nang lông vùng kín rất dễ tái phát trở lại nếu như môi trường xung quanh chưa đủ an toàn hay lối sống của bạn chưa hợp lý. Việc bệnh tái phát nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới đời sống sức khỏe tinh thần của người mắc.

Vì vậy, không nên chủ quan nếu bị viêm nang lông vùng kín. Tùy vào mức độ của bệnh mà viêm nang lông vùng kín có thể tồn tại trong thời dài hay ngắn hay có thể ở thành tình trạng mãn tính. Bên cạnh đó những người có hệ miễn dịch yếu kém thường có nguy cơ tổn hương cao hơn và khó điều trị hơn.

trị viêm nang lông vùng kín

Có nhiều phương pháp điều trị viêm nang lông sinh dục thuốc dạng bôi, dạng uống là dễ tiếp cận nhất. Cũng có nhiều người tìm kiếm các nguyên liệu thiên nhiên để điều trị an toàn.

Cách trị viêm nang lông vùng kín bằng nguyên liệu tự nhiên

Các triệu chứng của viêm nang lông vùng kín có thể được làm dịu bớt bằng các nguyên liệu thiên nhiên. Dầu dừa có khả năng diệt khuẩn và dưỡng da, tẩy da chết, nên thường được chọn để trị viêm nang lông sinh dục. Đối với vùng da nhạy cảm như vùng kín, bột nghệ và mật ong là nguyên liệu tốt để sát khuẩn, hỗ trợ điều trị viêm nang lông. 

Để loại bỏ bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, nước muối loãng hay nước muối sinh lý với công dụng sát khuẩn mà vẫn duy trì độ pH cho da, thường được sử dụng.

Việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên để điều trị viêm nang lông vùng kín chỉ nên ở mức độ nhẹ. Đối với các trường hợp trung bình nặng, bạn nên đến cơ sở y tế để được sử dụng các loại thuốc để điều trị tốt hơn.

viêm nang lông vùng kín
Dùng dầu dừa điều trị viêm nang lông vùng kín

trị viêm nang lông vùng kín bằng thuốc

Nếu viêm nang vùng kín sưng to lên, gây đau đớn cho người mắc thì việc điều trị bằng nguyên liệu tự nhiên không còn khả thi nữa. Lúc này cần sử dụng đến thuốc để nhanh chóng làm giảm sự khó chịu cũng như có thể điều trị được bệnh càng sớm càng tốt.

Điều trị bằng các thuốc sát khuẩn tại chỗ hoặc thuốc bôi viêm nang lông vùng kín sẽ sớm có hiệu quả nhất. Trường hợp nặng có biến chứng, bệnh nhân cần dùng kháng sinh toàn thân theo chỉ định của bác sĩ.

Một số loại thuốc kê đơn mà các bác sĩ có thể kê cho bạn có thể là

  • Thuốc bôi viêm nang lông vùng kín: thuốc kháng sinh tại chỗ bôi hằng ày 7-10 ngày;
  • Sử dụng dung dich hay các chất sát khuẩn;
  • Thuốc bôi chống nấm;
  • Thuốc bôi chứa steroid giúp giảm ngứa;
  • Kem corticoid hay mỡ bôi chống viêm.

Tuy nhiên, bạn không nên chỉ ra nhà thuốc và mua đại bất kỳ thuốc nào để bôi lên vùng da đang tổn thương. Điều này có thể không những không điều trị bệnh mà có thể làm cho vùng da của bạn thêm tổn thương và bệnh trở nặng hơn. Vì vậy cần có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc.

Can thiệp ngoại khoa điều trị viêm nang lông vùng kín

Khi viêm nang lông vùng kín tiến triển nặng, bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh chọn lựa phương pháp ngoại khoa để điều trị dứt điểm, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn sang các vùng da gần đó. Các phương pháp ngoại khoa thường được áp dụng là tiểu phẫu và triệt lông bằng tia laser.

Tiểu phẫu

Nếu viêm nang lông vùng kín sưng to, gây đau đớn hoặc nhiễm trùng phức tạp là biểu hiện của viêm nang lông vùng kín thể nặng. Tiểu phẫu sẽ giúp loại bỏ các nhọt và vùng nhiễm trùng này mà không để lại sẹo.

Sau tiểu phẫu, người bệnh cần chú ý vấn đề vệ sinh vết thương và vùng da này, thay băng gạc 1 đến 2 lần/ ngày nhằm tránh nhiễm trùng sau điều trị. Nếu phát hiện vết thương sưng đỏ hay chảy dịch, có mũ, đừng tự ý xử lý mà quay lại gặp bác sĩ điều trị của mình để được giải quyết.

viêm nang lông vùng kín
Tiểu phẫu điều trị viêm nang lông vùng kín

Dùng tia laser

Khi lông đã được loại bỏ, viêm nang lông cũng dễ dàng được loại bỏ theo vì việc vệ sinh lỗ chân lông sẽ được tiến hành triệt để. Khả năng tái mắc viêm nang lông vùng kín sau khi áp dụng trị liệu bằng tia laser là rất thấp.

Tuy nhiên phương pháp này cần thực hiện nhiều lần để có hiệu quả tốt nhất. Đồng thời như vậy thì chi phí chi trả khá đắt đỏ, không phải ai cũng có thể thực hiện hết cả liệu trình.Nếu phương pháp không được thực hiện đúng cách cũng có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt đối với đối tượng có da nhạy cảm. Vì vậy hãy đến cơ sở uy tín để thực hiện phương pháp này. 

Xem thêm: Vùng kín bị ngứa và có dịch màu trắng đục

Phòng ngừa viêm nang lông vùng kín

Để ngăn ngừa viêm nang lông vùng kín, điều cần làm là ngăn sự bí tắc lỗ chân lông, ngăn sự phát triển của vi khuẩn.

Ngăn sự bí tắc lỗ chân lông

  • Từ bỏ các loại đồ lót với thiết kế ôm sát, thay thế bằng các loại đồ lót với thiết kế thoải mái, chất vải cotton hay kate thoáng khí;
  • Tẩy da chết vùng kín nên được thực hiện 1 tuần 1 lần, với phương pháp nhẹ nhàng;
  • Khi lông quá rậm rạp, tỉa lông bằng kéo thay vì cạo lông sẽ hạn chế sự tiếp cận của vi khuẩn trên lưỡi dao với làn da vùng sinh dục. Bạn không nên tỉa quá sát da, hãy để chiều dài lông mu vừa đủ (khoảng 3cm) để nó thực hiện chức năng bảo vệ bộ phận sinh dục.

Ngăn sự phát triển của vi khuẩn

Quan niệm dùng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm để làm sạch vùng kín là sai lầm. Các hoạt chất trong sữa rửa mặt hoặc sữa tắm, xà bông cục làm thay đổi độ pH vùng kín, diệt lợi khuẩn và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi gây bệnh.

viêm nang lông vùng kín
Sử dụng sản phẩm vệ sinh vùng kín phù hợp

Được điều chế dành riêng cho đặc điểm sinh lý khác biệt tại vùng kín, dung dịch vệ sinh được khuyên dùng trước và sau khi quan hệ tình dục, trong kỳ kinh nguyệt để phòng ngừa viêm nang lông sinh dục. Ngay cả khi đã bị viêm nang lông vùng kín, các loại dung dịch vệ sinh vẫn có hiệu quả đẩy nhanh quá trình hồi phục nhờ tác dụng tiêu diệt và kìm hãm sự sinh sôi của vi khuẩn.

Lưu ý:

  • Không thụt rửa sâu bên trong âm đạo để tránh mang vi khuẩn gây bệnh vào trong.
  • Không dùng chung khăn tắm với người khác. Cách 2 ngày nên giặt khắn tắm 1 lần và nên thay khăn tắm mỗi 4 tháng.

Các bác sĩ da liễu khám và điều trị viêm nang lông vùng kín

BSCKI. Nguyễn Đại Hoàng Đức tốt nghiệp trường Ðại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch và đã có hơn 15 năm kinh nghiệm chuyên khoa về Da liễu. BS Hoàng Đức từng được đào tạo tại nước ngoài và công tác tại Bệnh viện Da liễu. Hiện nay, BS Hoàng Đức đang làm việc tại Phòng khám Dr Michaels.Bác sĩ Hoàng Đức chuyên khám và chữa trị các bệnh:
– Vảy nến;
– Viêm da cơ địa;
– Bạch biến;
– Nấm da;
– Hói đầu, rụng tóc.

Bác sĩ Trần Thị Hoài Hương có hơn 20 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị chuyên sâu các vấn đề phổ biến về da. Bác Hương từng là bác sĩ da liễu tại Bệnh Viện Da Liễu TPHCM.

Bác sĩ Hoài Hương chuyên khám và điều trị các vấn đề:

– Nấm chàm;
– Nám da;
– Mụn trứng cá;
– Trẻ hóa da;
– Sẹo mụn.

    BS. Lê Thị Ái Trâm đến nay đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị da liễu. Hiện đang làm việc tại Viện Thẩm Mỹ Oracle Vietnam, bác sĩ Trâm đã từng tư vấn, điều trị cho những vấn đề nghiêm trọng và phức tạp về da liễu. 

    Viêm nang lông vùng kín sẽ không đáng ngại nếu được thăm khám và điều trị sớm. Khi phát hiện các triệu chứng viêm nang lông ở vùng kín, người bệnh nên sớm đến phòng khám và bác sĩ da liễu để thăm khám và điều trị để chấm dứt tình trạng đau đớn, ngứa ngáy.

    Câu hỏi thường gặp:

    Viêm nang lông vùng kín bao lâu thì khỏi?

    Tùy vào mức độ của bệnh và phương pháp áp dụng trị liệu mà thời gian điều trị khác nhau. Trung bình mất khoảng 2 tuần nếu ở mức độ nhẹ.

    Viêm nang lông vùng kín có tự khỏi không?

    Nếu phát hiện bệnh ở mức độ nhẹ, sau đó thay đổi lối sống sinh hoạt sạch sẽ và an toàn hơn thì bệnh có thể tự khỏi. Nhưng bạn nên đến bác sĩ để được tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

    Viêm nang lông vùng kín có lây không?

    Viêm nang lông vùng kín có thể lây, nếu bạn sử dụng chung khăn tắm, dao cạo râu hay tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh thì có khả năng cao bạn sẽ bị lây.

    Viêm nang lông vùng kín có quan hệ được không?

    Vì viêm nang lông vùng kín có thể lây nếu có tiếp xúc trực tiếp như quan hệ tình dục. Tốt nhất, để bảo vệ cho bản thân và đối tác của mình, nên hạn chế việc quan hệ tình dục nếu như một trong hai người mắc phải.

    Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.