Suy dinh dưỡng là gì? Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì và chế độ dinh dưỡng ra sao luôn là vấn đề được các bậc bố mẹ quan tâm. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, suy dinh dưỡng còn ảnh hưởng đến sức khỏe trí óc của trẻ nhỏ. Vậy cần phải làm gì khi trẻ bị suy dinh dưỡng, tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau của Doctor có sẵn.

Suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng có nghĩa là “dinh dưỡng kém” do có thể bị thiếu dưỡng chất bởi thiếu ăn hoặc cơ thể không hấp thu được. Một chế độ ăn uống cân bằng cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng như calo, protein và vitamin, để giữ cho bạn khỏe mạnh. Nếu không có điều này, bạn có thể không nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ

Một số điều kiện y tế có thể làm tăng nhu cầu hoặc dẫn đến cơ thể bạn không thể hấp thụ hoặc sử dụng các chất dinh dưỡng một cách hợp lý. Chúng có thể bao gồm:

  • Chế độ ăn uống không đủ tiêu chuẩn
  • Trẻ bị bệnh khó hấp thu một số chất dinh dưỡng dẫn đến việc cơ thể bị suy kiệt
  • Trẻ mắc một số bệnh gây chán ăn hoặc cần dưỡng chất nhiều hơn bình thường như: Ung thư và bệnh gan, xơ phổi, viêm loét dạ dày, …

Đôi khi dùng nhiều loại thuốc hoặc một số loại thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Nếu đã hiểu được khái niệm và nguyên nhân suy dinh dưỡng ở trẻ thì sau đây ta sẽ cùng tìm hiểu xem trẻ bị suy dinh dưỡng nên ăn gì nhé!

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì?

Chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng cực kỳ quan trọng, một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp trẻ hấp thụ tốt các dưỡng chất cần thiết. Từ đó trở nên khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu calo

Nếu hỏi trẻ suy dinh dưỡng cần ăn gì thì đây chính là câu trả lời. Lựa chọn thực phẩm giàu calo và giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của trẻ suy dinh dưỡng (đặc biệt là trẻ nhẹ cân).

Đối với trẻ em cần bổ sung calo để đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, hãy thêm sữa bột vào đồ uống, súp và thịt hầm. Sữa lắc dinh dưỡng có hàm lượng calo cao cũng là một lựa chọn, nhưng chỉ khi được sử dụng dưới sự giám sát y tế.

Thực phẩm được chế biến từ sữa

Sữa là một trong những loại thức ăn cho trẻ còi xương suy dinh dưỡng tốt nhất. Trẻ em thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có nhiều khả năng phát triển với tốc độ khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí “Public Health Nutrition” cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa (bao gồm cả sữa bò) có liên quan đến việc tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin và chiều dài chân ở trẻ em.

Hầu hết trẻ em cần 2 – 3 cốc thực phẩm từ sữa (chẳng hạn như sữa bò, phô mai, phô mai hoặc sữa chua) hàng ngày, theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho Người Mỹ 2010.

Thực phẩm Protein

Theo báo cáo của MedlinePlus, Kwashiorkor, một chế độ ăn thiếu protein, có thể gây ra tình trạng chậm phát triển ở trẻ em. Viện Y học cho rằng trẻ em từ 9 đến 13 tuổi cần ít nhất 34 gam protein mỗi ngày, trẻ từ 4 đến 8 tuổi cần 19 gam và trẻ từ 1 đến 3 tuổi nên nhận ít nhất 13 gam protein mỗi ngày. Thực phẩm từ sữa rất giàu protein, các loại thực phẩm giàu protein khác bao gồm các loại đậu, trứng, các sản phẩm từ đậu nành, protein lúa mì, thịt nạc, gà tây, thịt gà và cá.

Vitamin và các khoáng chất

Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết giúp đảm bảo trẻ suy dinh dưỡng tăng trưởng và phát triển đúng cách. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2010 trên “Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Nhi khoa” báo cáo rằng việc bổ sung vitamin A, sắt và kẽm giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở những trẻ thấp bé so với tuổi thai của chúng. Nếu bạn đang bâng khuâng không biết trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì thì đây là loại thực phẩm không thể thiếu.

Chắc hẳn sau bài viết trên câu hỏi trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì sẽ không thể làm khó được bạn phải không nào. Mong rằng với những thông tin trên, những đứa trẻ sẽ có được bữa ăn phù hợp giúp phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí óc.

Xem thêm: Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: hellomotherhood.com