Vitamin E có tác dụng gì? Tác dụng, cách dùng và liều dùng

Vitamin E từ lâu đã được biết đến như một dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe và sắc đẹp. Vậy vitamin E có tác dụng gì mà lại được ưa chuộng đến vậy? Có nên uống vitamin E và cách uống như thế nào để không gặp tác dụng phụ?

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng thiết yếu, tan trong dầu, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Loại vitamin này đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do gây hại. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạt, quả bơ và các loại rau có màu xanh đậm.
Vitamin E là loại vitamin cần thiết cho cơ thể
Vitamin E là loại vitamin cần thiết cho cơ thể

Những tác dụng của Vitamin E

Giảm stress, cải thiện khả năng chống oxy hóa

Tình trạng mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể là một trong những nguyên nhân gây tổn thương tế bào và tăng nguy cơ bệnh tật. Vitamin E được biết đến với khả năng giảm chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm thiểu tình trạng này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin E với liều lượng cao có thể làm giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa và tăng cường hệ thống phòng vệ chống oxy hóa trong cơ thể. Điều này được chứng minh qua việc bổ sung vitamin E giúp tăng cường hoạt động của enzyme glutathione peroxidase – một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào.
Vitamin E có công dụng giảm stress, chống lão hoá
Vitamin E có công dụng giảm stress, chống lão hoá

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin E có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các yếu tố như huyết áp cao và rối loạn mỡ máu là những tác nhân tăng nguy cơ bệnh tim. Các nghiên cứu cho thấy vitamin E có khả năng làm giảm các yếu tố nguy cơ này ở một số người. Một phân tích kết quả của 18 nghiên cứu công bố năm 2019 chỉ ra rằng bổ sung vitamin E giúp giảm huyết áp tâm thu so với nhóm dùng giả dược. Ngoài ra, kết hợp vitamin E với omega-3 có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và triglyceride ở những người mắc hội chứng chuyển hóa – một nhóm các yếu tố tăng nguy cơ bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD)

Vitamin E có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, viết tắt là NAFLD. NAFLD là tình trạng tích tụ mỡ trong gan ở những người ít hoặc không uống rượu. Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin E có thể cải thiện một số chỉ số sức khỏe của người mắc NAFLD. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin E giúp giảm các men gan ALT và AST (dấu hiệu viêm và tổn thương gan), giảm mức lipid trong máu và cải thiện sức khỏe gan ở những người mắc NAFLD.

Kiểm soát đau bụng kinh

Vitamin E có thể giúp kiểm soát cơn đau bụng kinh, giảm chuột rút và giảm đau vùng chậu. Liều bổ sung 200 IU vitamin E hàng ngày cũng được chứng minh có tác dụng giúp giảm đau kinh nguyệt, hiệu quả tốt hơn khi kết hợp vitamin E với bổ sung omega-3 chứa 180 mg EPA và 120 mg DHA. Ngoài ra, việc bổ sung kết hợp vitamin E và vitamin C hàng ngày trong 8 tuần giúp giảm mức độ đau vùng chậu và đau bụng kinh ở phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Đẹp da

Vitamin E là một chất chống oxy hóa tự nhiên, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và chăm sóc da. Nó giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách trung hòa các gốc tự do gây hại. Bên cạnh đó, vitamin E còn cung cấp độ ẩm cần thiết, làm dịu da kích ứng và hỗ trợ quá trình làm lành vết thương. Nhờ khả năng chống viêm, vitamin E rất hữu ích trong việc cải thiện các tình trạng da như bệnh chàm.

Tăng cường sức khoẻ trí não

Như đã đề cập, vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh và có thể bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi những tổn thương do gốc tự do gây ra. Điều này được cho rằng có thể góp phần ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và giảm nguy cơ mắc các bệnh như AlzheimerParkinson. Bên cạnh đó, vitamin E còn hỗ trợ cải thiện lưu thông máu đến não, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của não bộ. Nhờ vậy, việc bổ sung vitamin E thường xuyên có thể giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng tập trung và làm chậm quá trình lão hóa của não.

Bảo vệ sức khoẻ tim mạch và ổn định đường huyết

Vitamin E giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể, góp phần làm giảm nhiều bệnh lý liên quan đến tuổi tác. Bên cạnh đó, vitamin E còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn. Đặc biệt, vitamin E có thể hỗ trợ cải thiện chức năng tim mạch, bảo vệ các tế bào máu đỏ, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đồng thời còn có thể giúp ổn định đường huyết.

Phòng ngừa các bệnh hô hấp

Vitamin E giúp bảo vệ các tế bào phổi khỏi những tổn thương do gốc tự do gây ra, thường xuất hiện do ô nhiễm môi trường hoặc khói thuốc lá. Việc bổ sung vitamin E thường xuyên được cho rằng có thể giúp giảm viêm nhiễm đường hô hấp, cải thiện tình trạng hen suyễn và làm chậm quá trình tiến triển của nhiều bệnh phổi mãn tính. Đồng thời như đã nói, việc vitamin E hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch có thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh đường hô hấp hiệu quả hơn. 

Uống vitamin E có gây ra tác dụng phụ không?

Uống vitamin E thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, vitamin E có thể gây ra các tác dụng phụ như: buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, đau đầu, hoặc nổi mẩn. Nếu bạn dùng quá nhiều vitamin E, bạn có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, vitamin E có thể tương tác với các thuốc khác và một số bệnh mà bạn đang mắc phải. Ví dụ, nếu bạn có bệnh tim hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu, việc sử dụng vitamin E có thể không an toàn. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại vitamin nào, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.
Uống vitamin E thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng
Uống vitamin E thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng

Liều dùng vitamin E cần thiết

Nên sử dụng hàm lượng vitamin E là bao nhiêu?

Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y học đã đặt ra mức dung nạp tối đa đối với vitamin E là 1.500 IU mỗi ngày, nên người lớn được khuyến cáo là cần bổ sung 400 IU – 800 IU/ngày. Phần lớn lượng vitamin E này có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống song vẫn có thể bổ sung bằng nhiều cách khác.

Vitamin E loại nào tốt?

Cái tên nổi bật trong các loại thực phẩm bổ sung vitamin E, đặc biệt là vitamin E tự nhiên, có thể kể đến Enat 400. Enat 400 là sản phẩm giúp bổ sung vitamin E, giữ nguyên các đặc tính của vitamin E từ đó hỗ trợ cải thiện sức đề kháng, chống oxi hóa và các dấu hiệu lão hóa, phục hồi và bảo vệ các tế bào hư tổn bởi gốc tự do. Enat 400 giữ da luôn tràn đầy sức sống, rạng ngời và đủ độ ẩm, đồng thời giảm rạn da, tàn nhang, tăng độ đàn hồi và giúp da đều màu.
Có thể sử dụng vitamin E ENAT 400 để cung cấp đủ hàm lượng vitamin E hàng ngày
Có thể sử dụng vitamin E ENAT 400 để cung cấp đủ hàm lượng vitamin E hàng ngày

Những ai cần bổ sung vitamin E?

Những người đang gặp các vấn đề về da như khô da, da thiếu độ đàn hồi, không đều màu, da bị sạm, khô nám hoặc lão hóa, hay đơn giản là muốn dưỡng ẩm, cải thiện sắc tố da, làm đều màu da đều có thể cân nhắc sử dụng Enat 400 để bổ sung vitamin E. Bổ sung vitamin E cho những người bị đau bụng kinh dữ dội, ngăn ngừa ung thư vú và buồng trứng. Ngoài ra Enat 400 còn có thể được sử dụng trong một số tình trạng hiếm gặp như thiếu vitamin E, thường luôn liên quan đến một số bệnh trong đó chất béo không được tiêu hóa hoặc hấp thụ đúng cách. Các ví dụ bao gồm bệnh Crohn, bệnh xơ nang và một số bệnh di truyền hiếm gặp như thiếu hụt betalipoprotein máu và mất điều hòa do thiếu vitamin E (AVED). Vitamin E cần một ít chất béo để hệ tiêu hóa hấp thụ.
Đối tượng phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành, trung niên cần bổ sung vitamin E thường xuyên
Đối tượng phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành, trung niên cần bổ sung vitamin E thường xuyên

Nguồn thực phẩm giàu vitamin E

Có rất nhiều loại thực phẩm giàu vitamin E mà chúng ta có thể tìm thấy, đặc biệt là trong các loại hạt ( Hạt hướng dương, hạnh nhân,…) hay các loại dầu thực vật (dầu ô liu, dầu mầm lúa mì,…), các loại trái cây rau củ hoặc các thực phẩm khác như Cá hồi, lòng đỏ trứng,…
Tăng cường bổ sung hạt, dầu thực vật giúp bổ sung vitamin E
Tăng cường bổ sung hạt, dầu thực vật giúp bổ sung vitamin E

Các câu hỏi liên quan

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất?

Vitamin E có thể uống sau khi ăn, đặc biệt là các bữa ăn chính vì vitamin E phát huy hiệu quả cao nhất khi có chất béo. Tránh sử dụng khi đói.

Vitamin E có tác dụng gì với phụ nữ?

Vitamin E giúp da của chị em căng bóng, tràn đầy sức sống và đều màu hơn, đồng thời cũng có tác dụng tốt lên sức khỏe, giảm đau bụng kinh.

Vitamin E 400 IU có tác dụng gì?

Vitamin E 400 IU cung cấp lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể, giúp da sáng, đều màu và căng tràn sức sống, đồng thời hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh gây ra do gốc tự do và hiện tượng oxy hóa.

Vitamin E nào tốt cho da mặt?

Về cơ bản các loại vitamin E đều tốt cho cơ thể, tuy nhiên vitamin E tự nhiên luôn là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là cho da mặt. Xem thêm: Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về vitamin E, “thần dược” cho sức khỏe và sắc đẹp, đồng thời cũng chia sẻ những kiến thức cần biết về việc uống bổ sung vitamin E, .Hãy chủ động tìm hiểu và bổ sung vitamin E một cách hợp lý và an toàn. Nguồn tham khảo: 1. Vitamin E
  • Link tham khảo: https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements-vitamin-e/art-20364144
  • Ngày tham khảo: 08/08/2024
2. 8 Unique Benefits of Vitamin E
  • Link tham khảo: https://www.healthline.com/health/all-about-vitamin-e
  • Ngày tham khảo: 08/08/2024
3. Vitamin E – Uses, Side Effects, and More
  • Link tham khảo: https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-954/vitamin-e
  • Ngày tham khảo: 08/08/2024
4. Vitamin E
  • Link tham khảo: https://www.mountsinai.org/health-library/supplement/vitamin-e
  • Ngày tham khảo: 08/08/2024
Contact Me on Zalo
Call Now Button