Bác sĩ Nguyễn Doãn Bắc chia sẻ về nguy cơ bệnh tim mạch

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh nhân nhập viện liên quan đến bệnh tim mạch gia tăng, trung bình 20 ca/ngày. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là người cao tuổi. Thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân khiến những bệnh tim mạch biến chứng, nguy hại nhất trong mùa hè phải kể đến là suy tim, xơ vữa động mạch vành và tăng huyết áp.

Chia sẻ với Docosan là Bác sĩ Nguyễn Doãn Bắc chuyên khoa nội tổng hợp. Tốt nghiệp từ Đại học Quân Y, bác sĩ Bắc đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh nội tổng quát, và có nhiều năm công tác tại khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhân Dân 115 TP. HCM .

Bác sĩ có thể chia sẻ rằng nguyên nhân nào khiến bệnh tim mạch ngày càng phổ biến không?

Các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch gia tăng hiện nay có liên qua mật thiết đến chế độ cũng như môi trường ăn uống của chúng ta. Người dân Việt nam chúng ta có thói quen ăn vặt, và trong thời buổi phát triển kinh tế thì có ngày càng nhiều các món ăn, thức uống mới được cập nhật hằng ngày để phục vụ cho nhu cầu đó.

nguyễn doãn bắc
Bác sĩ Nguyễn Doãn Bắc chỉ ra một số nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch

Tuy nhiên, không mấy ai quan tâm đến vấn đề thành phần dinh dưỡng hay vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến cũng như cách mà thức ăn được mang đến cho chúng ta. Chúng ta không đổ bệnh chỉ vì một món ăn có hại cho sức khỏe, chúng ta dần tích tụ mầm móng gây bệnh là do thói quen ăn của chúng ta. Nâng cao tầm nhận thức về thực phẩm, dinh dưỡng và đặc biệt là thói quen ăn uống có thể giải quyết được một bài toán sức khỏe lâu dài cho mỗi cá nhân và cộng đồng.

Ngoài ra, bệnh tim mach ngày càng phổ biến còn bắt nguồn từ ảnh hưởng của Stress và thói quen ít vận động ngày nay. Có những trường hợp 30, 40 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Nhiều bệnh nhân liên hệ với Docosan thay vì tìm gặp bác sĩ hoặc phòng khám thì lại chia sẻ triệu chứng và hi vọng được hướng dẫn mua thuốc. Bác sĩ có lời khuyên gì cho những tình huống này không ạ?

Rõ ràng, việc bệnh nhân tự mua thuốc uống có tác hại đến sức khỏe lâu dài. Thứ mà chúng ta tiêu thụ chỉ là một phần nhỏ, nhưng thứ mang đến tác hại lâu dài cho sức khỏe của chúng ta chính là việc tự mua thuốc uống.
Tự mua thuốc uống có thể chữa những triệu chứng trước mắt nhưng chưa chắc có thể chữa được bệnh và giải quyết các nguyên nhân gây bệnh. Chưa kể, xu hướng này có thể nảy sinh nguy cơ và dẫn đến các bệnh khác.

nguyễn doãn bắc
Bác sĩ Nguyễn Doãn Bắc chia sẻ các trường hợp tự ý dùng thuốc của bệnh nhân

Một số bệnh nhân mà tôi từng tiếp xúc họ xuất phát điểm là đau nhức cơ gối, hay chạy ra nhà thuốc để mua vội viên giảm đau rồi quay lại công việc trong ngày. Kết quả là sau 5 năm, bệnh nhân phát sinh bệnh suy thận, phải đi chạy thận và có nhiều ca gây tử vong.

Một hai viên thuốc chẳng làm ai tử vong cả, cùng lắm thì dị ứng thuốc. Các trường hợp phổ biến do tự mua thuốc chạy chữa hiện nay là chảy máu bao tử, suy thận, và tác dụng phụ của thuốc đôi khi phải một thời gian lâu sau mới biểu hiện ra. Hệ quả của xu hướng này không thể thấy được trong 1 ngày hay thậm chí 1 năm, nhưng nếu tiếp tục thì từ 5 đến 10 năm sẽ bắt đầu nhìn thấy tác hại nghiêm trọng lâu dài đến sức khỏe, đặc biệt là thận.

Cảm ơn bác sĩ Nguyễn Doãn Bắc đã dành thời gian chia sẻ với độc giả của Docosan. Bạn có thể đặt lịch hẹn khám bệnh trực tiếp với bác sĩ Nguyễn Doãn Bắc – Khoa Nội tổng hợp tại Docosan: