Mạo danh bác sĩ Nguyễn Xuân Giao lừa đảo bán thuốc

“Minh bạch” là một chuyên mục của Docosan hướng đến hỗ trợ cộng đồng và bệnh nhân có góc nhìn rõ hơn về những chiêu trò sử dụng hình ảnh, thông tin của bác sĩ trái phép nhằm cung cấp các dịch vụ y tế, sức khoẻ đến người bệnh.



Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Xuân Giao – Nguyên Trưởng khoa Đông y thực nghiệm, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương. Từng đảm nhiệm các vị trí: Trưởng khoa Đông y thực nghiệm và Khoa Lão – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương, từng công tác tại Đại học Y Hà Nội, Trung cấp Y dược Hà Nội, Đại học Thành Đô. Hiện tại, Bác sĩ Nguyễn Xuân Giao đang công tác tại phòng khám Natural Clinic – 50 Phố Hàng Bài, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tuy nhiên, thông tin về bác sĩ Nguyễn Xuân Giao lừa đảo, bác sĩ Nguyễn Xuân Giao bán thuốc chữa dạ dày, bán thuốc sinh lý nam khiến nhiều bệnh nhân hoang mang và đôi khi dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Docosan đã chính thức có cuộc trao đổi với Bác sĩ Giao để làm rõ câu chuyện “Mạo danh bác sĩ”

bác sĩ nguyễn xuân giao
Một quảng cáo sử dụng trái phép thông tin của Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Xuân Giao

Trong những năm gần đây, chất lượng sống của con người không ngừng được nâng cao, người dân ngày càng quan tâm hơn tới sức khoẻ, đề cao khẩu hiệu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ sức khoẻ cũng vì thế mà trở thành “hàng hot”.

Tuy nhiên, vì sự tăng trưởng quá nóng của thị trường với mức lợi nhuận khủng mà nhiều công ty, đơn vị đã bất chấp tất cả, dùng đủ mọi chiêu trò cốt chỉ để bán hàng. Một trong những chiêu trò thường gặp nhất là lợi dụng uy tín, giả danh các bác sĩ đầu ngành để bán hàng.

Kịch bản chung cho một cú lừa

Bước 1: Đánh lừa làm quảng cáo miễn phí

Một công thức khá chung của phương pháp này là mời các chuyên gia tới tham gia buổi toạ đàm, rồi nhờ họ giới thiệu, đánh giá về sản phẩm của mình. Sau khi ghi hình, chụp ảnh thì sẽ tiến hành xử lý hậu kỳ. Các công đoạn cắt ghép thậm chí cả lồng tiếng kỳ công sẽ xào nấu những tư liệu thô thành một sản phẩm mới khác hoàn toàn nội dung ban đầu. Đặc biệt, các chuyên gia, bác sĩ tuyệt nhiên không hề hay biết gì về các clip mới này chứ đừng nói việc họ đồng ý sử dụng để quảng cáo.

bác sĩ nguyễn xuân giao
Thận trọng với những hình ảnh của bác sĩ Nguyễn Xuân Giao trên trang mạng xã hội

Tinh vi hơn nữa, tất cả các kênh truyền thông bán hàng giả mạo này đều chặn, khoá không cho thầy thuốc và những người quen biết xem nên các thầy thuốc hoàn toàn không hay biết mình đang bị mạo danh.

Trường hợp của Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Xuân Giao – Nguyên trưởng khoa Đông y thực nghiệm- Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Là một chuyên gia đầu ngành có tiếng trong lĩnh vực y học cổ truyền, Thầy thường xuyên nhận được các lời mời tham gia các buổi toạ đàm, quay phim tư vấn về dược liệu.

Tuy nhiên thời gian gần đây, có rất nhiều đơn vị lợi dụng hình ảnh- clip của Thầy trong các buổi ghi hình này để xào nấu nhào nặn rồi mạo danh thầy hòng tăng doanh số bán thuốc. Đã có rất nhiều bệnh nhân yêu quý bác sĩ Nguyễn Xuân Giao mua phải loại thuốc trong vỏ bọc gian dối này.

Cho đến khi con trai của Thầy – cũng là bác sĩ bắt gặp 1 bệnh nhân tới đây tìm hỏi bác sĩ Giao để mua thuốc dạ dày, thì bác sĩ mới biết chuyện.

bác sĩ nguyễn xuân giao
Một đoạn phim cắt ghép hình ảnh bác sĩ Nguyễn Xuân Giao chữa dạ dày

Bước 2: Đánh lừa người bệnh mua hàng

Sau khi đã có clip, các đơn vị sẽ chạy quảng cáo online, lừa người tiêu dùng rằng thuốc được chính các chuyên gia sản xuất và bán ra. Họ thường gọi điện trực tiếp cho khách hàng, xưng danh là người của phòng khám – công ty của bác sĩ bị mạo danh.

Manh động hơn nữa, một số đơn vị còn mạo danh là nhân viên Bệnh viện- Khoa phòng để bán hàng. Khi khách cố tình gặng hỏi, đòi gặp bác sĩ thì chúng sẽ hướng dẫn bệnh nhân tới viện, hứa hẹn ra đón sau đó sẽ chặn số. Bệnh nhân tới viện, dò la hỏi thì mới biết mình bị lừa.

bác sĩ nguyễn xuân giao
Hàng loạt fanpage về bác sĩ được lập ra nhằm mục đích chạy quảng cáo

Tiền mất, bệnh không khỏi, bác sĩ mang tiếng xấu

Những vụ việc này ngoài ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín và danh dự của các Thầy thuốc, gây thiệt hại về tài sản cho nhân dân thì còn chỉ ra những lỗ hổng trên không gian mạng để cho kẻ gian lợi dụng móc túi người bệnh.

Để tránh được tình trạng này, người bệnh chỉ nên đặt lịch và tới khám trực tiếp tại Natural Clinic để được gặp đúng thầy, được kê đúng thuốc, tránh tình trạng “bịt mắt bắt dê” khi mua thuốc trên mạng.

bác sĩ nguyễn xuân giao
Thận trọng với những sản phẩm mạo danh bác sĩ Nguyễn Xuân Giao giới thiệu

Minh bạch hoá thông tin qua Docosan

Là một hệ sinh thái đa chuyên khoa, kết nối tất cả các bác sĩ và phòng khám uy tín , Docosan luôn ưu tiên sự chính xác và minh bạc của thông tin cung cấp đến người bệnh. Docosan xác nhận trực tiếp với bác sĩ từ thông tin kinh nghiệm và học vấn của bác sĩ, chi phí khám chữa bệnh và địa chỉ khám chữa bệnh đều được minh bạch. Đồng thời, mọi thông tin đăng tải trên Docosan đều được sự cho phép của các bác sĩ và phòng khám.

Để tránh tiền mất tật mang, mua thuốc rởm, bệnh nhân bị đau cổ vai gáy, đau dạ dày có thể đặt lịch hẹn với bác sĩ Nguyễn Xuân Giao tại Phòng khám Natural Clinic – địa chỉ duy nhất có thể gặp đúng bác sĩ Nguyễn Xuân Giao.