Thuốc eugica: công dụng, liều dùng, lưu ý khi sử dụng bạn cần biết

Nhiều người biết đến eugica là một loại thuốc ho, nhưng cụ thể eugica có những loại nào, điều trị được bệnh gì thì chưa nhiều người biết rõ. Vậy hãy cùng Doctor có sẵn đọc bài viết này để xem eugica là thuốc gì, công dụng cụ thể như thế nào và cần lưu ý gì khi sử dụng bạn nhé.

Eugica là thuốc gì?

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy đờm và các yếu tố có hại từ bên ngoài xâm nhập như vi khuẩn, virus, bụi bẩn, chất gây dị ứng,… ra ngoài cơ thể. Như vậy ho là một phản ứng có lợi cho cơ thể, tuy nhiên tình trạng ho kéo dài có thể gây ra nhiều khó chịu và cản trở sinh hoạt hằng ngày và cần được chữa khỏi.

Ho có hai dạng chính là ho khan và ho có đờm. Triệu chứng ho có đờm thường bao gồm cảm giác nặng ngực, vướng đờm ở cổ họng, ho và khạc ra chất nhầy thường chữa trị bằng các thuốc long đờm, tiêu đờm. Trong khi triệu chứng ho khan không tạo ra đờm khi ho và thường kèm cảm giác đau họng, có thể chữa trị bằng thuốc các loại thuốc giảm ho, ví dụ như eugica.

Thuốc Eugica là thuốc gì?

Eugica được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên thuộc nhóm cây chữa ho giải cảm như bạch đàn, bạc hà, gừng và tần,…. Nhờ đó thuốc có công dụng làm loãng niêm dịch và làm dịu cơn ho được dùng trong điều trị các chứng ho, đau họng, sổ mũi, cảm cúm.

  • Eucalyptol từ tinh dầu bạch đàn có tính sát trùng giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn, chữa ho, kích thích tiêu hoá.
  • Menthol trích xuất từ tinh dầu bạc hà có tác dụng làm dịu ho, làm loãng niêm dịch.
  • Tinh dầu gừng có thể làm giảm ho, loãng niêm dịch, chống viêm và giảm đau, chống dị ứng nhờ đó giúp điều trị cảm mạo, làm ra mồ hôi, chữa ho mất tiếng, ho do đờm ẩm, hen phế quản, viêm phế quản, viêm họng, chống cảm lạnh và chống nhiễm khuẩn trong các chứng ho, sổ mũi. Gừng còn là vị thuốc chữa đầy bụng, ăn uống không tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.
  • Tinh dầu tần hay lá húng chanh có tính kháng khuẩn, được dùng trong cảm cúm, ho. Theo nghiên cứu của Viện vi trùng học tinh dầu tần có tác dụng kháng sinh mạnh đối với vi khuẩn Staphylococcus, Salmonella typhi, ShigelIa fIexneri, Shigella sonnei, Shigella dysenteriae, subtilis, Escherichia coli, Coli bethesda, Streptococcus, Pneumococcus,…
  • Tinh dầu tràm: Có tác dụng long đờm, sát khuẩn và làm thông thoáng đường hô hấp trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên thể nhẹ. 
Thuốc eugica xanh

Hiện nay trên thị trường có hai loại thuốc ho eugica viên nang là dạng màu xanh và màu đỏ. Chúng có thành phần và công dụng khác nhau để điều trị cho các đối tượng khác nhau:

  • Eugica xanh có thành phần gồm tinh dầu tần, bạc hà, gừng, húng chanh,… Thuốc eugica viên nang xanh có thể dùng trị ho ở giai đoạn nhẹ khi vừa khởi phát;
  • Eugica đỏ (eugica fort) được bổ sung gấp đôi hàm lượng tinh dầu tần, gấp rưỡi tinh dầu gừng và bổ sung hàm lượng lớn tinh dầu tràm so với eugica xanh. Thuốc eugica viên nang đỏ, giúp trị long đờm, tăng cường sát khuẩn đường hô hấp, giúp trị ho ở giai đoạn nặng.

Ngoài ra, trên thị trường còn có thuốc xịt họng Eugica được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến họng và một số triệu chứng như ho, đau họng, và sổ mũi.

Khi sử dụng Eugica xịt họng, hãy tuân thủ các hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất trên bao bì hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà chuyên gia y tế. 

Liều dùng của eugica

Thuốc eugica dùng đường uống, nên uống sau ăn, không uống khi đang đói để tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Chống chỉ định dùng cho trẻ dưới 30 tháng tuổi, người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều thuốc eugica xanh:

  • Trẻ em trên 30 tháng tuổi: uống 1 viên/lần x 3 lần/ngày.
  • Người lớn: uống 2 viên/lần, 3 lần/ngày.

Liều thuốc eugica đỏ (eugica fort):

  • Trẻ em trên 30 tháng tuổi: uống 1 viên/lần x 2 lần/ngày. 
  • Người lớn: uống 1 viên/lần x 3 – 4 lần/ngày. 
Thuốc Eugica đỏ

Hướng dẫn sử dụng Eugica an toàn và hiệu quả

Để sử dụng thuốc Eugica một cách an toàn và hiệu quả, hãy tuân thủ các hướng dẫn sau:

  • Đọc kỹ thông tin và hướng dẫn sử dụng trên bao bì hoặc trong thông tin liên quan từ nhà sản xuất thuốc.
  • Không sử dụng quá liều. Tuân thủ liều lượng và tần suất uống/chấp thuận được khuyến nghị trong thông tin liên quan đến thuốc.
  • Không sử dụng thuốc Eugica lâu hơn khoảng thời gian khuyến nghị, trừ khi được hướng dẫn bởi bác sĩ.
  • Theo dõi các phản ứng phụ có thể xảy ra, bao gồm kích ứng da, dị ứng hoặc bất kỳ hiện tượng lạ nào. Nếu có bất kỳ vấn đề nghi ngờ, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Bảo quản thuốc Eugica ở nơi thoáng mát, trong vỏ đóng kín và tránh xa tầm tay trẻ em.

Lưu ý rằng, lời khuyên và hướng dẫn cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại sản phẩm Eugica. Vì vậy, hãy đọc kỹ thông tin từ nhà sản xuất hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhà chuyên gia y tế để biết rõ hơn về cách sử dụng Eugica trong tình huống cụ thể của bạn.

Làm gì khi dùng quá liều? Nếu xuất hiện tác dụng phụ, dị ứng hay phản vệ, hãy dừng thuốc và đến ngay cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời.

Làm gì khi quên 1 liều? Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ của thuốc eugica

  • Thường nhẹ ở liều điều trị: đau đầu, chóng mặt, khô họng, buồn nôn, nôn, táo bón. bí tiểu, tiểu ít, mạch nhanh, mạch chậm, hồi hộp, yếu mệt, hạ huyết áp thế đứng.
  • Các phản ứng hiếm gặp như: ngứa, mày đay, sốc phản vệ, suy hô hấp, an dịu, sảng khoái, bồn chồn, ảo giác, mất phương hướng, rối loạn thị giác, co giật, đau dạ dày, co thắt ống mật, suy tuần hoàn, đỏ mặt, toát mồ hôi, mệt mỏi.

Lưu ý khi sử dụng thuốc eugica

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế.
  • Sử dụng đúng liều lượng và tần suất uống/chấp thuận theo hướng dẫn. Không vượt quá liều lượng được khuyến nghị.
  • Đặc biệt chú ý đến các chống chỉ định và cảnh báo trong thông tin liên quan đến thuốc Eugica. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về sức khỏe, mang thai hoặc cho con bú, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Luôn kiểm tra hạn sử dụng của thuốc Eugica và không dùng thuốc đã hết hạn.
  • Bảo quản thuốc Eugica ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và để xa tầm tay của trẻ em.
  • Nếu bạn có bất kỳ phản ứng phụ nào sau khi sử dụng thuốc Eugica, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Chống chỉ định

Thuốc eugica chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Quá mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc.
  • Các trường hợp: Ho do suyễn, ho lao, suy hô hấp.
  • Trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử động kinh hoặc co giật do sốt cao.

Thận trọng khi sử dụng

  • Menthol có tính ức chế hô hấp qua đường thở (hít vào mũi) nhất là đối với trẻ con ít tuổi.
  • Để xa tầm tay trẻ em.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
  • Nếu cần thêm thông tin, xin hỏi ý kiến bác sĩ và dược sĩ trước khi dùng.
  • Khả năng lái xe và vận hành máy móc: Chưa có báo cáo.
  • Thời kỳ mang thai: Hiện chưa có báo cáo về ảnh hưởng của thuốc trên phụ nữ có thai. Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
  • Thời kỳ cho con bú: Hiện chưa có báo cáo về ảnh hưởng của thuốc trên phụ nữ đang cho con bú. Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ đang nuôi con bú.

Tương tác thuốc

Hiện nay, chưa có bất kỳ báo cáo cụ thể nào về tương tác thuốc của Eugica. Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên cung cấp thông tin đầy đủ về các loại thuốc bạn đang sử dụng cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết trước khi sử dụng thuốc Eugica.

Việc cung cấp danh sách thuốc bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thảo dược và thực phẩm chức năng sẽ giúp bác sĩ hoặc dược sĩ kiểm tra các tương tác có thể xảy ra và đưa ra lời khuyên phù hợp. Họ có kiến thức chuyên môn về tương tác thuốc và sẽ giúp đảm bảo rằng bạn sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả.

Nhớ rằng không nên tự ý thay đổi liều lượng hoặc sử dụng các loại thuốc không được chỉ định cho bạn mà không có sự tư vấn từ bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bên cạnh đó, thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với thuốc. Một số thực phẩm hoặc chất trong thức ăn có thể làm thay đổi hấp thụ, tác dụng hoặc chuyển hóa của thuốc trong cơ thể. Rượu có thể tăng hoặc giảm tác dụng của một số loại thuốc và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thuốc lá, đặc biệt là nicotine, cũng có thể ảnh hưởng đến tương tác và hiệu quả của thuốc.

Vì vậy, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng thuốc cùng với thức ăn, rượu và thuốc lá. Bác sĩ sẽ có thông tin chi tiết về loại thuốc mà bạn đang sử dụng và sẽ cho bạn biết liệu có tương tác nào xảy ra khi sử dụng thuốc kèm theo các yếu tố khác. Họ cũng sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên về việc sử dụng thuốc trong môi trường ăn uống và hút thuốc hàng ngày của bạn.

Thuốc Eugica xanh và đỏ

Bảo quản

Bạn nên bảo quản ở nơi khô mát, nhiệt độ không quá 30°C, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá.

Eugica là loại thuốc bào chế từ các dược liệu từ thiên nhiên nên tương đối an toàn và hiệu quả. Eugica xanh là thuốc trị ho còn eugica đỏ (eugica fort) có tác dụng long đờm, tiêu đờm. Thuốc có thể mua không cần kê đơn tại nhiều nhà thuốc, hiện tại còn nhiều chế phẩm khác như dạng siro, trà, kẹo,… Tuy nhiên nên đọc kỹ hướng dẫn cũng như tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bạn nhé.

Thuốc eugica mua ở đâu và giá bao nhiêu?

Bạn có thể mua thuốc Eugica tại các nhà thuốc và cửa hàng dược phẩm lớn và nhỏ trên toàn quốc. 

Giá cả của thuốc Eugica cũng có thể dao động tùy thuộc vào nhà sản xuất, dung tích và nơi bán hàng. Tuy nhiên, thông thường giá của một hộp thuốc Eugica có thể trong khoảng 70.000 VNĐ/ hộp 10 vỉ x 10 viên.

Câu hỏi thường gặp:

Thuốc eugica xanh có tác dụng gì?

Thuốc Eugica Xanh thường được sử dụng trong điều trị các vấn đề về hô hấp, như cảm lạnh, ho, viêm họng và nghẹt mũi. Thuốc Eugica Xanh có tác dụng giảm viêm, giảm đau và làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp. Ngoài ra, nó cũng có khả năng làm giảm các triệu chứng đau cơ và vết thương nhỏ.

Thuốc eugica đỏ có tác dụng gì?

Thuốc Eugica Đỏ thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về đau nhức cơ, cơ quặn và các vấn đề liên quan đến cơ bắp. Thuốc Eugica Đỏ có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, giảm viêm, giảm đau và cung cấp cảm giác mát lạnh. Khi được bôi lên vùng bị đau, thuốc có thể thấm qua da và làm giảm cảm giác đau và sưng.

Thuốc ho eugica xanh có dùng được cho bà bầu?

Theo thông tin chung về thuốc Eugica Xanh, không có nghiên cứu cụ thể về việc sử dụng thuốc này trong thai kỳ. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là trong thời kỳ mang bầu, rất quan trọng để tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhà chuyên gia y tế.

Thuốc ho eugica đỏ có dùng được cho bà bầu?

Không có dữ liệu chính xác về tác dụng và an toàn của nó cho phụ nữ mang bầu. Một số thành phần trong thuốc Eugica Đỏ có thể gây kích ứng hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, hãy luôn tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế để được tư vấn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả trong thời kỳ mang bầu.

Thuốc eugica cho con bú uống được không?

Thuốc Eugica chứa các thành phần như Eugenol và Camphor, và không có nhiều nghiên cứu về sử dụng thuốc này cho người cho con bú. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian đang cho con bú.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: drugbank