Thuốc phá thai khẩn cấp: Không được tự ý sử dụng

Sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp được coi là giải pháp cứu sinh cho các chị em phụ nữ khi đã phát sinh quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng thuốc phá thai khẩn cấp có thể gây ra các tác động nguy hiểm, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới sau này. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Tổng quan thuốc phá thai khẩn cấp

Thuốc phá thai khẩn cấp có bản chất là thuốc uống chứa hàm lượng nội tiết tố nữ với nồng độ cao, có tác động rất nhạy đến chu kỳ kinh nguyệt bình thường của nữ giới. Thuốc có cơ chế là ức chế sự điều tiết FSH và metakentrin, từ đó có thể ngăn cản hoặc trì hoãn buồng trứng phát triển nang noãn và rụng trứng.

Ngoài ra trong thuốc phá thai khẩn cấp có thành phần progestin sẽ khiến dịch cổ tử cung trở nên nhầy và đặc dính. Hormone progesterone và estrogen từ bên ngoài đưa vào, không có quy luật giống progestin và estrogen như trong cơ thể sản xuất ra. Chúng có tác động làm màng trong tử cung phát tín hiệu sinh dục không tốt, khiến trứng đã thụ tinh không thể làm tổ trong tử cung.

thuốc phá thai khẩn cấp

Các chị em phụ nữ dùng thuốc phá thai khẩn cấp là phương pháp phá thai nội khoa, chỉ được áp dụng sau khi quá trình thụ thai diễn ra và xác định là chắc chắn đã có thai, thêm điều kiện là phôi thai đó dưới 7 tuần tuổi và nằm trong tử cung của mẹ.

Nếu như sau quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn thì bạn nữ có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 24h, tối đa là 3 ngày để tránh mang thai ngoài ý muốn. Vậy trong trường hợp nghi ngờ có thai hoặc chẩn đoán mang thai sớm thì lúc đó chị em mới có thể cân nhắc đến việc dùng thuốc phá thai khẩn cấp.

Các loại thuốc tránh thai, thuốc phá thai khẩn cấp

Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều loại thuốc phá tránh khẩn cấp với cách dùng khác nhau:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên: có tác dụng trong vòng 36h hoặc 72h sau quan hệ tình dục không an toàn.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên: Chị em nên uống viên đầu tiên ngay sau khi quan hệ càng sớm càng tốt, viên thứ hai sau viên đầu khoảng 12h đến 24h.
thuốc phá thai khẩn cấp

Còn về các loại thuốc phá thai khẩn cấp, thì tại Việt Nam cần phải kết hợp hai loại thuốc phá thai khẩn cấp chuyên dụng khác nhau. Các chị em muốn phá thai khẩn cấp thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra và nhận sự tư vấn của bác sĩ để tiến hành quá trình phá thai an toàn và hiệu quả.

Xem thêm:

Tác dụng phụ của thuốc phá thai khẩn cấp

Sau khi uống thuốc phá thai khẩn cấp, nhiều chị em sẽ bị ra huyết bất thường sau 1 tuần do sự bong niêm mạc tử cung đang tăng sinh. Lúc này khối thai đã được thụ thai và làm tổ bám trong lòng tử cung thì 80% sẽ bị cuốn trôi ra ngoài theo lượng huyết đó.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc phá thai khẩn cấp, khiến bạn gái rối loạn các ngày hành kinh.

thuốc phá thai khẩn cấp

Mang thai ngoài ý muốn khi một số ít khoảng 20% trường hợp còn lại, khối thai vẫn bám vào tử cung và tiếp tục phát triển sau khi đã uống đúng liều thuốc phá thai khẩn cấp theo tư vấn của bác sĩ.

Vì vậy cần lưu ý là sau khi uống thuốc phá thai khẩn cấp mà vẫn nghi ngờ có thai thì bạn nữ có thể mua que thử thai (quickstick) sau 10 ngày. Để chắc chắn, bạn có thể thử lại lần 2 sau 1 tuần nữa nhé.

Hướng dẫn sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp

  • Chị em không nên uống thuốc phá thai khẩn cấp sát thời gian quy định của thuốc vì nguy cơ thai vẫn tiếp tục sống và phát triển sẽ cao.
  • Chỉ sử dụng thuốc này trong trường hợp cần thiết và có tư vấn của bác sĩ, không thể dùng thay thế cho phương pháp ngừa thai thường xuyên bởi vì khả năng tránh thai của thuốc chỉ được 70%, từ đó các bạn nữ có nguy cơ cao mang thai ngoài ý muốn.
  • Trong vòng 3 đến 4 tuần sau khi dùng thuốc phá thai khẩn cấp mà chị em không thấy có kinh thì cần đi khám bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra còn có thai hay không.
thuốc phá thai khẩn cấp

Lưu ý sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp

Đối với các chị em phụ nữ đang sử dụng nhiều lần thuốc tránh thai khẩn cấp thì cần quan tâm các vấn đề như sau:

  • Không nên uống thuốc tránh thai cấp tốc quá 2 lần mỗi tháng sẽ gây rối loạn nội tiết tố nữ.
  • Sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày thay cho thuốc tránh thai khẩn cấp để đảm bảo an toàn hơn.
  • Trong trường hợp nghi ngờ có thai ngoài ý muốn và có ý định bỏ thai, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra, lựa chọn phương pháp hoặc thuốc phá thai khẩn cấp một cách phù hợp.
thuốc phá thai khẩn cấp

Hiện nay các chị em có thể dễ dàng mua thuốc tránh thai, thuốc phá thai khẩn cấp tại các hiệu thuốc tư nhân hoặc các nhà thuốc tại bệnh viện. Tuy nhiên, bạn nữ cần lựa chọn những nơi bán thuốc uy tín, có bảng hiệu trên địa bàn, tránh mua nhầm thuốc giả hoặc thuốc kém chất lượng. 

  • Cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng và tư vấn của bác sĩ trước khi dùng thuốc.
  • Kiểm tra các thông tin như ngày sản xuất và hạn sử dụng để chắc chắn thuốc bảo đảm chất lượng.
  • Uống thuốc theo đúng khuyến cáo về liều lượng, đúng thời gian quy định để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Tránh nhầm lẫn giữa thuốc tránh thai và thuốc phá thai khẩn cấp.

Trên đây là những chia sẻ về thuốc phá thai khẩn cấp, mong rằng có thể giúp giải đáp cho các chị em phụ nữ đỡ phần nào băn khoăn trước khi lựa chọn. Trong nhiều tình huống thì các bạn nữ cần hiểu rõ các thông tin như những lưu ý khi sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp, cách sử dụng thuốc phá thai cấp tốc an toàn và tác dụng phụ của thuốc phá thai khẩn cấp. Để từ đó thực hiện được mong muốn mà vẫn bảo vệ được sức khỏe của bản thân và khả năng sinh sản sau này nhé.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.