Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, triệu chứng, hướng điều trị

Viêm gan do rượu là một bệnh lý ngày càng phổ biến do tình trạng tiêu thụ rượu bia gia tăng đến mức báo động ở nước ta trong những năm gần đây. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, nhất là có thể dẫn đến xơ gan. Qua bài viết dưới đây, Docosan sẽ gửi đến các bạn thêm những kiến thức về bệnh viêm gan do rượu.

Viêm gan do rượu là gì?

Viêm gan do rượu là bệnh lý gây tổn thương đến các tế bào gan, ở những người uống nhiều rượu trong một khoảng thời gian dài.

Giai đoạn sớm của bệnh viêm gan rượu là gan nhiễm mỡ do rượu, thường diễn tiến âm thầm, không triệu chứng. Giai đoạn muộn của bệnh viêm gan do rượu sẽ làm gan bị tổn thương ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau và có thể góp phần vào sự tiến triển của xơ gan.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan do rượu?

Tiền căn sử dụng và mức độ tiêu thụ rượu bia của bệnh nhân rất quan trọng trong việc đánh giá viêm gan do rượu. Ngưỡng tiêu thụ rượu khác nhau tùy theo giới tính. Nếu nam giới uống nhiều hơn 210g rượu trong 1 tuần ( tương đương 14 lon bia mỗi tuần) và nữ giới uống nhiều hơn 140g rượu trong 1 tuần ( tương đương 9 lon bia mỗi tuần ) thì có tác động xấu đến gan.

Lạm dụng rượu trong nhiều năm sẽ làm các tế bào gan bị phá hủy, gan không thể hoạt động bình thường dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đáng báo động là Việt Nam lọt top 29 quốc gia tiêu thụ rượu bia nhiều nhất thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trong năm 2015 có đến 44% người Việt uống rượu bia quá độ, điều này rất nguy hiểm.

Lưu ý rằng, không phải chỉ ở những người nghiện rượu nặng mới mắc bệnh viêm gan do rượu, mà  bệnh có thể xảy ra ở những người chỉ uống rượu mức vừa phải.

viem-gan
Bệnh viêm gan do rượu

Dấu hiệu viêm gan do rượu

Các triệu chứng của bệnh sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ tổn thương hiện tại của gan bạn. Đối với trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể không có bất kỳ triệu chứng nào và chỉ vô tình phát hiện do khám sức khỏe định kỳ . Trong trường hợp tổn thương ở gan nặng hơn, bạn có thể có:

  • Triệu chứng thường gặp nhất là vàng da hoặc vàng kết mạc mắt.
  • Buồn nôn và ói mửa.
  • Mệt mỏi.
  • Chán ăn.
  • Sụt cân.
  • Sốt.
  • Đau hoặc sưng ở bụng.
  • Dễ chảy máu hoặc bầm tím.

Suy dinh dưỡng là tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm gan do rượu. Do uống một lượng lớn rượu sẽ gây ăn không ngon miệng, bỏ bữa và hầu hết những người nghiện rượu sẽ sử dụng năng lượng (calo) từ rượu mà không được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ qua các bữa ăn.

Các biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị sớm

Các biến chứng của viêm gan do rượu khi gan bị tổn thương nghiêm trọng do liên quan đến mô sẹo. Mô sẹo có thể làm giảm lưu lượng máu qua gan, làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa và tích tụ chất độc trong cơ thể bệnh nhân. Các biến chứng bao gồm:

  • Giãn tĩnh mạch
  • Cổ trướng.
  • Bệnh não gan (lú lẫn, buồn ngủ và nói lắp).
  • Suy thận.
  • Xơ gan.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Viêm gan do rượu là một căn bệnh nguy hiểm, gây nguy hiểm đến tính mạng. Khám sức khỏe định kì là cách tốt nhất để được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn sớm của bệnh.

Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn:

  • Có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh viêm gan do rượu đã đề cập ở trên.
  • Không thể kiểm soát việc uống rượu của bạn. Ngượng tiêu thụ rượu bia ở mức gây hại sức khỏe trong một thòi gian dài.

Điều trị viêm gan do rượu ở đâu tốt?

  • Bệnh viện quốc tế City – City international Hospital – Q. Bình Tân
  • Golden Healthcare International Clinic – Q. Tân Bình
  • Vigor Health – Q.3

Tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh viêm gan do rượu

Để chẩn đoán bệnh viêm gan do rượu, trước hết bác sĩ sẽ hỏi về thói quen uống rượu của bạn. Bác sĩ cũng sẽ khám để kiểm tra và tìm các dấu hiệu của bệnh, chẳng hạn như vàng da sụt cân và chán ăn.

Các xét nghiệm như công thức máu, kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm đông máu, siêu âm gan và CT bụng sẽ được đề nghị để kiểm tra các vấn đề của gan và chẩn đoán bệnh viêm gan do rượu.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể yêu cầu sinh thiết gan nếu tình trạng của bệnh nhân nghiêm trọng hoặc nếu chẩn đoán không rõ ràng.

Điều trị viêm gan do rượu

Bỏ rượu

Bạn cần ngừng hoặc hạn chế uống rượu nếu được chẩn đoán viêm gan do rượu.

Đó là cách duy nhất để có thể hồi phục các tổn thương gan ở giai đoạn sớm của bệnh và ngăn bệnh trở nên tồi tệ hơn. Những người không ngừng uống rượu bia có khả năng mắc một loạt các vấn đề sức khỏe đe dọa tính mạng.

Nếu bạn là người nghiện rượu, bác sĩ và các chuyên gia sẽ thiết kế một liệu trình giảm rượu bia như là thay thế bằng một số loạt đồ uống tốt hơn, có nồng độ cồn thấp hơn và các liệu pháp kiểm soát tâm lý nghiện rượu phù hợp với nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, có thể nguy hiểm nếu ngừng uống rượu đột ngột ở những người nghiện rượu nặng. Chính vì vậy, bạn nên tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ để kiểm soát lượng rượu tiêu thụ.

viem-gan-do-ruou

Điều trị suy dinh dưỡng

Bạn nên bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng nếu bị suy dinh dưỡng. Nếu không thể ăn trực tiếp, những chất dinh dưỡng này có thể cần được cung cấp qua ống cho ăn để truyền trực tiếp vào hệ tiêu hóa.

Điều trị đặc hiệu

Các loại thuốc làm giảm viêm gan và cải thiện chức năng gan sẽ được kê để điều trị bệnh viêm gan do rượu. Trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng điều trị, tình trạng gan bị tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ có thể cân nhắc phương pháp ghép gan.

Phòng ngừa bệnh viêm gan do rượu

Uống rượu ở mức độ vừa phải (nếu có)

Đối với người lớn khỏe mạnh, uống vừa phải có nghĩa là

  • Tối đa một ly mỗi ngày đối với nam giới trên 65 tuổi và phụ nữ ở mọi lứa tuổi
  • Tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống.

Nhưng tốt nhất để ngăn ngừa viêm gan do rượu, đó là tránh tất cả các loại rượu bia.

Phòng tránh bệnh viêm gan B và viêm gan C

Viêm gan B và viêm gan C là bệnh gan truyền nhiễm do vi rút gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể dẫn đến xơ gan. Nếu bạn bị hai loại bệnh này và uống rượu nhiều, khả năng bị xơ gan của bạn cao hơn rất nhiều so với người  không uống rượu.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.