10 cách trị ngủ ngáy ngay tại nhà dễ dàng, hiệu quả


Trị ngủ ngáy là một trong những vấn đề mà người khi ngủ hay ngáy quan tâm. Ngáy là tiếng động phát ra khi các cơ cổ họng chắn đường khí thoát ra, các cơ này bị giãn, và che mất đường lưu thông của không khí vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngủ ngáy liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ, gây gián đoạn giấc ngủ cho chính bạn và người nằm bên. Hãy cùng Docosan tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Mách bạn cách cách trị ngủ ngáy hiệu quả

Giảm cân nếu bạn quá cân

Điều này sẽ giúp giảm lượng mô trong cổ họng có thể gây ra chứng ngáy của bạn. Bạn có thể giảm cân bằng cách giảm lượng calo tổng thể bằng cách ăn các phần nhỏ hơn và nhiều thực phẩm lành mạnh hơn. Đảm bảo rằng bạn tập thể dục đều đặn hàng ngày. Bạn cũng có thể cân nhắc đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ.

trị ngủ ngáy
Giảm cân nếu bạn quá cân

Làm quen với tư thế nằm nghiêng

Đôi khi nằm ngửa khi ngủ khiến lưỡi di chuyển về phía sau cổ họng, điều này phần nào cản trở luồng không khí đi qua cổ họng. Ngủ nghiêng có thể là tất cả những gì bạn cần làm để không khí lưu thông dễ dàng và giảm hoặc chấm dứt tình trạng ngáy ngủ.

trị ngủ ngáy
Làm quen với tư thế nằm nghiêng

Kê cao gối đầu cũng là một cách trị ngủ ngáy

Kê thêm gối, chọn gối khác có độ phồng hơn khoảng 8cm có thể giúp giảm chứng ngủ ngáy của bạn bằng cách giữ cho đường thở của bạn thông thoáng. Hiện nay cũng có loại gối chống ngủ ngáy với thiết kế bề mặt lượn sóng, giúp cố định đầu cổ, không làm hẹp đường thở và giúp giảm ngáy do hẹp đường thở vì tư thế nằm.

trị ngủ ngáy
Cách trị ngủ ngáy bằng gối lượn sóng

Sử dụng miếng dán mũi hoặc nhét mũi, dán mũi

Miếng dán mũi dạng dính có thể được đặt trên sống mũi để giúp tăng khoảng trống trong đường mũi. Điều này có thể làm cho việc thở của bạn hiệu quả hơn và giảm bớt hoặc loại bỏ chứng ngủ ngáy.

Bạn cũng có thể thử miếng dán giữ cho cánh mũi luôn rộng, nó là một dải keo cứng được dán trên đầu mũi. Dán miếng này này có thể làm giảm sức cản của luồng không khí, giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hiện có rất nhiều sản phẩm nhét mũi dùng để nong lỗ mũi khi ngủ, giảm tiếng ốn do ngáy. Theo thời gian, ngày càng nhiều thiết kế nhét mũi ra đời. Tuy nhiên, không ít người khó chịu khi có vật gì đó trong mũi.

Điều trị bệnh dị ứng đường hô hấp mãn tính

Dị ứng gây phù nề làm giảm luồng không khí qua mũi, khiến bạn phải thở bằng miệng. Điều này làm tăng khả năng bạn ngủ ngáy. Vì thế, nếu bạn thường xuyên bị viêm mũi dị ứng, dị ứng thời tiết, bạn cần đi khám và uống thuốc điều trị, tránh để những bệnh này gây ngủ ngáy, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

trị ngủ ngáy
Dùng thuốc điều trị bệnh dị ứng đường hô hấp mãn tính theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Phẫu thuật chữa vẹo vách ngăn mũi

Vẹo vách ngăn mũi là một dị tật bẩm sinh, vì không nhìn thấy được nên không được quan tâm điều chỉnh sớm. Chỉ cho đến khi người bị vẹo vách ngăn mũi ngáy to thì dị tật này mới được tìm thấy.

Vẹo vách ngăn mũi là tình trạng lệch vách ngăn hai bên cánh mũi làm hạn chế luồng khí đi qua. Người bị dị tật này quen thở bằng miệng khi ngủ, gây ra ngáy. Khi phát hiện đây là nguyên nhân gây ngủ ngáy, phẫu thuật điều chỉnh sẽ giúp bạn hết ngáy.

Cách trị ngủ ngáy bằng laser

Hiện nay, thủ thuật dùng tia laser không xâm lấn tác động vào mô làm săn chắc các mô ở họng, thông thoáng đường thở, trị ngủ ngáy đã được chuyển giao cho các phòng khám ở Việt Nam. Nhiều phản hôi tốt đến từ những khách hàng đã trị ngủ ngáy ở Phòng khám Da liễu Trần Thịnh.

Hạn chế hoặc tránh uống rượu và thuốc an thần

Tránh uống đồ uống có cồn ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ và cho bác sĩ biết về chứng ngủ ngáy của bạn trước khi dùng thuốc an thần. Thuốc an thần và rượu làm suy giảm hệ thống thần kinh trung ương của bạn, gây ra sự thư giãn quá mức của các cơ, bao gồm cả các mô trong cổ họng của bạn. Khi các cơ thư giãn quá mức sẽ chắn mất đường lưu thông của khí, khí đi qua làm rung các cơ và gây tiếng ngáy.

trị ngủ ngáy
Tránh uống đồ uống có cồn ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ

Ngủ đủ giấc cũng là cách trị ngủ ngáy

Người lớn nên ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm. Số giờ ngủ được khuyến nghị cho trẻ em khác nhau tùy theo độ tuổi. Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo nên được ngủ 10 đến 13 giờ một ngày. Trẻ em trong độ tuổi đi học cần 9 đến 12 giờ một ngày, và thanh thiếu niên nên có 8 đến 10 giờ một ngày để ngủ.

Dùng máng ngậm chống ngáy ngủ

Ưu điểm của máng ngậm là không những chống ngủ ngáy, mà nó còn giúp chống nghiến răng khi ngủ. Hơn thế nữa, loại máng silicone đeo vào hàm răng này có thể rửa sạch sử dụng rất nhiều lần, tiết kiệm chi phí đáng kể so với dùng miếng dán.

Tuy nhiên, nhiều người đã sử dụng loại máng này cho biết máng khá cứng và họ không thể khép miệng khi ngủ, khiến cho nước bọt không ngừng chảy ra.

Dùng chai xịt trị ngủ ngáy

Chai xịt trị ngủ ngáy được pha chế nhằm mục đích bôi trơn niêm mạc mũi, khiến lớp màng nhầy được làm mềm và làm săn chắc các cơ trong thanh quản. Điều này có thể giúp đường thở được nới rộng, không làm cản trở đường đi của không khí. Ngoài ra, cách trị ngủ ngáy bằng chai xịt còn giúp ngăn ngừa được hiện tượng khô miệng thường diễn ra vào buổi sáng.

Máy trị ngủ ngáy

Máy trị ngủ ngáy có khả năng nhận diện được âm thành ngáy dù là rất nhỏ, đồng thời phát ra nguồn xung điện kích thích trực tiếp vào thần kinh của người sử dụng, khiến họ đổi tư thế nằm để hồi phục trạng thái bình thường của thanh quản.

Người dùng chỉ cần gắn pin tiểu vào máy và đeo lên tay, khi bạn ngáy, máy sẽ rung nhẹ khiến bạn đổi tư thế nằm.

Nếu bạn là người bị ảnh hưởng bởi tiếng ngáy, hãy chỉ cho người ngủ ngáy những cách trên đây để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho cả hai, đảm bảo chất lượng cuộc sống nhé! Nếu những cách trên đây không cải thiện tình trạng ngủ ngáy, rất có thể người ngủ ngáy do ngưng thở khi ngủ và cân được can thiệp điều trị sớm.

Bác sĩ và phòng khám điều trị ngủ ngáy

  • Phòng khám chuyên khoa da liễu Trần Thịnh – Trị ngủ ngáy bằng laser Nightlase
  • Thạc sĩ Bác sĩ hô hấp Hoàng Chân Phương – Bệnh viện Quốc tế City
  • Bác sĩ Huỳnh Thị Phương Loan – Phòng khám DHA Healthcare