Phương pháp điều trị cho trẻ bị Viêm phế quản cấp

Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Nguyễn Thị Hồng Thê và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com


Bệnh viêm phế quản ở trẻ em là tình trạng viêm các ống thở lớn (phế quản) trong phổi. Bệnh có thể ngắn hạn (cấp tính) hoặc dài hạn (mãn tính- kéo dài từ vài tháng đến vài năm). Trẻ mắc viêm phế quản cấp tính thông thường các triệu chứng phát triển nhanh chóng và không kéo dài. Hầu hết các trường hợp đều nhẹ và sẽ tự khỏi sau một vài ngày. Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng cách và hiệu quả cho trẻ, rất có thể dẫn đến các biến chứng nặng như viêm phổi hoặc viêm tai giữa.

Triệu chứng viêm phế quản ở trẻ em khác nhau ở mỗi bé và đôi khi không rõ ràng, tuy nhiên đây là những triệu chứng phổ biến nhất: Ho khan hoặc có đờm, nôn hoặc nôn mửa, chảy nước mũi (thường trước khi bắt đầu ho), đau hoặc nghẹt ngực, ớn lạnh, sốt nhẹ, thở khò khè, đau họng v.v. Những triệu chứng này khá giống với các chứng bệnh khác như hen suyễn, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa giỏi để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị viêm phế quản ở trẻ em phù hợp.

1. Phương pháp điều trị cho trẻ bị Viêm phế quản cấp

Cách chữa viêm phế quản ở trẻ em sẽ tùy thuộc vào các triệu chứng, độ tuổi và sức khỏe chung của trẻ, cũng như phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Thông thường, không nên dùng kháng sinh để điều trị viêm phế quản cấp tính vì hầu hết các bệnh nhiễm trùng đều do vi rút gây ra. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh trong trường hợp bệnh do vi khuẩn gây bệnh. Nếu không, ngay cả những trẻ bị ho lâu hơn 8 đến 10 ngày thường cũng không cần dùng đến kháng sinh.

cach chua viem phe quan o tre con
Cách chữa viêm phế quản ở trẻ em

Dưới đây là những cách cha mẹ có thể áp dụng để giảm nhẹ các triệu chứng Viêm phế quản cấp của trẻ:

  • Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Dùng nước muối sinh lý để giúp bé giảm nghẹt mũi.
  • Viêm phế quản ở trẻ em nên ăn gì rất được các bậc phụ huynh quan tâm. Cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng và uống nhiều nước để giúp làm dịu cơn đau họng và làm cho chất nhầy trong phổi của trẻ dễ ho ra hơn. Hãy thử canh, cháo, súp và nước ấm với chanh và mật ong. Ngoài ra bổ sung các khoáng chất và vitamin A, C,E có trong cà rốt, rau cải xanh, bí ngô v.v. Nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ để tránh trẻ chán ăn, mệt mỏi, nôn trớ v.v.
  • Kê đầu bé cao hơn bằng cách đặt một vài chiếc gối để giúp trẻ dễ dàng nằm nghỉ hơn.
  • Viêm phế quản có thể khiến ngực của trẻ cảm thấy nặng nề do cơn ho viêm phế quản gây ra. Chườm ấm vào ngực của bé để giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Cung cấp thêm độ ẩm trong không khí bằng cách tắm bằng hơi nước (xả vòi sen nóng từ 10 -15 phút) hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát mẻ trong phòng qua đêm để giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Đặc biệt loại bỏ các chất gây kích ứng. Không bao giờ nên hút thuốc xung quanh nơi có trẻ nhỏ. Khói thuốc có thể gây kích ứng phổi vốn đã bị đau ở trẻ và cũng có thể làm chậm quá trình chữa lành. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trẻ không ở trong môi trường hít phải nhiều bụi bẩn, phấn hoa hoặc hóa chất.
  • Không cho trẻ dưới 19 tuổi uống aspirin hoặc thuốc có chứa aspirin trừ khi được bác sĩ hướng dẫn. Dùng aspirin có thể khiến trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Reye. Đây là một rối loạn hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng. Nó thường ảnh hưởng đến não và gan. Có thể cho bé uống thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen với liều lượng thích hợp để hạ sốt và giảm đau.
  • Bác sĩ có thể kê toa cho trẻ uống loại thuốc uống cortisone (dexamethasone) đối với những trường hợp nặng.

2. Biện pháp phòng ngừa Viêm phế quản cấp ở trẻ em

Cha mẹ có thể giúp trẻ ngăn ngừa viêm phế quản cấp tính bằng cách ngăn chặn sự lây lan của vi-rút dẫn đến bệnh khi hiện các bước sau:

viem phe quan o tre em
Ngăn ngừa viêm phế quản ở trẻ em
  • Dạy trẻ che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi.
  • Dặn trẻ rửa tay thường xuyên.
  • Cập nhật tất cả các loại vắc xin, bao gồm cả mũi tiêm phòng cúm hàng năm.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ và đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc.
  • Giữ bé tránh xa khói thuốc, khói bụi độc hại hoặc người đang mắc bệnh.

3. Bác sĩ Nhi khoa điều trị Viêm phế quản cấp

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thê là một vị bác sĩ dày dặn kinh nghiệm với hơn 40 năm làm việc trong lĩnh vực thăm khám và điều trị Nhi Khoa.

BSCKII. Nguyễn Bạch Huệ có gần 30 năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán & điều trị các bệnh lý về Nhi khoa.

Phòng Khám Nhi Khoa Sunshine là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ Nhi khoa, bác sĩ dinh dưỡng giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao.

Bệnh Viêm phế quản cấp thường phổ biến ở những trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, và đặc biệt dễ mắc phải ở môi trường khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Cha mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức nhằm bảo vệ sức khỏe của bé, đưa bé đến gặp bác sĩ khi có nghi ngờ để được chẩn đoán chính xác nhất.



Docosan là nền tảng đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ và phòng khám đầu ngành tại Việt Nam

Nguồn tham khảo: Webmd