Vì sao lại bị ho? Ho tiềm ẩn những nguy cơ gì?

Ho là hiện tượng mà bất kỳ ai cũng từng có, tuy nhiên vì sao ta lại ho và triệu chứng này tiềm ẩn những nguy cơ gì? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Docosan.

Những điều cần biết về cơn ho của bạn

Ho là một hành động phản xạ thông thường để làm sạch chất nhầy hoặc chất lạ trong cổ họng của bạn. Trong khi thỉnh thoảng mọi người đều ho để hắng giọng, một số bệnh lý có thể gây ho thường xuyên hơn.

Ho kéo dài dưới ba tuần là ho cấp tính. Hầu hết các cơn ho sẽ hết hoặc ít nhất là cải thiện đáng kể trong vòng hai tuần. Nếu cơn ho của bạn kéo dài từ ba đến tám tuần, cải thiện vào cuối giai đoạn đó, thì đó được coi là ho bán cấp. Ho dai dẳng kéo dài hơn tám tuần là ho mãn tính.

Bạn nên đi khám nếu ho ra máu hoặc ho “sủa”. Bạn cũng nên liên hệ với họ nếu tình trạng ho của bạn không được cải thiện trong vài tuần, vì điều này có thể cho thấy một điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ra ho?

Ho có thể do một số tình trạng gây ra, cả tạm thời và vĩnh viễn.

Ho để thông cổ họng

Ho là một cách thông thường để làm sạch cổ họng của bạn. Khi đường thở của bạn bị tắc nghẽn bởi chất nhầy hoặc các phần tử lạ như khói hoặc bụi, ho là một phản xạ cố gắng loại bỏ các phần tử đó và giúp thở dễ dàng hơn.

Thông thường, kiểu ho này tương đối không thường xuyên, nhưng cơn ho sẽ tăng lên khi tiếp xúc với các chất kích thích như khói thuốc.

Ho do virus và vi khuẩn

Nguyên nhân phổ biến nhất của ho là nhiễm trùng đường hô hấp , chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm.

Nhiễm trùng đường hô hấp thường do vi rút gây ra và có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Nhiễm trùng do cúm có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để khỏi hẳn và đôi khi có thể cần dùng kháng sinh.

Hút thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến gây ho. Ho do hút thuốc hầu như luôn luôn là một cơn ho mãn tính với âm thanh đặc biệt. Nó thường được gọi là ho của người hút thuốc .

Bệnh hen suyễn

Nguyên nhân phổ biến gây ho ở trẻ nhỏ là bệnh hen suyễn. Thông thường, ho hen kèm theo thở khò khè nên rất dễ nhận biết. Các đợt cấp của bệnh hen suyễn nên được điều trị bằng ống hít. Trẻ em có thể hết hen suyễn khi lớn lên.

Các loại thuốc

Một số loại thuốc sẽ gây ho, mặc dù đây thường là một tác dụng phụ hiếm gặp. Thuốc ức chế men chuyển (ACE), thường được sử dụng để điều trị huyết áp cao và các bệnh về tim, có thể gây ho.

Hai trong số những cái phổ biến hơn là:

  • Zestril (lisinopril)
  • Vasotec (enalapril)

Các điều kiện khác

Các tình trạng khác có thể gây ho bao gồm:

  • Tổn thương dây thanh âm
  • Nhỏ giọt sau mũi
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm phổi, ho gà và ung thư phổi
  • Các tình trạng nghiêm trọng như thuyên tắc phổi và suy tim

Một tình trạng phổ biến khác có thể gây ho mãn tính là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Trong tình trạng này, các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Luồng ngược này kích thích phản xạ trong khí quản, khiến người bệnh ho.

Điều trị ho như thế nào?

Ho có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân. Đối với người lớn khỏe mạnh, hầu hết các phương pháp điều trị sẽ liên quan đến việc tự chăm sóc.

Điều trị tại nhà

Không thể điều trị ho do vi rút bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, bạn có thể làm dịu nó bằng những cách sau:

  • Giữ nước bằng cách uống nhiều nước
  • Kê cao đầu bằng gối phụ khi ngủ
  • Dùng thuốc nhỏ trị ho để làm dịu cổ họng
  • Súc miệng bằng nước muối ấm thường xuyên để loại bỏ chất nhầy và làm dịu cổ họng
  • Tránh các chất gây kích ứng, bao gồm khói và bụi.
  • Thêm mật ong hoặc gừng vào trà nóng để giảm ho và thông đường thở.
  • Sử dụng thuốc xịt thông mũi để thông mũi và dễ thở.

Chăm sóc y tế

Thông thường, chăm sóc y tế sẽ bao gồm việc bác sĩ nội soi cổ họng của bạn, lắng nghe tiếng ho của bạn và hỏi về bất kỳ triệu chứng nào khác.

Nếu ho có khả năng là do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh uống. Thông thường, bạn sẽ cần dùng thuốc trong một tuần để chữa khỏi hoàn toàn cơn ho. Họ cũng có thể kê toa siro ho long đờm hoặc thuốc giảm ho có chứa codeine.

Nếu bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân gây ho, họ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung. Điều này có thể bao gồm:

  • Chụp X-quang phổi
  • Xét nghiệm máu và da
  • Phân tích đờm hoặc chất nhầy

Rất hiếm khi ho là triệu chứng duy nhất của các vấn đề về tim, nhưng bác sĩ có thể yêu cầu siêu âm tim để đảm bảo rằng tim của bạn đang hoạt động bình thường và không gây ra ho.

Các trường hợp khó có thể yêu cầu kiểm tra thêm:

  • Chụp cắt lớp: Chụp CT cung cấp một cái nhìn sâu hơn về đường thở và lồng ngực. Nó có thể hữu ích khi xác định nguyên nhân gây ho
  • Theo dõi pH thực quản: Nếu kết quả chụp CT không cho thấy nguyên nhân, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa hoặc bác sĩ chuyên khoa phổi (phổi). Một trong những xét nghiệm mà các bác sĩ chuyên khoa này có thể sử dụng là theo dõi độ pH thực quản để tìm bằng chứng về GERD

Trong trường hợp các phương pháp điều trị trước đó không thể thực hiện được hoặc rất khó thành công hoặc cơn ho dự kiến ​​sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm ho.

Những biện pháp phòng ngừa nào có thể được thực hiện để tránh bị ho?

Mặc dù ho không thường xuyên là cần thiết để làm thông thoáng đường thở, nhưng có nhiều cách bạn có thể ngăn ngừa các cơn ho khác.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến gây ra ho mãn tính. Có thể rất khó chữa khỏi bệnh ho của người hút thuốc.

Có rất nhiều phương pháp có sẵn để giúp bạn ngừng hút thuốc , từ các thiết bị cho đến các nhóm tư vấn và mạng lưới hỗ trợ. Sau khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ ít bị cảm lạnh hoặc ho mãn tính hơn rất nhiều.

Thay đổi chế độ ăn uống

Một nghiên cứu cũ hơn vào năm 2004 cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều trái cây, chất xơ và flavonoid ít bị các triệu chứng hô hấp mãn tính như ho.

Nếu bạn cần giúp đỡ để điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn hoặc giới thiệu bạn đến chuyên gia dinh dưỡng.

Điều kiện y tế

Nếu có thể, bạn nên tránh bất kỳ ai bị bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như viêm phế quản, để tránh tiếp xúc với vi trùng.

Rửa tay thường xuyên và không dùng chung đồ dùng, khăn tắm hoặc gối.

Nếu bạn có các tình trạng y tế hiện có làm tăng khả năng bị ho, chẳng hạn như GERD hoặc hen suyễn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về các chiến lược xử trí khác nhau. Sau khi tình trạng được kiểm soát, bạn có thể thấy cơn ho của mình biến mất hoặc ít thường xuyên hơn nhiều.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com