Tức ngực khó thở là dấu hiệu của những căn bệnh nào?

Tức ngực khó thở là tình trạng có thể bắt gặp ở bất cứ ai, cho dù ở độ tuổi nào. Tùy thuộc vào những triệu chứng đi kèm, tức ngực khó thở đôi khi là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, thậm chí vô cùng nguy hiểm. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp người đọc có thêm thông tin về những căn bệnh có khả năng gây ra chứng tức ngực, khó thở cùng một số dấu hiệu nhận biết khác.

Giải mã những cơn đau tức ngực thường gặp

Bệnh hen suyễn

Hen suyễn là tình trạng đường dẫn khí trong phổi bị viêm, hẹp và sưng lên, mức độ nghiêm trọng là khác nhau ở mỗi người. Tức ngực khó thở là một dấu hiệu cực kỳ phổ biến của bệnh hen suyễn, đi cùng với triệu chứng ho, có tiếng rít hoặc khò khè khi thở ra.

Ở một số người, các triệu chứng này thường bùng phát vào những thời điểm nhất định, chẳng hạn như khi tập thể dục. Đôi khi có thể do tính chất công việc và chứng dị ứng, khi nơi làm việc hoặc môi trường có các chất kích thích sẽ làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

tuc nguc kho tho
Tức ngực khó thở và dấu hiệu phổ biến bệnh hen suyễn

Tăng huyết áp động mạch phổi

Tăng áp động mạch phổi là một loại huyết áp cao trong động mạch phổi và phía bên phải của tim. Sự gia tăng huyết áp là do những thay đổi trong các tế bào lót động mạch phổi. Những thay đổi này làm cho các thành động mạch trở nên cứng, dày, viêm và căng. Điều này có thể làm giảm hoặc chặn lưu lượng máu, làm tăng huyết áp trong các động mạch này.

Tình trạng này có thể không đáng chú ý trong nhiều năm, nhưng các triệu chứng thường trở nên rõ ràng sau một vài năm. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Mệt mỏi, chóng mặt
  • Sưng mắt cá chân, sưng chân và sưng bụng
  • Môi và da hơi xanh
  • Tim đập nhanh

Mặc dù Tăng huyết áp động mạch phổi không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng thuốc và phẫu thuật có thể giúp kiểm soát tình trạng của bạn. Việc tìm ra nguyên nhân cơ bản của bệnh cũng rất quan trọng trong việc điều trị.

Bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành xảy ra khi các mạch máu chính cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng cho tim bị hư hỏng hoặc tổn thương. Trong hầu hết các trường hợp, tổn thương này là kết quả của sự tích tụ một chất sáp, được gọi là mảng bám, và tình trạng viêm trong các động mạch này.

Sự tích tụ và viêm nhiễm này sẽ thu hẹp các động mạch, làm giảm lưu lượng máu đến tim. Nếu động mạch bị tắc nghẽn hoàn toàn, người bệnh có thể bị tức ngực khó thở do bệnh mạch vành. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám và điều trị ngay.

Bệnh cơ tim phì đại

Bệnh cơ tim phì đại là một bệnh làm cho cơ tim dày lên bất thường, hoặc phì đại. Điều này thường khiến tim khó bơm máu hơn. Ngoài tức ngực khó thở, Bệnh cơ tim phì đại có thể kèm theo các dấu hiệu sau:

  • Chóng mặt, choáng váng khi thay đổi tư thế đột ngột
  • Ngất xỉu
  • Cảm giác tim đập thình thịch
tuc nguc kho tho
Dấu hiệu bệnh cơ tim phì đại thường khó phát hiện

Bệnh cơ tim phì đại được điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Bác sĩ có thể sử dụng thuốc để thư giãn cơ tim và làm chậm nhịp tim, phẫu thuật hoặc cấy một thiết bị nhỏ, được gọi là máy khử rung tim cấy ghép (ICD) vào ngực. ICD liên tục theo dõi nhịp tim và khắc phục các nhịp tim bất thường nguy hiểm.

COVID-19

COVID-19 là một căn bệnh do virus gây ra và có thể gây biểu hiện tức ngực khó thở cho một số người. Đây là một triệu chứng nguy hiểm, vì vậy bạn nên liên hệ với bác sĩ hoặc các dịch vụ y tế nếu cảm thấy tức ngực khó thở dai dẳng. Theo Nguồn tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các triệu chứng khẩn cấp khác của COVID-19 bao gồm: Môi hơi xanh, buồn ngủ dai dẳng, sốt, ho khan v.v.

Ngoài những bệnh lý nêu trên, chứng đau ngực khó thở còn có thể bị gây ra bởi những nguyên nhân: Lo lắng bồn chồn, bị căng cơ, bệnh sa van hai lá, bệnh viêm màng phổi, rách động mạch vành v.v.

Phòng khám tức ngực khó thở uy tín

  • Phòng khám Vigor Health có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM.
  • Bệnh viện Quốc tế City CIH cung cấp đa dạng các dịch vụ y tế và phẫu thuật.

Nếu tình trạng đau ngực khó thở vẫn tiếp tục diễn ra thêm một thời gian, hoặc xuất hiện cùng với những triệu chứng khác, hãy liên hệ tới các bác sĩ, phòng khám chuyên nghiệp để có những chẩn đoán chính xác nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Webmd