Chỉ số LDL cholesterol là gì? Làm sao để ổn định chỉ số này?

Chỉ số LDL cholesterol là chỉ số rất quan trọng cho ta thấy được tình trạng sức khỏe, từ đó có cách điều chỉnh để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Vậy chỉ số LDL cholesterol cụ thể là gì và ta cần làm sao để đảm bảo chỉ số này luôn ở mức an toàn? Tất cả sẽ được Docosan giải đáp qua bài viết sau đây.

LDL cholesterol là gì?

Cholesterol được vận chuyển qua máu trên hai loại protein được gọi là lipoprotein. Những lipoprotein này bao gồm LDL (lipoprotein mật độ thấp), đôi khi được gọi là cholesterol “xấu” và HDL (lipoprotein mật độ cao), hoặc những gì thường được gọi là cholesterol “tốt”.

Khoa học về cholesterol “tốt” và “xấu” gần đây đã thay đổi khá nhiều, vì vậy làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng bạn không đặt sức khỏe của mình vào tình trạng nguy hiểm? Đọc tiếp mọi thứ bạn cần biết về LDL – được hỗ trợ bởi khoa học gần đây nhất.

LDL so với HDL, tốt so với xấu

Nếu cholesterol cần thiết cho sức khỏe tổng thể, tại sao một loại lại có hại? Nói một cách dễ hiểu, nếu có quá nhiều LDL cholesterol chạy qua các mạch máu của bạn, theo thời gian, nó có thể bắt đầu tích tụ ở các thành bên của các mạch máu đó. Sự tích tụ này thường được gọi là “mảng bám”.

Sự tích tụ mảng bám trong mạch máu của bạn cuối cùng có thể khiến các mạch đó trở nên hẹp hơn. Mạch máu càng hẹp thì máu càng khó đến tim và các cơ quan khác. Khi dòng chảy của máu trở nên rất tắc nghẽn, nó có thể gây ra đau ngực (đau thắt ngực) và thậm chí là một cơn đau tim.

Mặt khác, HDL cholesterol trả lại cholesterol cho gan để nó có thể được thải ra khỏi cơ thể.

Mức LDL của bạn nên là bao nhiêu?

Nói chung, hầu hết người lớn muốn giữ mức LDL cholesterol của họ trong một phạm vi nhất định. Bởi vì nhiều yếu tố cá nhân khác ảnh hưởng đến những con số này, điều quan trọng là phải nhờ chuyên gia chăm sóc sức khỏe kiểm tra mức độ của bạn để giúp họ đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho bạn.

  • Mức LDL cholesterol khuyến khích: Dưới 100mg / dL
  • Mức LDL cholesterol trên đề nghị một chút: 100-129mg / dL
  • Mức LDL cholesterol trên đề nghị: 130-159mg / dL
  • Mức LDL cholesterol cao: 160-189 mg / dL
  • Mức LDL cholesterol rất cao: 190 mg / dL trở lên

Làm thế nào để giảm LDL cholesterol?

Nếu bạn đã được chẩn đoán là có LDL cao, thì tin tốt là có nhiều cách để giảm nó xuống mức lành mạnh hơn. Nếu bác sĩ lo lắng về mức LDL của bạn, họ có thể kê đơn thuốc, chẳng hạn như:

  • Statin: Statin là loại thuốc thường được kê toa cho bệnh mỡ máu cao. Chúng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ ở những người có LDL cao
  • Ezetimibe: Những loại thuốc này đôi khi được kê đơn nếu statin không hiệu quả.
  • Chất cô lập axit mật. Những loại thuốc này được kê đơn nếu một người không thể dùng statin, hoặc nếu mức cholesterol của họ cần phải giảm nhiều hơn mức chỉ có thể làm được
  • Thuốc ức chế PCSK9: Được tiêm vào da vài tuần một lần và được kê đơn khi ai đó có nguy cơ biến chứng cao bất thường
  • Lomitapide và Mipomersen: Những loại thuốc này thường được kê đơn cho những người có tiền sử gia đình bị cholesterol cao

Mỗi loại thuốc đều có tác dụng phụ riêng, vì vậy, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn về lý do tại sao họ kê đơn một loại thuốc cụ thể và những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Bác sĩ của bạn cũng có thể sẽ đề nghị thay đổi lối sống cụ thể bất kể bạn có kê đơn thuốc hay không.

Thay đổi lối sống

Nếu xét nghiệm lipid của bạn cho thấy mức LDL cao hoặc cao ở mức giới hạn, bác sĩ rất có thể sẽ đề nghị một số thay đổi lối sống có thể tác động tích cực đến cholesterol của bạn nói chung dựa trên tình hình cụ thể của bạn.

Tăng hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol và huyết áp, và thậm chí có thể giúp bạn giảm cân (nếu đó là điều bác sĩ đã khuyên hoặc đó chỉ đơn giản là mục tiêu cá nhân). Tập thể dục vừa phải, có thể là bất cứ điều gì từ đi bộ nhanh đến đạp xe, trong vài giờ một tuần đều hữu ích.

Ăn một chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch

Tập trung vào những thứ bạn có thể ăn trong một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, thay vì tập trung vào những thứ bạn không nên ăn, có thể làm cho việc thay đổi lối sống này có vẻ ít nản lòng hơn. Khi bạn đang ăn để tốt cho tim và giảm cholesterol, bạn nên tập trung vào:

  • Thịt nạc
  • Hải sản
  • Sữa không béo hoặc ít béo, pho mát và sữa chua
  • Các loại ngũ cốc
  • Hoa quả và rau

Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ tự nhiên, như bột yến mạch và đậu, cũng như chất béo không bão hòa, như dầu ô liu, bơ và các loại hạt, cũng là những lựa chọn tốt khi bạn đang ăn cho sức khỏe tim mạch.

Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng chế độ ăn mới của bạn bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu mà bạn cần để luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Hạn chế rượu bia

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng chất béo trung tính. Khi bạn kết hợp chất béo trung tính cao với mức LDL cholesterol cao, nó có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Hạn chế uống rượu hoặc cắt bỏ hoàn toàn có thể giúp cơ thể bạn phục hồi.

Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc gây khó khăn cho cơ thể của bạn theo một số cách, bao gồm cả việc hỗ trợ LDL trong việc tạo ra các mạch máu hẹp hơn. Nếu bạn hút thuốc, hãy cân nhắc việc bỏ thuốc. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chương trình cai thuốc và các nguồn hỗ trợ khác có thể giúp bạn bắt đầu quá trình bỏ thuốc lá.

Hi vọng qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu được sức ảnh hưởng của LDL cholesterol và có cách để ổn định chỉ số này ở mức tốt nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và có sức khỏe dồi dào.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com