6 triệu chứng của ung thư phổi không nên bỏ qua

Bài viết được tham khảo từ Bác sĩ Lê Khắc Bảo và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Hầu hết các bệnh ung thư phổi không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi chúng lan rộng, nhưng một số người bị ung thư phổi giai đoạn đầu có các triệu chứng. Nếu bạn đến bác sĩ khi lần đầu tiên nhận thấy các triệu chứng, bệnh ung thư của bạn có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm hơn, khi đó việc điều trị có nhiều khả năng hiệu quả hơn. Vì vậy, hôm nay Doctor có sẵn sẽ tổng hợp những triệu chứng ung thư phổi cũng như dấu hiệu ung thư phổi dễ nhận biết nhất cho các bạn nhé!

1. Ho nhiều

  • Dấu hiệu này giống với các bệnh cảm mạo thông thường vì vậy nhiều bệnh nhân không đi kiểm tra. Trên thực tế, ho dai dẳng kéo dài dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng có thể do phổi gây ra do viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.
Trieu chung ung thu phoi
Ho dai dẳng kéo dài dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng có thể do phổi gây ra do viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi
  • Các triệu chứng thường gặp là ho, chiếm khoảng 70% các trường hợp, khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Có thể kèm triệu chứng khan tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.

2. Đau tay, vai và các ngón tay

  • Khi bướu ở tại đỉnh phổi, hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay gây đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da. Nhóm triệu chứng này được gọi là hội chứng Pancoast.
  • Khi ung thư ở đỉnh phổi đã gieo rắc và xâm lấn hệ thần kinh giao cảm, hội chứng Horner xuất hiện với triệu chứng sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt) và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương.

3. Sụt cân

  • Trong bất kì trường hợp nào, sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn đã cắt giảm calo hoặc tập thể dục… thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, kể cả bệnh ung thư.
trieu chung ung thu phoi
Sụt cân không rõ nguyên nhân là một dấu hiệu đáng quan tâm
  • Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể bạn gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ là tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

4. Thường xuyên bị nhiễm trùng

  • Ung thư phổi gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp dẫn đến các bệnh như viêm phế quản và các bệnh nhiễm trùng khác.
  • Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp và dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng phổi mãn tính, bạn nên dành thời gian đi chụp X-quang phổi để biết mình có nguy cơ bị ung thư phổi hay không.

5. Bất thường ở các mô vú

  • Dấu hiệu này thường gặp ở nam giới nhiều hơn. Đó là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường.
Trei chung ung thu phoi
Vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích
  • Tuy nhiên, chị em cũng không nên bỏ qua điều này, vì rất có thể đó là do các tế bào ung thư phổi hoặc ung thư ở bộ phận khác gây ra.

6. Thở khó khăn, nặng nhọc

  • Bởi đây không phải một triệu chứng nghiêm trọng cho nên khiến nhiều người chủ quan. Tình trạng này xuất hiện do khối u ở phổi gây ra, cản trở quá trình hô hấp của bạn.

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị ung thư phổi

Phổi Việt là Trung tâm duy nhất ở Việt Nam điều trị các bệnh chuyên sâu về hô hấp ở người lớn và trẻ em, nơi đầu tiên ở Việt Nam triển khai mô hình “Phòng khám không giấy”.

Phòng khám Chuyên khoa Quốc tế Phổi Sài Gòn (hay còn gọi là Phòng khám Phổi Sài Gòn) là cơ sở y tế khám và chữa bệnh chuyên ngành Bệnh Phổi & Lao.

TS-BS Lê Khắc Bảo là vị bác sĩ hô hấp có học vị tiến sĩ cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Hầu hết các triệu chứng này có nhiều khả năng được gây ra bởi một cái gì đó khác ngoài ung thư phổi. Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào trong số này, điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị nếu cần. Hoặc bạn có thể tự kiểm soát bằng việc tầm soát ung thư phổi. Docosan hi vọng qua bài viết này bạn đã biết được một số triệu chứng ung thư phổi thường gặp.

Xem thêm: Ung thư phổi giai đoạn cuối


Nguồn tham khảo: mayoclinic