Triệu chứng nấm bao quy đầu và cách điều trị

Nấm bao quy đầu là một trong những bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh dục thường gặp ở nam giới. Tình trạng bệnh này khiến cho cánh đàn ông trở nên lo lắng, tự ti, e ngại khi quan hệ với bạn tình. Vậy làm cách nào để nhận biết các dấu hiệu và phòng điều trị bệnh lý này? Hãy cùng Docosan Team trả lời câu hỏi này trong bài viết này nhé!

Nấm bao quy đầu là bệnh gì?

Thông thường các bệnh lý viêm nhiễm như nấm sinh dục thường gặp ở nữ giới nhiều hơn. Tuy vậy, căn bệnh này vẫn có thể bắt gặp ở bất cứ ai, kể cả nam giới. Trong các loại bệnh nấm sinh dục ở nam thì nấm bao quy đầu thường gặp vì khu vực này có tỉ lệ tiếp xúc với chất tiết như nước tiểu, là vùng thấp nhất của dương vật có khả năng bị lây nhiễm cao nhất.

Viêm bao quy đầu là một tình trạng nhiễm trùng cục bộ tại ví trí bao quy đầu. Hiện tượng viêm nhiễm có thể xảy ra ở bao quy đầu, lỗ niệu đạo, lỗ sáo. Nguyên nhân gây ra bệnh có thể kể đến bao gồm:

  • Vệ sinh cơ thể chưa sạch sẽ hoặc vệ sinh sai cách. Không tắm rửa thường xuyên tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, tuy nhiên tắm rửa quá nhiều lần cũng có thể làm thay đổi độ pH của vùng kín tạo cơ hội để vi khuẩn tấn công.
  • Bệnh lý nam khoa khác
  • Đời sống tình dục không lành mạnh ví dụ như có quá nhiều bạn tình, không sử dụng bao cao su.

Triệu chứng nấm bao quy đầu

Một trong những dấu hiệu xuất hiện sớm và dễ thấy bằng mắt thường của nhiễm nấm bao quy đầu có thể kể đến như phát ban đỏ, hoặc những mảng trắng, có độ bóng xuất hiện trên bao quy đầu.

Da của vùng bao quy đầu có hiện tượng ẩm ướt và xuất hiện chất nhầy có màu trắng đọng ở trên da và các nếp gấp của quy đầu. Triệu chứng khác cũng xuất hiện với tần suất rất cao đó là ngứa và cảm giác nóng rát ở phần đầu của dương vật. Các trường hợp mức độ nặng có thể gây ra hiện tượng bí tiểu, khó tiểu, tiểu không kiểm soát ở nam giới, báo hiệu có tổn thương đến hệ thống thần kinh chi phối cho hoạt động bài tiết.

Tuy nhiên cần phải phân biệt các triệu chứng này bởi vì các triệu chứng này không quá đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý lây lan qua đường tình dục khác (STDs). Điều quan trọng bạn cần làm khi xuất hiện các triệu chứng sưng đỏ, chảy dịch, đổi màu, ngứa ngáy… là đến thăm khám ngay tại các cơ sở khám chữa bệnh để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị.

nấm bao quy đầu
Khi nghi ngờ bản thân mắc nấm bao quy đầu, bạn cần đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay

Biến chứng của nấm bao quy đầu

Việc nhận biết các dấu hiệu của nhiễm nấm bao quy đầu vô cùng quan trọng bởi vì nguy cơ tiến triển thành viêm bao quy đầu là rất cao nếu không được điều trị đúng cách. Viêm bao quy đầu có thể để lại sẹo và gây hẹp dính bao quy đầu, ảnh hưởng tới chức năng đi tiểu và sinh sản của nam giới.

Đối với các đối tượng có tình trạng suy giảm miễn dịch hoặc nhiễm nấm kéo dài có thể gây nhiễm trùng huyết do nấm. Đây là một biến chứng vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong nếu không điều trị kịp thời. Các yếu tố nguy cơ của biến chứng này đó là:

  • Người nhiễm HIV/AIDS
  • Đái tháo đường không tuân thủ điều trị
  • Đang sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch
  • Đang hóa trị hoặc xạ trị liều cao
  • Bệnh thận mạn, suy thận mức độ nặng

Điều trị nấm bao quy đầu

Nếu nghi ngờ bản thân đang mắc phải tình trạng nấm bao quy đầu, bạn nên đến cơ sở khám bệnh có thăm khám nam khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Phương thức điều trị nấm bao quy đầu không quá khó khăn, nhưng nếu tự ý điều trị tại nhà hoặc không điều trị sai cách sẽ dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng và thất bại điều trị.

Hầu hết tình trạng viêm nhiễm do nấm đáp ứng tốt với thuốc bôi, thuốc uống kháng nấm. Một số loại thuốc bôi điều trị nấm bao quy đầu được sử dụng thường xuyên bao gồm:

  • Miconazole
  • Imidazole

Thuốc uống kháng nấm thường được sử dụng trong các trường hợp nhiễm nấm nặng, thuốc bôi tại chỗ không có nhiều tác dụng hiệu quả. Cũng như thuốc bôi, thuốc uống kháng nấm bao quy đầu cũng cần có sự kê toa của bác sĩ bạn mới được sử dụng, không tự ý sử dụng.

Một số lưu ý khi điều trị nấm bao quy đầu

Nếu nhiễm trùng nấm tái phát hoặc kéo dài, bác sĩ có thể đề nghị phác đồ điều trị lâu hơn từ vài tuần đến vài tháng.

Trong trường hợp việc điều trị nấm bao quy đầu chưa hiệu quả, bệnh tái phát hoặc kéo dài thì bác sĩ có thể đề nghị liệu trình dài hơn bệnh nhân. Trường hợp nghi ngờ nhiễm nấm kéo dài không đáp ứng điều trị nghi do chưa cắt bao quy đầu bác sĩ có thể sẽ đề nghị bệnh nhân tiến hành thủ thuật cắt để giúp cho việc vệ sinh cơ thể dễ dàng hơn, sạch sẽ hơn.

Đối với trường hợp đáp ứng với thuốc tốt, bệnh tiến triển nhanh và có thể hết trong vòng 1 tuần thì vẫn nên đi tái khám và tuân thủ dặn dò, sử dụng đủ liều thuốc của bác sĩ kê để tránh nguy cơ tái nhiễm nấm bao quy đầu, đối tượng bạn tình cũng nên được điều trị ngắn hạn đẻ dự phòng nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục.

Mặt khác, nếu việc điều trị diễn ra trì trệ, triệu chứng không cải thiện dù bạn đã tuân thủ đúng lời dặn dò cũng như bôi thuốc, uống thuốc đầy đủ thì có thể bác sĩ sẽ đánh giá các yếu tố nguy cơ về miễn dịch cũng như bệnh nền để tìm ra nguyên nhân điều trị kém hiệu quả.

Cách phòng ngừa nấm bao quy đầu

nấm bao quy đầu
Sử dụng bao cao su là biện pháp phòng ngừa nhiễm nấm bao quy đầu

Một số phương pháp phòng ngừa nấm bao quy đầu được khuyến cáo:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là cách tốt nhất, dễ thực hiện nhất để giảm tối thiểu nguy cơ lây nhiễm nấm do quan hệ.
  • Đời sống tình dục lành mạnh, quan hệ 1 vợ 1 chồng để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh từ bên ngoài.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên mỗi ngày khi đi tắm để hạn chế sự tồn tại và tấn công của tác nhân gây bệnh.
  • Rửa dương vật cẩn thận với vòi nước chảy, sử dụng các loại xà phòng dược phẩm để nâng cao hiệu quả phòng ngừa.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm như sữa tắm không rõ nguồn gốc, sữa tắm có thành phần hương liệu không tốt cho da vì có thể gây kích ứng cơ quan sinh dục tạo điều kiện cho nấm phát triển.
  • Sau khi tắm rửa vệ sinh vùng kín, nên dùng khăn sạch lau nhẹ nhàng tránh chà sát quá mạnh để làm khô vùng kín, vì môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để nấm sinh sôi phát triển.
  • Sử dụng các loại quần lót có chất liệu cotton khô thoáng, không sử dụng quần lót quá chật hoặc mặc quần ngoài quá chật vì sẽ gây đổ mồ hôi vùng kín, tình trạng bí bách cũng giúp nấm phát triển.
  • Nếu chưa làm thủ thuật cắt bao quy đầu hoặc chưa lột bao quy đầu, cần rửa sạch dương vật dưới xà phòng (ưu tiên xà phòng y tế chuyên dụng) và vòi nước sạch.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta có thể nhận thấy mức độ quan trọng của bệnh nấm bao quy đầu đối với nam giới. Tuy các căn bệnh nhiễm nấm sinh dục chỉ thường xảy ra ở nữ giới, tuy nhiên nam giới cũng cần biết về căn bệnh này, đặc biệt là các dấu hiệu khi nhiễm bệnh, cách phòng ngừa và chủ động thăm khám khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh nấm bao quy đầu.