Gai sinh dục: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Gai sinh dục, nhú gai sinh dục hay mụn gai sinh dục là một tình trạng bệnh lý ở vùng sinh dục tương đối phổ biến có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới. Đây là bệnh khiến nhiều người thường lầm tưởng với sùi mào gà, giang mai hay các bệnh lây qua đường tình dục khác. Tuy ít nguy hiểm, dễ điều trị hơn nhưng gai sinh dục có thể gây cho người bệnh không ít lo lắng, tự ti trong cuộc sống. Để nhận biết được gai sinh dục, Doctor có sẵn mời bạn đọc bài viết sau.

Nguyên nhân xuất hiện gai sinh dục

Gai sinh dục là sự tăng sinh quá mức các tế bào gai lớp thượng bì vùng sinh dục. Về sinh lý, đây thực chất không phải là bệnh mà là biểu hiện lành tính của cơ thể. Các tế bào gai phát triển đột ngột và nhanh chóng gồ cao lên bề mặt da tạo nên các mụn nhỏ li ti, hoặc to hơn gọi là “nhú” hay “gai”.

Hiện nay, chưa có nhiều nghiên cứu về cơ chế bệnh sinh của gai sinh dục, nhiều chuyên gia tin rằng gai sinh dục hình thành và phát triển do sự rối loạn nội tiết tố của cơ thể, cùng với điều kiện thuận lợi ở môi trường vùng sinh dục.

gai sinh dục
Nguyên nhân xuất hiện gai sinh dục

Triệu chứng lâm sàng gai sinh dục

Người bệnh có thể nhận biết mình mắc gai sinh dục dễ dàng bằng mắt thường qua các triệu chứng sau:

  • Các nốt nhỏ li ti màu đỏ hồng hoặc trắng ở giai đoạn sớm, qua thời gian các nốt có thể phát triển dài và dày, lan rộng hơn.
  • Các nốt khu trú ở vùng sinh dục: ở nam, nốt thường nằm ở bao quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật; ở nữ, nốt thường nằm ở âm đạo, môi lớn, môi bé.
  • Gai sinh dục có cảm giác sần sùi như da gà khi sờ nhưng không gây ngứa, đau hay chảy máu, kể cả khi quan hệ tình dục.
  • Ở nam giới, những người bị hẹp hoặc dài bao quy đầu khiến dương vật dễ tích tụ chất bẩn, là điều kiện để gai sinh dục phát triển.
  • Ở nữ giới, môi trường âm đạo ẩm ướt có thể khiến gai sinh dục tiến triển nhanh. Phụ nữ mang thai cũng dễ mắc gai sinh dục vì dịch âm đạo tiết nhiều hơn cùng với sự thay đổi nội tiết tố trong thai kì.
gai sinh dục
Triệu chứng lâm sàng gai sinh dục ở nam giới

Tác hại của gai sinh dục

Gai sinh dục không phải là bệnh xã hội, cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng người mắc. Tuy nhiên bệnh có những triệu chứng tương đối giống sùi mào gà nên có thể gây nên những tác hại sau:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, gây mặc cảm, tự ti trong đời sống tình dục của người bệnh và hoang mang, lo lắng cho cả bạn tình.
  • Gai sinh dục gặp điều kiện thuận lợi như môi trường ẩm ướt, dơ bẩn sẽ phát triển nhanh chóng, lan rộng gây trở ngại trong sinh hoạt thường ngày như tiểu tiện, vận động.
  • Gai sinh dục gây cản trở cho việc vệ sinh vùng kín, làm vùng sinh dục bí bách, ẩm ướt, tạo  kiện cho vi khuẩn, virus sinh sôi, gây bệnh.
  • Các gai phát triển quá mức có thể vỡ ra gây nên tình trạng viêm nhiễm tại chỗ, thậm chí lở loét dẫn đến nhiễm trùng máu và tăng khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
gai sinh dục
Gai sinh dục ảnh hưởng rất lớn đến đời sống thường ngày của người bệnh

Điều trị gai sinh dục ở đâu?

  • Phòng khám Đa khoa Galant – Q.5
  • Phòng khám Da liễu bác sĩ Lê Quốc Trung – Q. Tân Bình
  • Phòng khám Chuyên khoa da liễu Trần Thịnh – Q.5

Cách chữa gai sinh dục như thế nào?

Gai sinh dục có thể tự thoái lui mà không để lại biến chứng gì, nếu người bệnh cảm thấy gai sinh dục không ảnh hưởng đến đời sống hay tâm lý của mình có thể không cần chữa trị. Nếu bệnh nhân cần hỗ trợ y tế, đây là một số phương pháp bác sĩ thường dùng để điều trị gai sinh dục:

  • Điều trị bằng thuốc: Thuốc bôi thường được bác sĩ kê đơn trong những trường hợp gai sinh dục nhẹ, sử dụng bằng cách bôi trực tiếp lên các nốt. Qua thời gian các nốt sẽ teo lại và biến mất.
  • Điều trị bằng đốt laser, đốt điện, áp lạnh: Trường hợp gai sinh dục phát triển lớn và nhiều cần phải can thiệp bằng phẫu luật loại bỏ các gai. Phương pháp này có tác dụng loại bỏ gai sinh dục ngay lập tức nhưng tốn kém, gây đau và có thể để lại sẹo.
gai-sinh-duc
Điều trị gai sinh dục theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Điều trị bằng phương pháp ADA-PDT

Phương pháp ADA-PDT sử dụng các tia nhiệt làm tê liệt các mô tế bào gai khiến chúng tự tiêu biến, rụng dần mà không gây đau đớn, không để lại sẹo, không xâm lấn các vùng lân cận. Đây là phương pháp điều trị mới với hiệu quả điều trị cao.

Lưu ý khi điều trị gai sinh dục

Bệnh nhân không tự ý mua thuốc bôi bên ngoài mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Sau khi điều trị gai sinh dục, bệnh nhân nên giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thông thoáng; tránh cọ xát, va chạm vào vết thương; tuân thủ toa thuốc của bác sĩ; kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết thương lành hẳn và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để mau lành vết thương.

Kết luận

Hy vọng sau bài viết này người đọc đã có thêm nhiều kiến thức về gai sinh dục. Nếu có các triệu chứng tương tự, bạn có thể đến các cơ sở y tế chuyên môn để được tư vấn, khám bệnh, chẩn đoán đúng bệnh và chữa trị kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Chẩn đoán và quản lý bệnh gai sinh dục (Pearly Penile Papule), Am J Mens Health. (2018) 12(3): 624–627