Tổng quan về xét nghiệm tinh dịch đồ cho nam giới

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm giúp phát hiện sớm và tìm ra các bất thường về tinh trùng để đưa ra phương pháp điều trị, giải quyết các tình trạng như vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm đơn giản, áp dụng trong nhiều tình huống để kiểm tra khả năng sinh sản ở nam giới, hỗ trợ tìm nguyên nhân ở các cặp vợ chồng lâu năm khó thụ thai. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về xét nghiệm này trong bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì?

Xét nghiệm tiinh dịch đồ (tinh trùng đồ) là xét nghiệm dùng để kiểm tra và đánh giá chất lượng tinh dịch ở phái nam trong độ tuổi sinh sản. Ngoài ra, có những xét nghiệm khác mang tính chuyên sâu hơn như xét nghiệm nội tiết tố, nhiễm sắc thể, khả năng sinh tinh, sinh thiết tinh hoàn,…

Xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm cho nam giới, nhằm mục đích kiểm tra chất lượng tinh trùng. Tinh dịch đồ là một xét nghiệm phân tích tinh dịch tươi, thực hiện ngay sau khi vừa mới xuất tinh. Nhờ vào xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ sẽ đánh giá tổng quan về chất lượng tinh dịch bao gồm hình dạng tinh trùng, số lượng và khả năng di động của chúng dưới kính hiển vi, từ đó đưa ra kết luận về chất lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, xét nghiệm tinh dịch đồ không thể khẳng định chắc chắn người bệnh có bị vô sinh hay không, do đó cần phải kết hợp với các kết quả cận lâm sàng khác và lặp lại xét nghiệm khi cần thiết. Thực tế lâm sàng, xét nghiệm tinh dịch đồ thường được bác sĩ chỉ định đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn hay muốn có con, để kiểm tra, hoặc trong các trường hợp nam giới có nguy cơ bị hiếm muộn, vô sinh.

Cách đọc kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

xet-nghiem-tinh-dich-do
Xét nghiệm tinh dịch đồ thường dùng tinh trùng tươi mới xuất tinh

Hiện nay, để đánh giá chất lượng tinh trùng, người đọc sẽ dựa vào tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo WHO, các tiêu chuẩn này được xây dựng dựa vào các chỉ số của nhóm nam giới tham gia nghiên cứu với khả năng sinh sản bình thường, dựa vào bằng chứng những người đàn ông này đã có con trong vòng 1 năm trở lại.

Thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ, các vấn đề sau sẽ được thể hiện qua các chỉ số:

  • Thể tích tinh dịch
  • Số lượng tinh trùng
  • Khả năng di động (sự di chuyển của tinh trùng)
  • Hình thái của tinh trùng
  • Tỷ lệ tinh trùng còn sống
  • Độ pH
  • Bạch cầu trong tinh dịch

Thể tích tinh dịch

Tinh dịch là một hỗn hợp dạng lỏng bao gồm tinh trùng(tế bào sinh sản của nam giới). Tinh trùng phần lớn được sản xuất bởi các tuyến sinh dục phụ, ví dụ như niệu đạo, túi tinh, tuyến tiền liệt… Tinh hoàn chỉ góp phần tạo ra khoảng 5% lượng tinh trùng và tinh dịch. Đo lượng tinh dịch là một phần quan trọng của xét nghiệm tinh dịch đồ. Mỗi lần xuất tinh thông thường sẽ cho ra khoảng từ 2 – 5 ml tinh dịch.

Số lượng tinh trùng

Kết quả sẽ hiển thị số lượng tinh trùng được tính trên một đơn vị thể tích tinh dịch sau khi xuất tinh. Con số này được xem là một phần quan trọng để phân tích xét nghiệm tinh dịch đồ. Mật độ tinh trùng là số lượng tinh trùng trong 1 ml tinh dịch.

Khả năng di động

Khả năng di động là khả năng di chuyển (bơi) về phía trước của tinh trùng. Con số sẽ chỉ ra số phần trăm tinh trùng có khả năng di động so với tổng thể (bao gồm cả số lượng tinh trùng có và không có khả năng di động).

Hình thái tinh trùng

Hình thái tinh trùng là sự đánh giá về cấu trúc và hình dạng của tinh trùng. Từ đó phân tích phần trăm tỉ lệ số tinh trùng bình thường và bất thường về mặt hình thái. Những bất thường về hình thái có thể gặp trong xét nghiệm tinh dịch đồ là ở đầu hoặc đuôi. Những bất thường này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng và khả năng bám dính vào trứng để thụ tinh.

Ở nam giới khỏe mạnh, tỷ lệ tinh trùng có hình thái bình thường rơi vào khoảng 85-95%. Một số tài liệu chỉ ra khi tinh trùng có đầu tròn (gọi là bệnh lý globozoospermia) thì những nam giới sẽ không thể làm người nữ có thai được, tuy nhiên bất thường này rất hiếm gặp.

Độ pH tinh dịch

Xét nghiệm tinh dịch đồ cho kết quả độ pH với vai trò xác định tinh dịch mang tính kiềm hay tính acid. Thông thường, độ pH tinh dịch sẽ hơi có tính kiềm (pH > 7).

Nếu như tinh dịch có tính acid hóa, kết hợp với thể tích tinh dịch thấp thì có thể nghi ngờ đến tình trạng tắc nghẽn ở vị trí nào đó trong ống dẫn tinh hoặc bị bất sản ống dẫn tinh.

Bạch Cầu

Số lượng bạch cầu có trong tinh dịch lớn thì nghi ngờ khả năng nhiễm trùng đường sinh dục. Tuy nhiên, để chẩn đoán thì cần thêm nhiều yếu tố phụ khác.

Đánh giá kháng thể kháng tinh trùng trong tinh dịch

Đây là một chỉ số vai trò khá quan trọng trong xét nghiệm tinh dịch đồ, được tiến hành tại các phòng xét nghiệm có kỹ thuật tiên tiến, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của WHO.

Kháng thể kháng tinh trùng thường được ghi nhận xuất hiện sau một cuộc phẫu thuật cắt ống dẫn tinh. Những kháng thể này bám dính vào tinh trùng, sau đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng chuyển động của tinh trùng, giảm khả năng bơi lội gây khó khăn trong thử thách vượt qua lớp dịch nhầy ở cổ tử cung của người phụ nữ.

Tinh dịch đồ như thế nào là bình thường

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, một kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Thời gian ly giải: được tính từ khi xuất tinh, tinh dịch chứa các hạt thạch. Nếu như thời gian ly giải vượt quá 1 tiếng mà tinh dịch vẫn chưa ly giải thì nên nghi ngờ có sự sự bất thường
  • Độ pH của một xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường là ≥ 7,2
  • Số lượng tinh trùng phải đạt ≥ 39 triệu
  • Thể tích tinh dịch tối thiểu ≥ 1,5 ml trở lên
  • Mật độ tinh trùng: tối thiểu phải có 15 tinh trùng trở lên tính trong 1 ml
  • Khả năng di động: ít nhất 40% tinh trùng có thể di chuyển hoặc khoảng 32% tinh trùng di chuyển về phía trước
  • Hình thái bình thường của tinh trùng phải chiếm tỷ lệ tối thiểu 0,4%
  • Số tinh trùng sống sót phải chiếm tỉ lệ từ 58% trở lên.
  • Tế bào lạ: mật độ thường ≤ 1 triệu tế bào/ml, nếu số lượng tế bào lạ này nhiều hơn mức bình thường thì có thể đang có nhiễm trùng cơ quan sinh dục.
xet-nghiem-tinh-dich-do
Xét nghiệm tinh dịch đồ nhằm giải quyết các vấn đề sức khỏe sinh sản ở nam giới

Tinh dịch đồ bất thường

Nếu kết quả tinh dịch đồ ghi nhận bất thường, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh nên tiến hành lại xét nghiệm 2 đến 3 lần trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng để khẳng định lại kết quả có bất thường thật sự hay còn tiếp diễn hay không.

Tuy nhiên, điều khó khăn là tinh dịch đồ của một người bình thường có thể có kết quả bất thường trong những lần xét nghiệm khác nhau. Vì số lượng và chất lượng tinh trùng thay đổi một cách tự nhiên không phải do vấn đề bệnh lý nên bác sĩ thường yêu cầu người chồng lấy 2 – 3 mẫu trong khoảng 1 – 3 tuần.

Việc đo lường mẫu tinh dịch đồ sẽ cho bác sĩ biết được về khả năng sinh sản của người chồng. Nếu kết quả số lượng tinh trùng thấp thì cũng không có nghĩa là không có cơ hội thụ thai. Một số người mặc dù có số lượng tinh trùng thấp nhưng hình dạng tinh trùng và khả năng di động bình thường vẫn có thể thụ thai.

Xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền

Hiện nay, theo thông tư năm 2017 của bộ Y tế quy định mức tối đa của giá xét nghiệm tinh dịch đồ rơi vào 308.000 VNĐ. Hiện tại giá tiền của xét nghiệm này không chênh nhau nhiều giữa các cơ sở y tế, dao động xung quanh 250.000 VNĐ. Khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ tại các bệnh viện tư nhân thì mức giá có thể sẽ cao hơn, tầm 400.000 VNĐ tùy bệnh viện.

xet-nghiem-tinh-dich-do
Tìm hiểu ý nghĩa xét nghiệm tinh dịch đồ và quá trình thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm tại các phòng khám uy tín để được tư vấn

Kết luận

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm thường gặp trong sức khỏe sinh sản nam giới, giúp chẩn đoán và làm rõ các bất thường về chất lượng tinh dịch, tinh trùng. Từ đó giúp cho nam giới tìm được nguyên nhân cho những bất thường như vô sinh, hiếm muộn… Qua bài viết trên, Docosan muốn đem lại cho các bạn cách đọc một xét nghiệm tinh dịch đồ và kết quả như thế nào thì được xem là bình thường.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về vấn đề “Tổng quan về xét nghiệm tinh dịch dồ cho nam giới” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để được tư vấn một cách đầy đủ.


Đọc thêm: