Top điều cần biết về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2023

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là khám những gì, quy trình ra sao, khám mấy vòng,… là tất tần tật thắc mắc của các đối tượng được tổ quốc “gọi tên”. Khám sức khỏe được xem là bước kiểm tra quan trọng để đánh giá người đó có đủ sức khỏe thể tham gia công tác và làm việc tại cơ quan đó hay không. Để có câu trả lời, mời bạn đọc khám phá ngay bài viết được Docosan chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Kiểm tra sức khỏe – Bước quan trọng cần thực hiện

Đi nghĩa vụ quân sự là một trong những hành động đẹp được tổ quốc ghi nhận. Mọi công nhân đều có quyền tham gia theo hình thức tự nguyện để lên đường bảo vệ tổ quốc, bảo vệ sức khỏe. Theo đó, người công nhân đó cần có một sức khỏe tốt để tham gia học tập, công tác và làm việc tại cơ quan được chỉ định. Do đó, đối với những đối tượng đi nghĩa vụ theo tính chất tự nguyện, chủ động kiểm tra sức khỏe ban đầu trước khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo lệnh.

Việc kiểm tra sức khỏe không chỉ đảm bảo về mặt tiêu chí trước khi lên đường nhập ngũ mà còn sớm phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn nếu có. Thay vì kiểm tra tại phòng khám, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương án kiểm tra tại nhà với Gói xét nghiệm sức khỏe cơ bản của Docosan.

khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự
Xét nghiệm sức khỏe cùng Docosan để biết bạn có đạt yêu cầu về mặt sức khỏe trước khi đi nghĩa vụ quân sự hay không

Gói xét nghiệm sức khỏe cơ bản của Docosan bao gồm các xét nghiệm được thiết kế phù hợp cho tất cả đối tượng. Bao gồm các xét nghiệm quan trọng như: xét nghiệm máu tổng quát, xét nghiệm công thức máy, đánh giá chức năng gan thận,… Ngoài ra, gói xét nghiệm này còn mang đến nhiều ưu điểm vượt trội khác:

  • Y tá liên hệ và đến tận nhà lấy mẫu máu.
  • Mẫu phẩm được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp, sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích.
  • Kết quả bao gồm 20 xét nghiệm quan trọng.
  • Hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để đọc kết quả, giải thích và tư vấn trực tiếp. Qua đó, bác sĩ sẽ giải đáp bạn có đủ sức khỏe để lên đường nhập ngũ hay không và cần chuẩn bị những gì trước khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tại đơn vị được chỉ định.

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là khám những gì?

Theo Điều 5, 6 Thông tư liên lịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, quy trình khám nghĩa vụ quân sự sẽ trải qua hai vòng chính, bao gồm:

  • Vòng 1: Sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
  • Vòng 2: Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Trong đó:

Vòng 1: Sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự là bước kiểm tra, đánh giá sơ bộ sức khỏe đối với công dân được gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự trước mỗi đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập vụ. Vòng 1 sẽ được thực hiện tại trạm y tế xã. Trưởng trạm sẽ tiến hành thực hiện dưới sự chỉ đạo về chuyên môn và nghiệp vụ của Trung tâm Y tế Huyện.

Nội dung kiểm tra tại vòng sơ tuyển nghĩa vụ quân sự là phát hiện những trường hợp không đủ điều kiện về mặt sức khỏe thể lực, dị tật hay những bệnh lý thuộc diện miễn nghĩa vụ quân sự.

khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự
Vòng sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện tại Trạm y tế Xã

Vòng 2: Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là vòng thực hiện khám, phân loại và kiểm tra sức khỏe của công dân được gọi làm nghĩa vụ quân sự đã qua vòng 1 và công dân đăng ký dự tuyển sinh quân sự. Bước đánh giá này do Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự Huyện thực hiện, bao gồm các hạng mục cơ bản sau:

  • Khám thể lực: Người được khám được yêu cầu cởi bỏ mũ, nón, đi chân trần. Nếu là nam giới phải cởi hết quần áo dài, áo lót và chỉ mặc quần đùi. Nếu là nữ giới, cần mặc quần dài và áo mỏng.
  • Đo chiều cao: Người được khám phải đứng ở tư thế thẳng lưng, tầm nhìn ngang để người khám tiến hành đo và ghi nhận chiều cao.
  • Khám răng: Kiểm tra số lượng răng và tình trạng sức khỏe răng miệng.
  • Khám thị lực: Kiểm tra thị lực bằng việc che một bên mắt bằng tấm bì cứng để đọc lại các ký tự ở xa.
  • Khám tai mũi họng: Kiểm tra tình trạng tai mũi họng bằng các dụng cụ chuyên dụng.
  • Khám tâm thần và thần kinh: Khám mức độ đổ mồ hôi tay chân, tật nháy mắt, nháy mép, bệnh cơ, nhược cơ,…
  • Khám nội khoa: Trao đổi về các triệu chứng về hệ tiêu hóa, gan mật, tim mạch, xương khớp,…
  • Khám da liễu: Kiểm tra và phát hiện các bệnh lý ngoài da, đánh giá yếu tố có khả năng gây bệnh da liễu.
  • Khám phụ khoa: Nếu là nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự cần bổ sung thêm hạng mục này.
khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự
Hạng mục khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cơ bản ở mỗi công dân cần thực hiện

Trong quá trình kiểm tra, trường hợp công dân được khám có một chuyên khoa xếp vào điểm thấp (không đạt yêu cầu), người khám chuyên khoa đó có trách nhiệm báo cáo với người đứng đầu Hội đồng khám sức khỏe xem xét và quyết định có tiếp tục khám các chuyên khoa tiếp theo hay không.

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự bao nhiêu tiền?

Trong quy định có ghi rõ, kinh phí khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho các tân bình được sử dụng từ ngân sách địa phương đảm bảo cho công tác quốc phòng an ninh. Bao gồm các mục sơ tuyển sức khỏe, kiểm tra sức khỏe, giám định sức khỏe, xét nghiệm,… cho công nhân thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Chính vì vậy, bạn sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự
Kinh phí khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được sử dụng ngân sách từ địa phương

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan đến khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2023. Qua những thông tin vừa được chia sẻ hy vọng giúp các đối tượng có nguyện vọng lên đường bảo vệ tổ quốc có sự chuẩn bị kỹ hơn về mọi mặt, đặc biệt là sức khỏe. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ với cơ quan chức năng để được tư vấn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.