Người bị ho ra máu nên ăn gì? Nên kiêng gì?

Ho ra máu nên ăn gì? Nên làm gì để cải thiện tình trạng? Đầu tiên, cần hiểu rõ ho ra máu có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng. Chính vì vậy, bạn cần được khám và hướng dẫn bởi bác sĩ chuyên khoa. Sau khi kiểm tra và trong quá trình điều trị, một trong những thắc mắc phổ biến là ho ra máu nên ăn gì để có thể hỗ trợ người bệnh phục hồi nhanh? Cùng Docosan tìm hiểu top 6 món ăn phổ biến sau đây.

Ho ra máu nên ăn gì?

Canh ngân nhĩ

Món ăn đầu tiên mà người bị ho ra máu nên ăn chính là canh ngân nhĩ. Ngân nhĩ, hay còn gọi là nấm bạc, là một loại nấm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, lipid, chất xơ,…. Từ ngày xưa, ngân nhĩ được xem là món ăn chỉ dành cho những gia đình quyền quý. Nhưng trong thời gian gần đây, ngân nhĩ được trồng khá nhiều, trở thành một bài thuốc quý. Ngân nhĩ thường dùng để chữa các bệnh liên quan đến đường hô hấp, suy nhược cơ thể, tăng huyết áp…

ho ra máu nên ăn gì
Người bị ho ra máu nên ăn gì? – Canh ngân nhĩ

Nhiều nghiên cứu cho rằng ngân nhĩ có thể tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể cùng với thúc đẩy quá trình trao đổi protein trong gan, và làm giảm cholesteron trong máu.

Do đó, canh ngân nhĩ xứng đáng là món ăn mà những người ho ra máu nên ăn trong thực đơn hàng ngày của mình.

Canh ngó sen thịt lợn

Ngó sen (hay còn gọi là liên ngẫu), là một loại thực vật có phần rễ sống ở dưới nước, màu trắng xốp, thân thẳng dài. Trong thành phần của ngó sen có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, tinh bột và hàm lượng vitamin C còn cao hơn cả một số loại trái cây khác như cam, chanh.

Theo y học phương Đông, ngó sen có công dụng làm thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, lọc máu, làm sạch đường ruột….. Ngoài ra, ngó sen còn giúp bổ máu và làm tái tạo những hồng cầu bị mất trong cơ thể của người bệnh. Từ đó chúng ta có thể thấy, ngó sen là thực phẩm rất có ích với những người bị mất máu nhiều do ho ra máu, phẫu thuật,…

ho ra máu nên ăn gì
Canh ngó sen thịt lợn rất tốt cho người ho ra máu

Kết hợp với thịt lợn, một thực phẩm chứa nhiều protein khác, canh ngó sen thịt lợn là thực phẩm người bị ho ra máu nên có trong bữa ăn hàng ngày.

Cháo huyền sâm

Huyền sâm là một loại thảo dược sống nhiều năm, cao từ 1,5 đến 2m, có vỏ ngoài màu vàng xám. Trong huyền sâm có chứa các thành phần như scrophularin, asparagin, phytosterol, tinh dầu, acid béo, chất đường. Mùi vị có phần hơi mặn và ngọt. Các nhà y học phương Đông thường sử dụng huyền sâm trong việc điều trị những bệnh như thổ huyết (ho ra máu), chảy máu cam tiểu ra máu,…

ho ra máu nên ăn gì
Huyền sâm – Dược phẩm rất tốt cho sức khỏe

Do dễ bị mốc trắng, nên huyền sâm cần phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Cháo huyền sâm sẽ được nấu chung với mạch đông, thảo dược Đông y khác có chức năng điều trị ho, sốt và mất ngủ.

Nước mã thầy

Một loại thảo dược khác người bị ho ra máu nên sử dụng đó chính là củ mã thầy. Mã thầy thường được dùng để giải nhiệt cho cơ thể. Bên cạnh đó, do có vị ngọt và chứa nhiều thành phần có ích như nước, tinh bột, đạm, chất khoáng, và chất Puchiin, một chất có tính kháng khuẩn cực mạnh và không chịu nhiệt, mã thầy được dùng để điều trị như bệnh như táo bón, tiểu ra máu….

Bên cạnh đó, nước mã thầy còn giúp bệnh nhân ho ra máu hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng. Các bác sĩ đông y khuyên bệnh nhân ho ra máu nên uống nhiều nước mã thầy để lấy lại sức sau quá trình điều trị.

ho ra máu nên ăn gì
Củ mã thầy chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Trái cây tươi

Ngoài những món đã kể ở trên, người bệnh ho ra máu nên tích cực ăn nhiều trái cây có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất nhằm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho người bệnh.

Không chỉ vậy, trái cây còn góp phần tăng sức đề kháng của người bệnh, giúp người bệnh khỏe mạnh hơn. Một số loại trái cây người bệnh ho ra máu nên ăn là: chuối, táo, dưa hấu, lựu…

ho ra máu nên ăn gì
Người bị ho ra máu nên bổ sung thêm trái cây tươi

Kết luận

Như đã đề cập ở trên, ho ra máu là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm. Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh ho ra máu nên ăn những loại thực phẩm giúp bổ sung lượng máu đã mất và những dưỡng chất thiết yếu để gia tăng sức đề kháng của cơ thể.

Khi cảm thấy bản thân xuất hiện tình trạng ho ra máu, bạn cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa hô hấp gần nhất để được khám và điều trị kịp thời

Một số bác sĩ chuyên khoa hô hấp bạn có thể tham khảo:

  • Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Khắc Bảo, 20 năm kinh nghiệm, 22 Ngô Quyền, Phường 5, Quận 10, Hồ Chí Minh.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Chân Phương, 15 năm kinh nghiệm, 3 Đường Số 17A, Bình Trị Đông B, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Hồng Anh, hơn 20 năm kinh nghiệm , 476b Nguyễn Tri Phương, Phường 9, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tư liệu tham khảo: Đông Y Việt Nam