Nội soi tiêu hóa với kỹ thuật dải tần ánh sáng hẹp (NBI)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS. CKII. Lê Kim Sang, Trưởng khoa Nội soi – Nội tiêu hóa – Bệnh viện Quốc tế City.

Kỹ thuật nội soi tiêu hóa với dải tần ánh sáng hẹp (NBI – Narrow Banding Imaging) đã tạo nên một bước đột phá trong sàng lọc và chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh ung thư, ở giai đoạn sớm và rất sớm.

noi soi tieu hoa NBI

Kỹ thuật nội soi với dải tần ánh sáng hẹp (NBI)

1. Kỹ thuật nội soi tiêu hoá với dải tần ánh sáng hẹp (NBI) là gì?

Kỹ thuật nội soi dải tần ánh sáng hẹp NBI được phát triển bởi hãng OLYMPUS – Nhật Bản. Công nghệ NBI này cho phép quan sát các mô với độ chi tiết cao hơn bằng cách giả lập nhuộm màu các mô. Kỹ thuật này sử dụng các ánh sáng với một dải màu nhất định nhằm đạt được sự tương phản tốt nhất của hình ảnh mô và niêm mạc. Qua đó, có thể tái tạo được chi tiết nhất các biến đổi bất thường trong cấu trúc trên bề mặt niêm mạc và mạng lưới mạch máu nằm trong niêm mạc.

Chế độ dải tần ánh sáng hẹp hai dải màu trong NBI đó là xanh nước biển (390-445 mm) và xanh lá cây (530-550 mm) được hấp thụ mạnh bởi Hemoglobin. Với ưu thế này, các máy nội soi sử dụng công nghệ NBI có ưu thế tuyệt đối trong việc phát hiện, chẩn đoán và theo dõi ung thư sớm dựa trên những biến đổi nhỏ nhất của niêm mạc và cấu trúc mô và mạch máu trên bề mặt.

Kỹ thuật nội soi với dải tần ánh sáng hẹp NBI giúp phát hiện sớm tại dạ dày các ổ viêm loét, dị sản, loạn sản, ung thư sớm. Tại thực quản, có thể phát hiện bệnh thực quản Barrett do trào ngược là nguyên nhân gây ra ung thư thực quản. Đối với đại tràng, kỹ thuật nội soi NBI phát hiện các polyp và phân biệt polyp lành tính với các khối u ác tính, hoặc các tổn thương dạng loét nghi ngờ ung thư, giúp điều trị được kịp thời, nâng cao chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người bệnh.

Đây là phương pháp tốt nhất để tầm soát ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng. Kỹ thuật nội soi tiêu hoá này đã được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Quốc tế City.

noi soi tieu hoa

Hình ảnh mô tả hai bước sóng ánh sáng áp dụng trong nội soi NBI cho phép phân tích tốt hơn bề mặt niêm mạc và mạng lưới mao mạch nông

2. Kỹ thuật nội soi với dải tần ánh sáng hẹp (NBI) được chỉ định với đối tượng nào?

Kỹ thuật NBI được chỉ định cho những đối tượng sau:

  • Người bệnh nghi ngờ có bệnh lý dạ dày (đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, nôn, xuất huyết tiêu hóa,…) mà không có chống chỉ định
  • Thiếu máu chưa rõ nguyên nhân
  • Nội soi tầm soát: Barett thực quản, ung thư, hội chứng đa polyp…
  • Nội soi can thiệp: Xuất huyết tiêu hóa, lấy dị vật, cắt polyp, cắt hớt niêm mạc điều trị ung thư sớm…

Nội soi với dải tần ánh sáng hẹp (NBI) chống chỉ định với các trường hợp:

  • Có các bệnh lý ở thực quản có nguy cơ làm thủng thực quản (bỏng thực quản do hóa chất hoặc thuốc gây hẹp thực quản)
  • Phình động mạch chủ, suy tim, nhồi máu cơ tim mới
  • Khó thở do bất cứ nguyên nhân gì, cổ trướng to

3. Quy trình nội soi với dải tần ánh sáng hẹp (NBI) như thế nào?

noi soi tieu hoa

Sử dụng kỹ thuật nội soi với dải tần ánh sáng hẹp (NBI) tại Bệnh viện Quốc tế City

Ưu điểm của nội soi tiêu hoá có tiền mê là người bệnh không cảm giác khó chịu, bác sĩ có thể quan sát rất kỹ lưỡng vì không bị áp lực phải kết thúc việc nội soi sớm do thấy bệnh nhân không chịu đựngnổi.

Quy trình nội soi với dải tần ánh sáng hẹp (NBI) như sau:

Bước 1: Kiểm tra hồ sơ

Bước 2: Kiểm tra người bệnh

Bước 3: Thực hiện quá trình nội soi

Các biểu hiện bình thường sau thủ thuật bao gồm: Tức bụng, đầy chướng bụng, buồn ngủ, mệt nhẹ. Trường hợp người bệnh có dấu hiệu trào ngược dịch dạ dày, thức ăn vào đường thở cần phải tái khám ngay.

4. Vì sao nên thực hiện nội soi tiêu hoá NBI tại Bệnh viện Quốc tế City?

Bệnh viện Quốc tế City được trang bị đồng bộ hệ thống nội soi ống mềm hiện đại bậc nhất hiện nay của hãng Olympus – Nhật bản. Nội soi với dải tần ánh sáng hẹp NBI (Narrow Banding Imaging – NBI) đã tạo nên một bước đột phá đối với sàng lọc và chẩn đoán ung thư ống tiêu hóa (thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng) ở giai đoạn sớm và giai đoạn rất sớm.

Hình ảnh nội soi NBI có độ phân giải và độ tương phản cao nên dễ dàng phát hiện những thay đổi nhỏ về màu sắc, hình thái của tổn thương ung thư và tiền ung thư mà nội soi thông thường khó phát hiện.

Quy trình kỹ thuật điều trị chuẩn, đảm bảo an toàn và chất lượng điều trị cho người bệnh.

Sự kết hợp giữa đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều kinh nghiệm với hệ thống nội soi chẩn đoán hiện đại, bao gồm cả hệ thống nội soi với dải tần ánh sáng hẹp NBI, bạn sẽ được thụ hưởng chất lượng dịch vụ hoàn hảo và chất lượng chẩn đoán, điều trị tốt đối với bệnh lý ống tiêu hóa.

Hy vọng những thông tin về kỹ thuật nội soi tiêu hoá với dải tần ánh sáng hẹp NBI trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật hiện đại này.


Docosan là nền tảng đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ và phòng khám đầu ngành tại Việt Nam.