Ảnh hưởng của thoát vị đĩa đệm đến cuộc sống

Bài viết được tham khảo từ Bác sĩ Võ Thị Kim Dung và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com



Thoát vị đĩa đệm là một mảnh nhân đĩa đệm bị đẩy ra khỏi vòng đệm, vào ống sống thông qua vết rách hoặc vỡ ở nhân đĩa đệm. Các đĩa đệm bị thoát vị thường ở giai đoạn đầu của quá trình thoái hóa. Ống sống có không gian hạn chế, không đủ cho thần kinh cột sống và mảnh đĩa đệm thoát vị di lệch. Do sự dịch chuyển này, đĩa đệm chèn ép lên các dây thần kinh cột sống, thường gây ra các cơn đau, có thể dữ dội.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống, nhưng phổ biến hơn ở lưng dưới (cột sống thắt lưng), và cổ (cột sống cổ). Nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm có thể do chấn thương, di truyền, chế độ ăn uống không hợp lý và dễ xảy ra ở người đã có tuổi.

1. Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào

Thoát vị đĩa đệm thường gây ra những cơn đau khó chịu cho người bệnh và có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Đau vùng cột sống

Ảnh hưởng đầu tiên mà người bệnh có thể nhận ra đó là khó khăn trong việc vận động, các cơn đau nhức xuất hiện quanh vùng đĩa đệm bị tổn thương, khiến người bệnh gặp nhiều hạn chế khi thay đổi tư thế. Tuy nhiên, các cơ đau nhức ngoài nguyên nhân đĩa đệm bị hư, còn có thể do cấu trúc xung quanh cột sống như dây chằng cột sống, cơ cạnh cột sống, hoặc các khớp của cột sống.

thoat vi dia dem
Thoát vị đĩa đệm gây ra đau vùng cột sống

Dây thần kinh bị chèn ép gây ra các dấu hiệu bất thường

Dây đĩa đệm bị thoát ra ngoài gây tổn thương các dây thần kinh, kéo theo những cơn đau lan dọc dây thần kinh, thậm chí gây tê, mất cảm giác một vùng trên da. Nếu tình trạng tổn thương dây thần kinh bị kéo dài, có khả năng gây ra yếu hoặc liệt động tác mà rễ thần kinh đó chi phối.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

  • Các cơn đau lan từ cổ xuống vai, tay, có thể lan tận các ngón tay và thường xuất hiện vào buổi sáng khi vừa thức dậy.
  • Đau tê cánh tay, hoặc từ phần trên cổ trở xuống.
  • Khi trở nặng, thoát vị đĩa đệm có thể gây yếu, liệt tay, hoặc 2 bàn tay cử động khó khăn, teo cơ tay, đôi khi cả tay và chân.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

  • Đau thần kinh tọa: Khi giữ một tư thế trong thời gian khá lâu (đứng, ngồi v.v.), người bệnh thường phải thay đổi tư thế khác vì cơn đau xuất hiện, lan từ lưng và có thể xuống tận các ngón chân. Ngoài ra, cơn đau cũng có thể xuất hiện khi ho, hắt hơi, hoặc rặn.
  • Xảy ra các cơn bỏng rát, tê buốt, châm chích thậm chí giảm cảm giác của một hoặc hai chân.
  • Bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện một động tác của chân (Ví dụ: Không thể nhón được gót chân v.v.) hoặc nặng hơn có thể yếu toàn bộ chân, tiểu khó hoặc tiểu không tự chủ.

2. Điều trị thoát vị đĩa đệm như thế nào

Điều trị không phẫu thuật

Bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân duy trì mức độ hoạt động thấp, hoặc thực hành vật lý trị liệu, kết hợp thuốc giảm đau và thuốc giãn cơ. Thoát vị đĩa đệm thường được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid, nếu cơn đau chỉ ở mức độ nhẹ đến trung bình.

thoat vi dia dem
Bác sĩ sẽ cân nhắc hướng xử lí phù hợp tình trạng Thoát vị đĩa đệm của người bệnh

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ có thể sẽ chỉ định phẫu thuật:

  • Đau dạng mụn nước làm hạn chế hoạt động bình thường hoặc làm giảm chất lượng cuộc sống
  • Thâm hụt thần kinh tiến phát triển, chẳng hạn như yếu chân và / hoặc tê
  • Mất chức năng bình thường của ruột và bàng quang
  • Khó khăn khi đứng hoặc đi bộ
  • Thuốc và vật lý trị liệu không hiệu quả

3. Phòng khám tầm soát bệnh lý cột sống

Bệnh viện Quốc tế City (CIH) là Bệnh viện đa khoa cao cấp đầu tiên của Khu Y tế kỹ thuật cao, cung cấp đa dạng các dịch vụ y tế và phẫu thuật.

Phòng khám Vigor Health có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM.

Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro mà thoát vị đĩa đệm mang lại, việc chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể và tầm soát định kỳ các bệnh lý cột sống và rất quan trọng.


Docosan là nền tảng đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ và phòng khám đầu ngành tại Việt Nam.

Tư liệu tham khảo: Mayoclinic