5 loại thuốc cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả

Đối với chị em phụ nữ, cân bằng nội tiết tố nữ là điều không thể thiếu nhằm cải thiện sức khỏe cũng như sự sinh sản và duy trì vẻ đẹp tươi trẻ. Vì thế, mất cân bằng nội tiết tố nữ gây ra những ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và là nỗi lo sợ của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đã mãn kinh hoặc có các bệnh lý gây suy giảm nội tiết tố nữ. Ngày nay có rất nhiều phương pháp cũng như các loại thuốc để giúp cân bằng nội tiết tố nữ. Cùng Docosan tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm về vấn đề này. 

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Đã có không ít chị em phụ nữ hiện đại thấu hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm nội tiết tố nữ. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không tìm địa chỉ xét nghiệm phù hợp nên việc kiểm tra luôn bị trì hoãn.

thuốc cân bằng nội tiết tố nữ
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Luôn mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất, Docosan xây dựng và cung cấp giải pháp Xét nghiệm Nội tiết tố nữ giới. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ gồm estrogen, progesterone, LH, FSH, hormone sinh dục được tiết ra từ buồng trứng và tuyến thượng thận – là những hormone điều khiển chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ, làm thay đổi nội mạc tử cung theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, những hormone này còn ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục, giúp tăng ham muốn, bôi trơn âm đạo khi quan hệ làm tăng hứng thú với bạn tình.

Estrogen còn được xem là một thần dược giúp duy trì nét thanh xuân tươi trẻ của chị em phụ nữ. Không những vậy, estrogen còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ hệ tuần hoàn, giảm các nguy cơ bệnh lý tim mạch.

thuốc cân bằng nội tiết tố nữ
Estrogen là một trong số hormone quan trọng trong cơ thể phụ nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là khi nồng độ estrogen trong máu quá nhiều hoặc quá ít có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ cơ thể.

Khi mất cân bằng nội tiết tố nữ, phụ nữ có thể bị những triệu chứng sau: kinh nguyệt không đều, rối loạn, trễ kinh, ngừng kinh, rậm lông, mụn trứng cá, rụng tóc, sạm da, đặc biệt là dọc theo nếp nhăn cổ, ở bẹn và bên dưới vú, khô âm đạo hoặc đau khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn tình dục, bốc hỏa, hay cáu gắt,..

thuốc cân bằng nội tiết tố nữ
Chị em sẽ xuất hiện mụn trứng cá khi bị rối loạn nội tiết tố

Những nguyên nhân phổ biến của sự mất cân bằng nội tiết tố nữ bao gồm:

  • Thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Lạm dụng thuốc tránh thai
  • Căng thẳng, stress kéo dài
  • Hóa xạ trị vùng chậu
  • Cắt buồng trứng
  • Suy sinh dục
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Các loại thuốc giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Một trong những phương pháp điều trị chính đó là dùng thuốc. Thuốc cân bằng nội tiết tố nữ là những loại thuốc bổ sung hormone sinh dục nữ mà chủ yếu là estrogen, nhằm cải thiện các triệu chứng khó chịu và tăng cường sức khỏe, duy trì vẻ đẹp, sự quyến rũ của chị em phụ nữ.

Liệu pháp thay thế hormone

khi bổ sung một liều lượng thấp estrogen cũng có thể làm giảm tạm thời bốc hỏa hoặc các triệu chứng khó chịu khác của thời kỳ mãn kinh. Những phụ nữ bị khô âm đạo hoặc đau khi quan hệ tình dục liên quan đến sự thay đổi nồng độ estrogen có thể thử bôi kem, viên nén hoặc vòng chứa estrogen.

Sử dụng liệu pháp điều trị tại chỗ giúp loại bỏ nhiều tác dụng phụ của việc sử dụng estrogen toàn thân. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nội tiết chỉ thuần estrogen mà không có progestin làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy, ở những phụ nữ chưa cắt bỏ tử cung và có nguy cơ cao, bác sĩ sẽ chỉ định dùng kết hợp progestin.

Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để hiểu rõ những lợi ích và rủi ro của liệu pháp thay thế hormone (HRT).

Thuốc ngừa thai nội tiết

Đối với những phụ nữ chưa có ý định mang thai, thuốc ngừa thai nội tiết có chứa estrogen và progesterone có thể giúp điều chỉnh các triệu chứng và sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện mụn trứng cá và giảm bớt lông trên mặt và cơ thể. Bạn có thể dùng thuốc ngừa thai dưới dạng: thuốc viên, miếng dán ngừa thai, thuốc tiêm, vòng âm đạo, dụng cụ tử cung (IUD),…

Dù vậy, cũng như khi sử dụng biện pháp thay thế hormone, thuốc ngừa thai nội tiết cũng có một số tác dụng phụ nhẹ như: căng đau ngực, chóng mặt, nhức đầu, sưng bàn chân, cẳng chân, chảy máu âm đạo,…

thuốc cân bằng nội tiết tố nữ
Thuốc ngừa thai nội tiết giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Nghiêm trọng hơn, nếu lạm dụng thuốc nội tiết, một số tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra:

  • Tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi lên 2-3 lần. Do đó, những phụ nữ có tiền sử bản thân hoặc gia đình có các cục huyết khối thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng liệu pháp hormone.
  • Những phụ nữ sử dụng liệu pháp hormone từ 5 năm trở lên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não cao hơn những người không sử dụng.
  • Tự ý bổ sung nội tiết tố sẽ khiến cho cơ quan sản sinh hormone tự nhiên của cơ thể bị “ngủ quên” do nồng độ hormone luôn trong tình trạng đủ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng.
  • Đối với những phụ nữ đã có sẵn những bệnh lý mạn tính như gan, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tim mạch… bổ sung quá mức nội tiết tố nữ có thể làm tăng nặng tình trạng bệnh.

Thuốc kháng androgen

Androgen là hormone sinh dục nam có ở phụ nữ lẫn nam giới. Phụ nữ có nồng độ androgen cao trong máu có thể sử dụng thuốc kháng androgen để hạn chế tình trạng mụn trứng cá, rụng tóc hay rậm lông.

Flibanserin (Addyi) và bremelanotide (Vyleesi)

Đây là những loại thuốc hiếm hoi được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận để điều trị chứng giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Tuy nhiên chúng có một số tác dụng phụ, chẳng hạn như buồn nôn và thay đổi huyết áp. 

Các loại thuốc đông y

Con người từ lâu đã sử dụng các loại cây thuốc trong tự nhiên để điều trị sự mất cân bằng nội tiết tố trong hàng ngàn năm. Có thể kể đến như:

  • Thiên ma, đương quy, cỏ ba lá đỏ, và dầu hoa anh thảo để điều trị chứng bốc hỏa do mãn kinh
  • Nhân sâm trị cáu gắt, lo lắng và rối loạn giấc ngủ do mãn kinh
thuốc cân bằng nội tiết tố nữ
Dùng thuốc Đông y để cân bằng nội tiết tố nữ

Tuy nhiên chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được hiệu quả rõ ràng của các loại thuốc đông y kể trên.

Thay đổi lối sống cũng giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Thay đổi lối sống giúp điều trị một số nguyên nhân cũng như làm giảm triệu chứng của mất cân bằng nội tiết tố.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng yoga rất tốt cho sức khỏe, sự linh hoạt, dẻo dai và khả năng giữ thăng bằng của bạn. Nó cũng có thể hỗ trợ giảm cân và giúp điều chỉnh nội tiết tố của bạn.

thuốc cân bằng nội tiết tố nữ
Yoga mỗi ngày giúp điều hòa nội tiết tố

Ngoài ra, còn có các cách để thay đổi lối sống như:

  • Giảm cân ở phụ nữ có thể giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn và tăng khả năng mang thai
  • Ăn uống lành mạnh 
  • Tránh thực phẩm cay nóng khiến bạn bốc hỏa
  • Và đặc biệt, nên xét nghiệm kiểm tra nội tiết tố nữ thường xuyên để hiểu rõ trạng thái sức khỏe của mình và sớm phát hiện bệnh.

Kết luận

Hầu hết mọi người đều trải qua một vài giai đoạn mất cân bằng nội tiết tố nữ trong suốt cuộc đời. Bổ sung nội tiết tố nữ giúp chị em phụ nữ lấy lại được vóc dáng, nét tươi trẻ, bảo vệ sức khỏe tim mạch, đặc biệt ở những phụ nữ mãn kinh hoặc có bệnh lý gây ra suy giảm nội tiết tố nữ. Có rất nhiều loại thuốc bổ sung nội tiết tố nữ trên thị trường, tuy nhiên việc lạm dụng các loại thuốc trên hoặc do sử dụng không đúng cách khiến chị em gặp nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc cân bằng nội tiết.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.