Thượng mã phong nguy hiểm như thế nào?

Thượng mã phong là từ ngữ miêu tả tình trạng đột tử khi đang sinh hoạt tình dục. Tình trạng này xảy ra khi dương khí bị thất thoát quá nhiều, nguyên nhân là do tiết tinh dịch quá mức. Thượng mã phong là một dạng tai biến mạch máu khi “yêu”, bệnh gặp chủ yếu ở nam giới, hậu quả có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Hãy cùng Docosan Team tìm hiểu về “tai nạn” này nhé!

thượng mã phong
Thượng mã phong khi quan hệ tình dụng là một vấn đề không phải ai cũng quan tâm

Thượng mã phong khi quan hệ là gì?

Thượng mã phong được định nghĩa là tình trạng đột tử khi đang quan hệ tình dục, khi dương khí (tinh dịch) bị tổn thất quá nhiều. Thượng mã phong là hiện tượng nguy hiểm nhất trong chuyện chăn gối, nếu không biết cách xử lý kịp thời có thể gây tử vong.

Nguyên nhân gây thượng mã phong chủ yếu do tiền sử mắc các bệnh lý tim mạch như bệnh mạch vành, tăng huyết áp… hoặc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như: đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa, rối loạn mỡ máu,… Ngoài ra các cơ địa yếu, thể lực kém hoặc có stress tâm lý là cũng những yếu tố nguy cơ khiến nam giới gặp “nạn” khi đang quan hệ tình dục.

Dấu hiệu thường gặp của thượng mã phong là khi đang giao hợp người nam đạt cực khoái hoặc sau khi xuất tinh thì xảy ra tình trạng thái bất tỉnh, chân tay mát lạnh, toát mồ hôi, nhịp thở nhanh, nông sau khi xuất tinh, tinh dịch chảy ra liên tục không ngừng đến khi kiệt sức nếu cấp cứu không kịp thời thì người nam sẽ tử vong.

Nguyên nhân gây thượng mã phong khi quan hệ

Thượng mã phong thường xảy ra ở các đối tượng có tiền căn hoặc hiện mắc các rối loạn nhịp tim nặng, bệnh động kinh, giảm cung máu nuôi não. Nó cũng có thể xuất hiện ở người vừa được điều trị các bệnh lý nặng, hiện đang dưỡng sức hồi phục nhưng đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục quá sức và hưng phấn quá độ làm suy kiệt cơ thể.

Việc sinh hoạt tình dục với tần suất dày đặc hoặc quan hệ nhiều lần trong một đêm cũng dẫn đến thượng mã phong. Thông thường tai nạn này chỉ xảy ra trên người có sẵn các bệnh lý tim mạch hoặc bệnh chuyển hóa, trong quá trình sinh hoạt tình dục do kích thích hệ thần kinh thực vật quá mức, dẫn đến trụy tim mạch bởi các nguyên nhân sau:

  • Nhồi máu cơ tim.
  • Xuất huyết não.
  • Chèn ép tim, phổi.
  • Thuyên tắc động mạch phổi.
  • Hạ huyết áp đột ngột.

Thượng mã phong có thể xuất hiện trong một số trường hợp khác như sau: công việc quá nhiều, ăn uống không điều độ, thiếu ngủ kéo dài… cộng thêm sự thiếu kinh nghiệm trong vấn đề quan hệ tình dục. Lúc này nam giới dễ bị thượng mã phong trong đêm tân hôn. Những đối tượng xa vợ lâu ngày, khi gặp lại quan hệ quá độ cũng dẫn đến thượng mã phong.

Các trường hợp có thể gây thượng mã phong khác như sử dụng quá nhiều rượu, bia trước khi quan hệ tình dục, người có sức khỏe bình thường nhưng quan hệ tình dục vô độ, không biết tiết chế .

Thượng mã phong nguy hiểm như thế nào?

Thượng mã phong nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến ngưng tim ngưng thở. Chứng thượng mã phong có thể gặp ở nữ giới, tuy nhiên, tỷ lệ rất thấp không đáng kể. Hầu hết các trường hợp thượng mã phong xảy ra tương đối ngắn, sau ít phút nghỉ ngơi, người bệnh sẽ trở lại trạng thái bình thường. Một số trường hợp khó hồi phục, xác suất tử vong cao.

Một nghiên cứu của Trung tâm pháp y của Frankfur (Đức), khoảng 30.000 ca khám nghiệm tử thi (phẫu tích) thì có 60 người tử vong khi đang quan hệ tình dục. Tỉ lệ nữ giới mắc thượng mã phong ít hơn 15 lần so với nam giới.

Thượng mã phong tuy không xảy ra thường xuyên, khá hiếm gặp tuy nhiên khi mắc phải nếu không ứng biến kịp thời có thể gây ra tử vong thương tâm. Trường hợp nhẹ có thể nghỉ ngơi trong vòng vài phút sẽ hồi phục. Tuy nhiên trường hợp nặng có thể xuất huyết não, tinh dịch chảy liên tục gây nguy cơ tử vong cao.

Thượng mã phong xuất hiện và gây tử vong khi nam giới có nhu cầu tình dục vô độ, thường xuyên quan hệ trong trạng thái say xỉn hay khi mắc các bệnh tim mạch không được kiểm soát tốt. Nam giới cần lưu ý về những yếu tố nguy cơ này để tự gây nguy hiểm cho bản thân.

Phòng tránh thượng mã phong

Để đề phòng thượng mã phong, nam giới không nên quan hệ tình dục như bình thường khi đang điều trị tích cực các bệnh lý tim mạch tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,… mà nên hạn chế tần suất cũng như không sử dụng sức lực quá độ. Không quan hệ tình dục khi cơ thể mệt mỏi, tắm bằng nước quá nóng, quá lạnh, sau uống nhiều bia rượu,…

Nam giới nếu nhận thấy bản thân không khỏe nên thay đổi tư thế khi quan hệ thành vị trí ở dưới. Để bạn tình chủ động nhằm hạn chế tình trạng nam giới “hoạt động” quá sức dẫn đến thượng mã phong, ngoài ra không nên thay đổi tư thế đột ngột.

Cả nam giới lẫn đối tác đều cần phải tạo đời sống sinh hoạt tình dục lành mạnh, thường chỉ nên giao hợp khi cặp đôi đang trong trạng thái khỏe mạnh và có thể lực tốt.

Tần suất làm tình chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý của nam giới và nhu cầu của nữ giới. Không nên quan hệ ngay sau khi vừa tắm xong, sau khi ăn quá no, sử dụng quá nhiều bia rượu, sử dụng chất kích thích hoặc khi mới làm việc nặng nhọc…

Nam giới bị mắc các bệnh tim mạch khi giao hợp không nên sử dụng động tác tốn quá nhiều sức lực. Không giao hợp trong thời gian kéo dài để giảm sức ép lên hệ tim mạch, đề phòng các biến cô tim mạch ập đến.

Trong thời gian quan hệ, nếu nam giới nhận thấy có cơn đau tức ngực đột ngột và cảm giác khó thở cần dừng lại và nghỉ ngơi ngay lập tức. Phòng ngừa thượng mã phong cần bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản như rèn luyện thể lực, hỗ trợ sức khỏe toàn diện.

Trường hợp nam giới thường xuyên cảm thấy không khỏe, suy yếu sau khi quan hệ tình dục cần chủ động tìm đến bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị, phòng ngừa các tai nạn phòng the như thượng mã phong, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân.

Thượng mã phong khi quan hệ cần phải làm gì?

Đối tác của người bệnh cần giữ nguyên tư thế, hô hấp nhân tạo vào miệng nam giới, sau đó dùng tay bấm mạnh vào phần đầu của xương cùng cụt, gần hậu môn (hoặc có thể sử dụng vật nhọn).

Sau đó ấn mạnh vào huyệt nhân trung (môi trên). Nếu đã được huấn luyện hồi sức tim phổi có thể tiến hành trên bệnh nhân. Sau đó gọi người xung quanh đến cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất nhanh nhất có thể.

Điều quan trọng nhất trong xử lý tình trạng thượng mã phong đó là gọi ngay cấp cứu. Dù ở trường hợp nào cũng phải nhờ đến sự hỗ trợ y tế ngay, không chậm trễ, vì người bệnh có thể sẽ bị ngừng tim, ngưng thở không hồi phục, cuối cùng là tử vong.

Kết luận

Thượng mã phong là một tai nạn phòng the xảy ra khi sinh hoạt tình dục quá độ hoặc lao lực khi cơ thể đang ở trong trạng thái không khỏe hoặc đang mắc các bệnh tim mạch, chuyển hóa, xảy ra chủ yếu ở nam giới. Do đó nam giới cần sinh hoạt tình dục điều độ, quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn. Thượng mã phong có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu, hỗ trợ y tế kịp thời.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về vấn đề “Thượng mã phong nguy hiểm như thế nào?” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.