Các loại niềng răng & Quy trình niềng răng

Bài viết được tham khảo từ Bác sĩ Mai Ngọc Yến và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com



Hiện nay, niềng răng là một trong những phương pháp hiệu chỉnh nha khoa phù hợp nhất để tăng tính thẩm mỹ của hàm răng. Có nhiều các loại niềng răng khác nhau nên mức chi phí, hiệu quả cũng khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng chi trả, tình trạng công việc,phản ứng dị ứng… mà người dùng có thể chọn phương pháp niềng răng phù hợp. Cùng Docosan tìm hiểu các loại niềng răng phổ biến và quy trình niềng răng tiêu chuẩn nhé!

1. Niềng răng là gì?

Niềng răng (chỉnh nha) là một phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất hiện nay. Niềng răng giúp cho bạn hoàn thiện được bản thân và điều chỉnh được hàm răng của mình về với vị trí mà bạn mong muốn.

cac loai nieng rang
Một số hình ảnh trước và sau khi niềng răng

Niềng răng còn giúp cho bạn cải thiện được khuôn mặt, xương hàm của bạn. Làm cho cằm bạn trở nên thon dài hơn mà không cần tới sự tác động của phẫu thuật thẩm mỹ.

Tuy nhiên, nó không chỉ dừng lại ở công dụng thẩm mỹ đó. Niềng răng giúp bộ nhai của bạn hoạt động một cách tốt hơn ngoài ra còn giúp cho bạn giảm được áp lực quai hàm. Điều chỉnh khớp cắn sao cho chuẩn hơn. Khi răng bạn đã đều nhau hơn thì việc vệ sinh răng miệng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

2. Các loại niềng răng hiện nay

Hiện nay, niềng răng có rất nhiều phương pháp khác nhau để bạn lựa chọn. Tùy vào tình trạng răng và nhu cầu của khách hàng mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp nhất. Các loại niềng răng phổ biến là:

cac loai nieng rang
Hình ảnh một số loại niềng răng hiện nay

Niềng răng kim loại

Đây là phương pháp niềng răng ra đời sớm nhất và được đánh giá là mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, hiện nay niềng răng mắc cài kim loại được nhiều người lựa chọn vì chi phí thấp hơn so với các phương pháp khác.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này là tính thẩm mỹ không cao. Do đó, với những ai yêu cầu sự thẩm mỹ, làm công việc phải giao tiếp nhiều thì đây không phải lựa chọn lý tưởng.

Niềng răng mắc cài sứ

Hiện nay phương pháp này đang ngày càng được lựa chọn nhiều hơn. Điểm khác biệt của nó so với mắc cài kim loại là người khác khó có thể nhận ra bạn đang niềng răng.

So với niềng răng mắc cài kim loại thì niềng răng mắc cài sứ mang tính thẩm mỹ cao hơn. Chính vì vậy, dù cơ chế hoạt động giống nhau nhưng niềng răng mắc cài sứ chi phí cao hơn.

Niềng răng tự đóng (niềng răng tự buộc)

Là phương pháp niềng răng khá mới, với đặc điểm là sử dụng phần mắc cài có hệ thống nắp trượt hoặc cánh kim loại để đậy và cố định phần dây của mắc cài, sau đó dây se di chuyển tự do trong phần rãnh mắc cài.

Với phương pháp này, sẽ giúp giảm bới lực ma sát với răng, thời gian chỉnh nha sẽ được giảm xuống.

Niềng răng mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong là kỹ thuật niềng được thực hiện bằng cách gắn mắc cài vào bề mặt trong của răng. Nhờ vậy, người niềng sẽ không cảm thấy tự ti khi giao tiếp.

Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi này mà niềng răng mắc cài mặt trong có chi phí cao hơn các loại niềng răng khác.

Niềng răng trong suốt Invisalign

Thay vì sử dụng mắc cài truyền thống thì nhiều người lựa chọn khay niềng. Khay niềng trong suốt ôm sát mặt răng, dịch chuyển răng từng chút một. Quá trình này diễn ra cho tới khi răng về đúng vị trí và cân bằng khớp cắn.

cac loai nieng rang
Kỹ thuật tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay với các khay niềng trong suốt, có thể tháo ra dễ dàng

Đây là kỹ thuật tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay với các khay niềng trong suốt, có thể tháo ra dễ dàng giúp bạn thoải mái và đặc biệt không sợ xấu trong suốt quá trình điều trị. Chính vì thế, đây là loại có giá cao nhất.

3. Niềng răng bao lâu sẽ hoàn thành?

Theo bác sĩ chuyên khoa, niềng răng bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

Độ tuổi niềng răng

Nếu niềng răng trong độ tuổi từ 12 – 18 tuổi thì thời gian sẽ nhanh hơn khi bạn trên 25 tuổi

Mức độ lệch lạc của răng

Với mỗi tình trạng răng khác nhau thì thời gian niềng sẽ khác nhau. Những trường hợp răng lệch lạc nhẹ đương nhiên thời gian sẽ ngắn hơn. Còn với trường hợp phức tạp đòi hỏi thời gian lâu hơn.

Loại mắc cài sử dụng

Hiện nay có các loại niềng răng (mắc cài) khác nhau. Với mỗi loại sẽ có hiệu quả cũng như tính thẩm mỹ chênh lệch nhau. Do đó, thời gian niềng răng cũng phụ thuộc vào yếu tố này.

4. Quy trình niềng răng được thực hiện ra sao?

Niềng răng là một quá trình lâu dài và đòi hỏi bạn phải kiên trì. Thông thường, quy trình này sẽ diễn ra với 5 giai đoạn như sau:

  • 1. Giai đoạn làm thẳng hàm răng

Bác sĩ sau khi lên phác đồ niềng răng phù hợp sẽ tiến hành gắn mắc cài. Đồng thời kích hoạt quá trình niềng răng cho bệnh nhân. Lúc này, mắc cài và dây cung sẽ được gắn trên mặt răng. Dây cung sẽ cứng dần và bắt đầu sinh ra lực để kéo các răng di chuyển. Đây là giai đoạn làm những răng chen chúc, lệch lạc… thẳng hàng.

Thông thường, giai đoạn này sẽ kéo dài từ 2 – 6 tháng tùy vào mức độ lệch lạc của răng. Khi dây cung được kích hoạt thì bạn sẽ hơi đau nhức một chút. Tuy nhiên, tình trạng này thường chỉ khoảng 3 ngày là hết.

  • 2. Giai đoạn chỉnh chân răng

Khi răng đã được kéo thẳng hàng thì bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh chân răng. Bằng cách sử dụng dây cung và tạo lực di chuyển chân răng về đúng vị trí. Nhờ đó, giúp các trục răng chuẩn hơn. Thông thường, giai đoạn này sẽ kéo dài từ 2 – 4 tháng.

  • 3. Giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng

Khi chân răng và trục răng về cơ bản đã đều thì bác sĩ tiến hành đóng khoảng. Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình niềng răng. Lúc này, bác sĩ sẽ thay thế dây cung bằng dây Stainless Steel để tăng độ cứng.

Đồng thời, sử dụng lò xo hoặc chun đóng khoảng để móc từ răng hàm ra răng cửa. Việc này nhằm kéo các răng di chuyển về vị trí như tính toán. Thường thời gian của giai đoạn này sẽ kéo dài từ 4 – 8 tháng.

Ở giai đoạn này các bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt trên khuôn mặt. Nếu răng cửa hô vẩu thì sẽ được kéo lùi về sau. Đây là giai đoạn bác sĩ sẽ kiểm soát lực kéo thường xuyên để tránh biến chứng như: Cười hở lợi, răng quặp…

  • 4. Giai đoạn đóng khớp theo chiều đứng

Đóng khoảng nếu là giai đoạn quyết định thẩm mỹ hàm răng thì đóng khớp là giai đoạn quyết định đến chức năng ăn nhai sau chỉnh nha. Giai đoạn này, bác sĩ sẽ gắn các loại chun từ hàm trên xuống hàm dưới theo chiều thẳng đứng. Việc này giúp hàm trên và hàm dưới tiếp xúc với nhau. Thông thường, giai đoạn này sẽ kéo dài từ 2 – 8 tuần quyết định tới việc răng bị hở hay khớp cắn không kín.

  • 5. Giai đoạn duy trì

Niềng răng xong, cần phải cố định răng răng ở vị trí mới để duy trì hiệu quả sau chỉnh nha. Do đó, lúc này bệnh nhân cần đeo khí cụ giúp hàm duy trù hoặc dây cung cố định mặt trong.

5. Niềng răng có đau không?

Niềng răng là phương pháp sử dụng lực siết của dây cung để di chuyển răng. Đồng thời, trong một số trường hợp phải nhổ bớt răng để tạo khoảng trống cho răng di chuyển. Do đó, trong quá trình này các bạn sẽ cảm thấy khó chịu, đau nhức và nhất là khi răng bắt đầu dịch chuyển.

Bên cạnh đó, niềng răng có đau không còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ. Với những bác sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ giảm được tình trạng đau nhức. Vì vậy, các bạn đừng quá lo lắng bởi bất kỳ ai cũng sẽ trải qua nhưng thực tế không đau như bạn tưởng.

6. Nha sĩ tư vấn và thực hiện niềng răng

Phòng khám Vigor Health có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh.

BS. Lê Nguyễn Như Ngọc đã có trên 10 năm kinh nghiệm công tác tại bệnh viện Quốc tế lớn và nhiều nha khoa lâu đời.

BS. Mai Ngọc Yến đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị trong lĩnh vực Nha khoa.

Tùy vào tình trạng lệch lạc, hô, móm hay thưa của răng và tình hình tài chính mà khi đi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp pháp phù hợp để giúp bạn có một hàm răng đều và đẹp như mong muốn. Điều quan trọng trước tiên là bạn nên chọn một nha khoa Chuyên sâu uy tín để thăm khám, chụp X-Quang và nghe bác sĩ tư vấn về mức độ khểnh và lệch lạc của răng, những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, thẩm mỹ trên miệng và khuôn mặt của bạn. Docosan luôn sẵn sàng tìm giúp bạn một địa chỉ uy tín và phù hợp nhất.


Nguồn tham khảo: mayoclinic