Kính áp tròng: Ưu, nhược điểm và những lưu ý khi sử dụng

Kính áp tròng ngày nay được trở thành mối quan tâm của đông đảo mọi người. Không chỉ là môt vật dụng y tế thay thế cho kính gọng mà còn là một vật dụng thời trang không thể thiếu của nhiều người. Do đó, việc tìm hiểu các thông tin về kính áp tròng là thật sự cần thiết. Hãy để Docosan đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về vật dụng này nhé.

Kính áp tròng là gì?

Kính áp tròng (còn gọi là lens hay contact lens) là một dạng thấu kỉnh nhỏ, nhẹ bằng nhựa được đeo trên mắt để điều chỉnh các tật khúc xạ về thị lực. Khi nhìn thì có vẻ chúng tiếp xúc trực tiếp với giác mạc, nhưng thật sự thì chúng nổi trên một lớp nước mắt ngăn cách với giác mạc.

Kính áp tròng trong một số trường hợp được dùng để bảo vệ bề mặt của giác mạc và giảm cảm giác khó chịu gặp trong bệnh lý ở giác mạc. Để tránh bị nhiễm trùng nghiêm trọng, khuyến cáo đưa ra rằng chúng ta không nên đeo kính áp tròng qua đêm.

Kính áp tròng có tốt không?

Nhờ sự xuất hiện của kính áp tròng, đôi khi không thể phân biệt được một người có bị suy giảm thị lực hay không. Những thấu kính này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với cuộc sống của người đeo chúng, mang lại một mức độ thoải mái, tự do và tự tin nhất định mà các loại kính truyền thống không thể có được.

“Tầm nhìn của tôi không còn bị ảnh hưởng bởi những hạt mưa và sương mù nữa”

Lợi ích khi sử dụng kính áp tròng

Kính áp tròng điều chỉnh hoặc cải thiện tầm nhìn của những người bị cận thị, viễn thị, lão thị và loạn thị. Trong những năm gần đây, một số người cũng đeo kính áp tròng không phải vì lý do y tế, mà là để thay đổi màu mắt của họ như một thói quen làm đẹp.

Các thiết kế kính áp tròng ngày càng trở nên tinh xảo và độc đáo hơn theo thời gian. Mặc dù các sản phẩm ban đầu chỉ có thể điều chỉnh tật cận thị (cận thị) và viễn thị, nhưng các mẫu kính mới sau này có thể được sử dụng để điều trị và theo dõi các tình trạng khác ảnh hưởng đến mắt.

Thấu kính Ortho-K được sử dụng phổ biến nhất để điều chỉnh độ cận thị. Đây là cách thay đổi độ cong của giác mạc thông qua việc sử dụng kính áp tròng cứng được thiết kế đặc biệt thường được đeo qua đêm.

Cách đeo kính áp tròng?

Cách đặt kính áp tròng vào mắt:

  • Trước tiên phải rửa sạch và lau khô tay.
  • Mở giấy bạc (đối với ống kính dùng một lần hàng ngày) hoặc nắp hộp (đối với ống kính tái sử dụng) và dùng ngón trỏ đưa kính của bạn ra.
  • Kiểm tra thấu kính có bình thường không. Trước khi bạn đeo nó vào, hãy cầm nó lên và kiểm tra xem có vết rách hoặc mảnh vụn nào không.
  • Nếu bị bẩn thì hãy sử dụng dung dịch mới để làm sạch nó, nhưng nếu nó bị hỏng, bạn phải vứt đi.
  • Cách dễ nhất để lắp ống kính là đặt ống kính trên đầu ngón tay trỏ và dùng tay còn lại kéo mí mắt trên lên – điều này sẽ giúp bạn tránh phải phản ứng chớp mắt.
  • Kéo mí mắt dưới của bạn xuống và đưa ống kính về phía giữa mắt.
  • Bạn không cần phải ấn nó vào mắt – nó sẽ tự vào vị trí.
  • Di chuyển mắt của bạn từ bên này sang bên kia và sau đó nhắm cả hai lại. Điều này giúp loại bỏ bong bóng khí bị mắc kẹt dưới ống kính và đảm bảo nó ở đúng vị trí. Sau đó, chỉ cần lặp lại trên mắt còn lại.

Cách tháo kính áp tròng:

  • Đảm bảo rằng bạn đã rửa sạch và lau khô tay.
  • Nhìn thẳng vào gương, hơi nghiêng đầu xuống và kéo mí mắt dưới xuống.
  • Dùng ngón tay di chuyển thấu kính xuống lòng trắng của mắt rồi nhẹ nhàng kéo nó ra.
  • Bây giờ chỉ cần lặp lại trên mắt còn lại.
kinh-ap-trong
Cách đeo kính áp tròng

Lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

Mặc dù việc sử dụng kính rất dễ dàng, nhưng kính áp tròng cần được lưu ý kĩ lưỡng để tránh gây ra các tình trạng nguy hại cho mắt.

  • Điều đầu tiên luôn cần ghi nhớ đó là rửa tay với xà phòng và nước, sau đó lau khô toàn diện trước khi chạm vào kính áp tròng. Làm như vậy sẽ ngăn chặn việc lây truyền vi trùng từ tay sang thấu kính và mắt.
  • Tránh để tròng kính tiếp xúc với nước vì nước có thể mang theo vi khuẩn và các vi trùng khác gây nhiễm trùng cho mắt. Với kính áp tròng mềm, nước cũng có thể làm thay đổi hình dạng của thủy tinh thể và có khả năng làm hỏng giác mạc. Do đó, những người đeo kính áp tròng nên tháo kính áp tròng trước khi tắm, bơi lội hoặc sử dụng bồn tắm nước nóng, vì nó có thể ảnh hưởng xấu cho kính áp tròng.

Một loại vi trùng cụ thể có tên là Acanthamoeba thường được tìm thấy trong nước máy cũng như các nguồn nước khác. Nếu nó gây ra nhiễm trùng (viêm giác mạc do Acanthamoeba), bệnh nhân có thể phải điều trị trong vòng một năm hoặc hơn, và có thể phải ghép giác mạc.

  • Tránh đeo kính áp tròng đi ngủ (trừ khi được bác sĩ chỉ định). Ngoài việc làm cho mắt cảm thấy khó chịu, việc ngủ trong lúc đeo bất kỳ loại thấu kính nào còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng giác mạc (viêm giác mạc do vi khuẩn) ở người đeo lên từ bốn đến năm lần.


Viêm giác mạc tức là viêm cấu trúc mô trong suốt bao phủ đồng tử và mống mắt. Viêm giác mạc có thể do vi khuẩn truyền nhiễm gây ra hoặc do chấn thương nhẹ trên giác mạc. Trong những trường hợp nghiêm trọng, viêm giác mạc có thể làm hỏng thị lực của một người vĩnh viễn.

Như vậy có thể thấy rằng việc sử dụng kính áp tròng cần được hướng dẫn kĩ lưỡng. Người sử dụng cần tuân theo đủ các nguyên tắc mà bác sĩ nhãn khoa đề ra. Điều này sẽ giúp người đeo kính áp tròng tránh khỏi sự nhiễm khuẩn giác mạc, một bệnh lý tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hệ thống thị giác.

Mua kính áp tròng ở đâu uy tín?

  • European eye center – Kính áp tròng hãng AVEO, SEED, CooperVision, Bausch&Lomb và ACUVUE, … kê đơn và theo dõi bởi bác sĩ nhãn khoa Jan Dirk Ferwerda
  • Phòng khám chuyên khoa mắt Thu Ba – Kính áp tròng Ortho – K trị cận thị – kê đơn và theo dõi điều trị bởi bác sĩ nhãn khoa Huỳnh Thị Thu Ba.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

  1. Kính áp tròng: góc nhìn về những rủi ro và các khuyến cáo (Contact lenses: a look at the risk and recommendations), Medical News Today
  2. Cách mang và tháo kính áp tròng (How to put in and remove contact lenses), Spaceavers