4 cách khắc phục cận thị hiệu quả cho dân văn phòng

Khắc phục cận thị như thế nào để cải thiện tình trạng cận thị? Người bị cận thị có thể sẽ gặp nhiều phiền muộn trong cuộc sống sinh hoạt bình thường làm ảnh hưởng đến kết quả học tập hay làm việc. Đồng thời khi một người đã bị cận thị rồi thì bệnh tình sẽ tiến triển nhanh gây phá hủy dần dần cấu trúc của mắt làm giảm thị lực vĩnh viễn và chất lượng cuộc sống. Mời bạn đọc tìm hiểu những cách khắc phục cận thị được giới thiệu trong bài viết của Doctor có sẵn sau đây.

Phương pháp dùng thấu kính lõm, tức là đeo kính cận

Khi bạn có dấu hiệu của tật cận thị, bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra cụ thể mức độ cận thị của mình là bao nhiêu đi-ốp để quyết định việc đeo kính nào là phù hợp. 

Đồng thời, phải thường xuyên đeo kính để phục hồi mối quan hệ vốn có bình thường giữa điều tiết và tụ hợp ánh sáng của mắt.

khắc phục cận thị
Đeo kính cận là cách khắc phục tật cận thị phổ biến

Phương pháp nhìn sương mù

Phương pháp này giúp người dùng thấu kính lồi có thể kiểm soát cơ thể mi thả lỏng, để loại trừ trạng thái căng thẳng của cơ thể mi, từ đó làm cho mắt khôi phục được chức năng điều tiết sinh lí bình thường. 

Docosan xin giới thiệu cách nhìn sương mù gần. Cụ thể là lúc xem sách, đeo kính lão + 1,5 đi ốp. Do mắt cận thị thường có độ là 2.0 đi ốp, lúc chăm chú nhìn mục tiêu cách 30 – 40cm phải dùng lực điều tiết 1.0, nếu đeo thấu kính lồi 1.5 đi ốp, không những giảm được lực cần điều tiết mà còn dư ra 0,5 đi ốp, từ đó sẽ làm tăng năng lực điều tiết linh hoạt lên.

khắc phục cận thị
Phương pháp nhìn sương mù

Phương pháp xoa bóp, bấm huyệt 

Xoa bóp kết hợp bấm huyệt có tác dụng an thần, tăng tuần hoàn máu, sáng mắt, chống mỏi mắt, góp phần chữa trị cận thị hiệu quả.

khắc phục cận thị
Bấm các huyệt đạo trên vùng mặt giúp chữa trị cận thị

Docosan xin giới thiệu một số cách bấm huyệt giúp các bạn:

  • Dùng ngón cái vuốt từ trên xuống khoảng 10 lần vào huyệt Kiều Cung.
  • Dùng ngón cái day ấn 2 bên đầu, trung tâm là huyệt Suất Cốc
  • Day xoa các huyệt Tứ Bạch, Tinh Minh, Suất Cốc, Phong Trì, Can Du, Thận Du, Quang Minh khoảng 80 lần.
  • Dùng 2 ngón tay thay nhau vuốt từ huyết Ấn Đường lên Thần Đình 50 lần.
  • Dùng 2 ngón cái vuốt từ huyệt Toản Trúc qua huyệt Ty Trúc không sang 2 huyệt Thái Dương 30 – 40 lần.
  • Dùng phần lòng bàn tay day vào huyệt Thái Dương 30 lần, day chuyển động theo hướng từ trên xuống.
  • Day giật mạnh vào huyệt Phong Trì khoảng 10-20 lần nhằm làm cho có cảm giác căng cơ ở vùng đó.
  • Dùng đầu ngón tay giữa gõ phần đầu khoảng 3 – 5 phút.

Xoa bóp bấm huyệt mỗi ngày 1 lần, cần duy trì từ 80 – 40 ngày để có tác dụng khắc phục cận thị. 

Phương pháp rèn luyện mắt trị cận thị

Ở đây, Docosan xin giới thiệu một bài tập luyện tập mắt dễ thực hiện.

  • Nhìn thẳng, nâng mắt nhìn lên và bắt đầu quay vòng sang phải, xuống dưới rồi sang trái, lại nhìn lên. Như vậy, đã làm được một vòng theo chiều kim đồng hồ. Lặp lại lần thứ hai. Sau đó nhắm mắt nghỉ 6 – 8 giây. 
  • Bây giờ vận động mắt theo chiều ngược kim đồng hổ. Nhìn thẳng, đưa mắt lên trần nhà, đưa sang trái, xuống dưới, sang phải, lên trên. Thế là xong một vòng. Tiếp tục làm vòng thứ hai. Đưa mắt lên trần nhà, đưa sang trái, xuống dưới, sang phải, lên trên. Sau đó nhắm mắt và nghỉ khoảng 6 – 8 giây. 
  • Hai vòng cùng chiều và hai vòng ngược chiều là một vòng làm của bài tập. Bài tập làm khoảng hai vòng sau đó nghỉ khoảng 10 giây, mắt vẫn nhắm, xoa xát nóng hai lòng bàn tay và đặt áp lên mắt. Bài tập hoàn thành ở đó.
khắc phục cận thị
Tập thể dục cho mắt giúp khắc phục hiệu quả cận thị

Phương pháp giải phẫu chữa cận thị – mổ mắt

Mổ mắt cận là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay để chữa trị các trường hợp cận thị từ 3.0 đi-ốp trở lên.

Nói chung, hiệu quả phẫu thuật cận thị là tương đối tốt, nguyên lý điều chỉnh và xây dựng phương pháp mổ cận thị là khoa học, hợp lí và có thể dùng được.

Hiện nay, có 5 phương pháp mổ mắt cận thị là:

  • Mổ giác mạc kiểu phóng xạ 
  • Mổ mở giác mạc bằng laser
  • Mổ mắt kính ở phần ngoài giác mạc 
  • Mổ bóc mỏng giác mạc và
  • Mổ tăng cường hậu củng mạc. 

Trong đó thì phương pháp mổ mở giác mạc bằng laser là tối ưu nhất.

khắc phục cận thị
Phẫu thuật có thể giúp khắc phục triệt để tật cận thi

Kết luận

Tốt nhất người bị cận thị cần đến bệnh viện hay phòng khám mắt để được các bác sĩ chuyên khoa thực hiện các biện pháp xác định đúng tật khúc xạ và mức độ của bệnh. Từ đó đưa ra phương pháp tối ưu nhất cho tùy trường hợp giúp các bạn khắc phục hiệu quả triệt để tật cận thị, mang lại cuộc sống tốt đẹp.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Một số phương pháp khắc phục cận thị tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.