Ngứa mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngứa mắt là một tình trạng bệnh lý rất thường gặp ở mọi lứa tuổi. Để biết cách chữa trị và phòng ngừa hiệu quả chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Bài viết đây của Doctor có sẵn sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn đọc.

Mắt bị ngứa là bệnh gì?

Ngứa mắt không phải là một bệnh lý, mà là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh khác nhau. Người bệnh sẽ với than phiền về cảm giác ngứa ở trong hay xung quanh mắt dẫn đến các phản xạ nhắm mắt hay nháy mắt nhiều lần. 

Đa số chúng ta sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng với triệu chứng ngứa mắt, tuy nhiên cảm giác ngứa có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống, đặc biệt là trong những hoạt động cần sự quan sát thường xuyên như đi đường, học tập,…

ngứa mắt
Ngứa mắt gây khó chịu trong việc quan sát, giao tiếp

Đáng chú ý hơn nữa, ngứa mắt còn có thể là một tiền triệu (triệu chứng đầu tiên) của các bệnh nguy hiểm mang nguy cơ có hại cho mắt, tồi tệ hơn là ảnh hưởng xấu đến thị lực mãi mãi.

Nguyên nhân của ngứa mắt

Ngứa mắt chỉ là một triệu chứng mà nguyên nhân của nó thì rất đa dạng và dễ bị nhầm lẫn với nhau. Sau đây sẽ nói đến các nhóm bệnh nguyên nhân thường gặp và cần chú ý:

Bệnh viêm nhiễm

Có thể diễn tiến cấp tính hay mạn tính kèm theo các biểu hiện sưng đau và đỏ mắt, chảy nước mắt thường xuyên

  • Viêm kết mạc có hột, thường do vi rút Adeno
  • Viêm giác mạc do vi khuẩn
  • Viêm màng bồ đào
  • Viêm bờ mi.  
ngứa mắt
Viêm màng bồ đào có ngứa mắt là triệu chứng đầu tiên của bệnh

Bệnh dị ứng

Đây là các bệnh toàn thân do cơ thể bị ứng thức ăn hay thuốc; hoặc là bệnh tại mắt do sử dụng các chế phẩm gây dị ứng.

Nếu tình trạng dị ứng nặng có thể gây ra phản ứng viêm dữ dội tại mắt dẫn đến các triệu chứng tương tự bệnh viêm nhiễm. 

Đối tượng dễ mắc chứng ngứa mắt do dị ứng nhất là những người có cơ địa dị ứng từ trước do mắc bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, …

Tình trạng ngứa mắt sẽ dai dẳng nếu hành vi tiếp xúc với dị nguyên vẫn còn tiếp diễn, có thể bạn phải sống chung với cảm giác ngứa mắt suốt đời nếu không ngăn chặn được dị ứng.

Dị vật

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất và cũng là ít ảnh hưởng nhất đến mắt của chúng ta. 

Bất kỳ con côn trùng kích thước nhỏ nào cũng có thể bay thẳng hoặc rơi trúng vào mắt chúng ta. Tùy vào côn trùng lớn hay nhỏ và có mang độc tính hay không thì tình trạng ngứa mắt có thể sẽ diễn tiến nặng.

Kính áp tròng cũng có thể là dị vật đối với mắt chúng ta, ngoài ra sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng, khô mắt và ngứa mắt.

Do sinh hoạt, dinh dưỡng không hợp lý

Không giữ vệ sinh đôi tay làm tăng cao khả năng đưa bụi bẩn lên mắt là nguy cơ của các bệnh viêm nhiễm.

Có thể vì tính chất công việc văn phòng làm bạn phải thường xuyên tiếp xúc với phương tiện kỹ thuật số. Thời gian mắt phải nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại hay tivi làm cho mắt căng thẳng và cảm thấy ngứa.

Cơ thể không được bổ sung đủ nước và cung cấp đủ các vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin C… cũng là nguyên nhân gây ra ngứa mắt, khô mắt và giảm sức đề kháng cho mắt.

Bị ngứa mắt phải làm sao để khắc phục?

Cần nhắc lại ngứa mắt chỉ là một triệu chứng nên việc chữa trị sẽ đơn giản, các bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp tại nhà hiệu quả. 

Đầu tiên bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, tối thiểu là 2 lít. Đồng thời phải cung cấp đầy đủ các vitamin thiết yếu dành cho mắt như ăn nhiều loại rau củ quả, đặc biệt là các loại có màu đỏ chứa nhiều Vitamin A như cà rốt, củ dền,…

ngứa mắt
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A

Đối với người có cơ địa dị ứng thì cần phải tránh tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa, môi trường ô nhiễm … bằng việc đeo kính và khẩu trang khi đi ra ngoài.

Việc tiếp theo bạn cần làm là vệ sinh tay và mắt thật kĩ để loại bỏ bụi bẩn cũng như dị vật ra khỏi mắt. Tốt nhất nên duy trì thói quen vệ sinh này để có thể phòng ngừa chứng ngứa mắt, khô mắt.

Nơi ở và môi trường làm việc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mắt bạn, vì thế nên dọn dẹp thường xuyên để loại bỏ các yếu tố nguy cơ như bụi bẩn, ẩm mốc.

Sau khi sử dụng kính áp tròng và tiếp xúc thời gian dài với màn hình chiếu sáng thì bạn nên rửa mắt thật kỹ với nước sạch hoặc nước rửa mắt để tránh tình trạng khô và ngứa mắt.

Một số bác sĩ điều trị ngứa mắt hiệu quả

Kết luận

Hầu như ai cũng có từng bị ngứa mắt vài lần trong đời, nhưng tình trạng này thường sẽ nhẹ và tự hết.

Tuy nhiên nếu ngứa mắt kéo dài dai dẳng hay kèm theo các triệu chứng nặng khác thì các bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và chữa trị thích hợp.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo