Bài tập Kegel: Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ sinh lý

Bài tập Kegel là một phương pháp trị liệu vật lý rất hữu ích cho cả nam và nữ, được chia sẻ nhiều trên các diễn đàn, cộng đồng. Mục tiêu của bài tập Kegel là hỗ trợ cải thiện vấn đề yếu sinh lý và các bệnh lý khác ở bàng quang cũng như là tuyến tiền liệt ở nam giới. Tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng của bài tập Kegel trong bài viết dưới đây cùng Docosan.

Bài tập Kegel là gì?

Bài tập Kegel còn được gọi là bài tập luyện cơ sàn chậu. Mục tiêu của những bài tập này là nhắm đến các nhóm cơ ở sàn chậu, hay còn gọi là mu cụt (pubococygeal – PC) – là nhóm cơ chạy từ xương mu đến xương cụt.

Ở nam giới và nữ giới đều sở hữu các nhóm cơ ở vùng mu cụt này. Nhiệm vụ của những nhóm cơ này là hỗ trợ cho các cơ quan ở vùng chậu, bao gồm niệu đạo, bàng quang và ruột. Bên cạnh đó, chúng còn có chức năng giữ cố định các cơ quan trong người bạn ở đúng vị trí và cải thiện khả năng hoạt động của bàng quang và khả năng sinh lý của nam giới.

bài tập kegel
Một bài tập Kegel ở nam giới

Lợi ích của bài tập Kegel

Khi còn trẻ, các nhóm cơ ở sàn chậu của bạn còn rất khỏe và có thể chịu được những áp lực lơn. Tuy nhiên, khi tuổi tác tăng lên, những nhóm cơ này sẽ trở nên yếu đi và sự suy yếu này có thể kéo dài mãn tính.

Bên cạnh đó, những tổn thương ở tuyến tiền liệt hoặc ở bàng quang cũng có thể khiến cho cơ sàn chậu bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này cũng sẽ khiến cho hoạt động tình dục của nam giới bị tác động tiêu cực.

Một tín hiệu tích cực là cũng như việc tập luyện cơ bắp ở các bộ phận khác, việc cải thiện cơ bắp ở cơ sàn chậu này là hoàn toàn khả thi. Do đó, bài tập Kegel là một giải pháp hữu dụng để cải thiện các nhóm cơ này, qua đó giúp nam giới phục hồi khả năng sinh lý.

Hướng dẫn tập Kegel cho nam giới

Cách tìm ra được vị trí của cơ sàn chậu

Để thực hiện bài tập Kegel đúng cách, điều quan trọng là bạn cần phải tìm ra được vị trí của nhóm cơ này. Có thể sẽ mất một khoảng thời gian, sau vài lần thử thì mới có thể tìm ra.

Để tìm ra được vị trí của cơ sàn chậu, trong lúc đi tiểu, bạn có thể tự làm cho dòng nước tiểu ngưng chảy ra. Lúc này, cơ quan mà bạn đang gồng lên, giữ cho nước tiểu cố định chính là cơ sàn chậu. Đây chính là những nhóm cơ bạn cần thực hiện các bài tập để cải thiện chức năng của bàng quang, tuyến tiền liệt và chứng yếu sinh lý.

Thực hiện bài tập Kegel như thế nào?

Bài tập Kegel được thực hiện như sau:

  • Siết chặt và giữ cơ sàn chậu trong khoảng 5 giây. Sau đó thả lỏng ra từ từ, như vậy là bạn đã thực hiện xong được một bài. Lặp đi lặp lai liên tục khoảng 10 lần như thế và thực hiện 3 đến 4 lần một ngày tùy theo thể trạng của bạn.
  • Siết chặt và giữ cố định cơ ở hậy môn trong khoảng 5 giây (giống như việc bạn đi đại tiện) trong khoảng 5 giây, sau đó thả lỏng ra từ từ. Tương tự như trên, bạn có thể lặp lại 10 đến 20 lần cho mỗi lần thực hiện.
bài tập kegel
Thực hiện bài tập Kegel như thế nào?

Một vài lưu ý khi thực hiện bài tập Kegel là:

  • Đừng nín thở khi tập
  • Cố gắng siết các cơ sàn chậu và nâng các cơ này lên
  • Không siết chặt các cơ ở bụng, mông hoặc đùi
  • Sau mỗi lần thực hiện, bạn cần thả lỏng các cơ sàn chậu

Khi mới bắt đầu thực hiện bài tập Kegel, việc không thể đạt được con số 10 – 20 lần mỗi ngày là hoàn toàn bình thường. Bạn có thể bắt đầu bằng những cột mốc nhỏ nhất, rồi từ từ nâng cao dần số lần thực hiện. Điều quan trọng là bạn cần kiên trì thực hiện và không được bỏ cuộc giữa chừng.

Khi nào nên tập bài tập Kegel

Điểm dễ dàng của phương pháp Kegel này là bạn có thể thực hiện bài tập Kegel bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Bạn có thể thực hiện vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều sau khi đi làm về hoặc buổi tối trước khi ngủ, tùy thuộc vào thời gian rảnh của bạn.

Bác sĩ nam khoa điều trị các bệnh nam giới

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Bài tập Kegel là một cách hữu dụng để cải thiện ván đề yếu sinh lý cũng như các vấn đề khác ở tuyến tiền liệt và bàng quang của nam giới. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn không thể thay thế được việc điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa. Do đó, bạn cần gặp các bác sĩ Nam Khoa hoặc các bác sĩ Tiết Niệu để được hướng dẫn kỹ càng hơn trước khi thực hiện tập luyện.


Bài viết được tham khảo bác sĩ nam khoa Lê Vũ Tân và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Nguồn tài liệu tham khảo: Heathline.com, Uclahealth.org