Nam giới bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Nam giới bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không là một trong những câu hỏi về vấn đề sức khỏe sinh sản của cánh mày râu thường gặp. Hãy cùng Docosan tìm hiểu xem tắc ống dẫn tinh có chữa được không trong bài viết dưới đây nhé!

Tắc ống dẫn tinh là bệnh lý gì?

Tắc ống dẫn tinh là bệnh lý có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Tắc ống dẫn tinh là một trong những nguyên nhân khiến nam giới mắc phải tình trạng vô sinh. Bệnh xảy ra khi đường ống dẫn tinh trùng bị bế tắc tại một vị trí nào đó khiến tinh trùng không đi vào được các vị trí kế tiếp như niệu đạo để phóng xuất ra bên ngoài.

Ống dẫn tinh ở đàn ông trưởng thành có chiều dài vào khoảng 30 đến 40 cm và dày khoảng 1,5 đến 2 mm, đường kính lòng ống vào khoảng 0,3 đến 0,5 mm, có chức năng dẫn tinh trùng đi vào niệu đạo để phóng tinh ra bên ngoài khi đạt cực khoái. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn tinh ở nam giới.

Nam giới bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Các nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn tinh ở nam giới gồm:

  • Do các bệnh viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục: các bệnh viêm nhiễm trùng tại hệ cơ quan sinh dục như tinh hoàn, niệu đạo,… làm hẹp lòng ống, bít tắc lòng ống dẫn đến cản trở sự di chuyển của tinh trùng. Các bộ phận như mào tinh hoàn, tinh hoàn, ống dẫn tinh có sự liên kết chặt chẽ với nhau trong việc vận chuyển tinh trùng.
  • Bệnh lý ác tính: sự hình thành khối u, bướu tại cơ quan sinh dục nam gặp trong các bệnh lý như ung thư tinh hoàn, nang túi tinh,… có khả năng làm ống dẫn tinh bị bít tắc.
  • Bất thường bẩm sinh: các bất thường giải phẫu bẩm sinh như thiếu toàn bộ hay một đoạn ống dẫn tinh, cấu tạo mào tinh hoàn không có thân hay đuôi, không có mối liên kết giữa ống dẫn tinh và mào tinh hoàn.
  • Tổn thương do thủ thuật: ống dẫn tinh bị tắc nghẽn có thể là hậu quả sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh triệt sản hoặc trong phẫu thuật can thiệp điều trị thoát vị, giãn mạch thừng tinh… Tỉ lệ của nhóm nguyên nhân này tương đối it gặp hơn.

Những triệu chứng báo hiệu giúp cánh mày râu có thể nhận biết về nguy cơ mắc phải bệnh lý tắc ống dẫn tinh:

  • Nếu bị tắc ống dẫn tinh thì nam giới có thể quan sát tinh hoàn sẽ bị thu hẹp lại, nhỏ hơn so với một bên còn lại, sự khác biệt kích thước này thay đổi so với binh thường.
  • Có cảm giác căng tức rất khó chịu mỗi khi sờ nắn tại mào tinh hoàn, đặc biệt là tại ống dẫn tinh.
  • Tỉ lệ đậu thai thấp mặc dù không sử dụng các biện pháp tránh thai nào, tần suất quan hệ tình dục đều đặn, nữ giới không có bất thường về sức khỏe sinh sản nào khác
  • Tinh dịch đồ cho kết quả bất thường về số lượng tinh trùng: giảm một cách bất thường và không được lý giải bằng tình trạng y khoa nào khác
  • Xét nghiệm kiểm tra nồng độ FSH cho kết quả bình thường hoặc hơi cao. 
Nam giới bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không? Câu trả lời là có, tắc ống dẫn tinh có thể điều trị bằng các biện pháp phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây tắc , tình trạng sức khỏe, của bệnh nhân từ đó mà bác sĩ có chỉ định điều trị phù hợp. Ví dụ nguyên nhân nhiễm trùng cần điều trị nội khoa, sau đó ống dẫn tinh sẽ tự thông nhưng trong một số trường hợp cần phải phẫu thuật để nới rộng ống dẫn tinh.

Bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không và chữa như thế nào còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là do đâu, mong muốn nguyện vọng sinh con của nam giới như thế nào.

  • Một vài trường hợp nếu bị tắc nặng hay có bất thường về mặt giải phẫu sẽ phải can thiệp phẫu thuật cắt bỏ đoạn tắc.
  • Nếu người bệnh bị tổn thương mào tinh hoàn dẫn đến tắc ống dẫn tinh có thể được đề nghị kết hợp phẫu thuật lẫn điều trị nội khoa như kháng sinh để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trường hợp bị tắc ống dẫn tinh không thể có con nhưng nam giới vẫn có nguyện vọng có con thì bác sĩ sẽ lấy tinh trùng từ mào tinh hoàn hoặc tinh hoàn để thụ tinh nhân tạo.
Nam giới bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không? Câu trả lời là có!

Bị tắc ống dẫn tinh chữa bằng cách nào?

Tùy vào những trường hợp cụ thể sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau, phù hợp để nam giới có thể có con bình thường. Những vị trí tắc khác nhau sẽ có những phương pháp can thiệp khác nhau. Cụ thể:

Tắc trong tinh hoàn

Sử dụng kỹ thuật mở TESE (Testicular sperm extraction) để lấy tinh trùng ở người bệnh. Đây là biện pháp lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng phẫu thuật mở tinh hoàn. Các mẫu thu được sẽ chia nhỏ, sử dụng một số loại men chuyên biệt để tăng tỉ lệ thu được tinh trùng từ các ống sinh tinh.

Ngoài ra còn có kỹ thuật TESA (Testicular sperm aspiration), đây là biện pháp lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng cách chọc hút. Bác sĩ sẽ dùng kim chọc vào mô tinh hoàn và hút từ từ ra mẫu mô ở nhiều vị trí khác nhau, sau đó tách nhỏ phần mô thu được và tìm tinh trùng hoạt động dưới kính hiển vi. Biện pháp này có hiệu quả thấp hơn so với TESE.

Nam giới bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không? Chữa bằng cách nào?

Tắc mào tinh

Biện pháp được sử dụng trong tắc mào tinh đó là kỹ thuật MESA (Microsurgical epididymal sperm aspiration) – lấy tinh trùng từ mào tinh bằng vi phẫu. Áp dụng kỹ thuật này trong trường hợp bệnh nhân không có ống dẫn tinh bẩm sinh CBAVD (Congenital bilateral Absence of the Vas Deferens). 

Đây là thủ thuật có tỉ lệ thành công cao, thu được nhiều tinh trùng và có thể trữ lạnh. Tuy nhiên đây là thủ thuật có độ xâm lấn cao, dịch thu được có lẫn nhiều hồng cầu và tình trạng xơ dính nhiều, gây khó khăn cho các công đoạn sau. Ngoài ra có thể sử dụng PESA (Percutaneous epididymal sperm aspiration) lấy tinh trùng bằng cách chọc hút mào tinh, ít xâm lấn hơn.

Tắc ống phóng tinh

Điều trị tắc tại vị trí ống phóng tinh còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. 

  • Cắt nội soi ống phóng tinh qua niệu đạo TURED (Transurethral resection of the ejaculatory ducts) thường được sử dụng trong trường hợp tắc ống phóng tinh sau nhiễm trùng, có sự tạo nang ở đường giữa bên trong tuyến tiền liệt.
  • MESA, TESE đây là kỹ thuật hút tinh trùng ở đầu gần ống dẫn tinh, túi tinh dưới hướng dẫn siêu âm.
Nam giới bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Như vậy, bị tắc ống dẫn tinh có chữa được không, câu trả lời là có, tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể mà bác sĩ điều trị sẽ có những biện pháp xử trí phù hợp để bệnh nhân có thể hồi phục.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS