Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh làm sao nhận biết?

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh ở giai đoạn cầu hầu như rất ít dấu hiệu và khó nhận biết. Làm sao giúp người bệnh có thể nhận ra bệnh để điều trị không để những biết chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới? Bài viết dưới đây của Docosan sẽ gửi đến bạn thông tin về biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Tổng quan về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý xảy ra khi đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong tinh hoàn bị giãn rộng. Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới xảy ra chủ yếu ở tuổi trưởng thành.

Hiện nay vẫn chưa xác định rõ được nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh, người ta vẫn cho rằng cho rằng là do sự trào ngược máu tĩnh mạch vào, làm giãn hệ thống tĩnh mạch ở thừng tinh tạo thành búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo nổi rõ dưới da như túi giun.

Tuy nhiên, có một số yếu tố rủi ro mắc bệnh có thể kể đến như là: béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, mắc bệnh suy tĩnh mạch mạn tính. Ngoài ta, một số thói quen xấu ở nam giới có thể do mặc quần lót quá chặt làm tăng nhiệt độ bìu, thường xuyên tắm nước nóng, vận động mạnh, đứng quá lâu và có thể do chế độ ăn uống thường ngày.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể làm suy giảm chức năng tinh hoàn, khiến khả năng sản xuất và chất lượng tinh trùng giảm, đôi khi khiến tinh hoàn không phát triển bình thường hoặc teo lại, thậm chí dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi trường hợp người bệnh đều bị ảnh hưởng đến khả năng sản sinh tinh trùng.

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh
Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh làm sao nhận biết?

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh làm sao nhận biết?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhìn chung không quá nguy hiểm. Thực tế, có khoảng 15% nam giới trưởng thành mắc phải căn bệnh này và nhiều người đàn ông sống cả đời mà không nhận biết bản thân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Người bệnh có thể vô tình phát hiện ra bệnh khi sờ vào vùng bìu và thấy phía trên tinh hoàn sưng to hơn bình thường, hoặc sau khi thăm khám nam khoa định kỳ.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn thường khó nhận biết khi bệnh ở giai đoạn đầu, vì thường không xuất hiệu các triệu chứng nào nổi bật hoặc có thể không có triệu chứng. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có thể gây ra những biểu hiện của giãn tĩnh mạch thừng tinh rõ rệt và diễn tiến tăng dần theo thời gian như sau:

Cơn đau âm ỉ thường xảy ra ở bìu trái. Đây cũng là biểu hiện giãn tĩnh mạch tinh hoàn dễ nhận biết nhất. Người bệnh thường cảm thấy đau rõ ràng hơn khi đứng, khi gắng sức vận động và giảm bớt khi nằm.

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh
Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh làm sao nhận biết?

Phần da bìu có cảm giác căng, nóng. Nếu để ý kĩ ta có thể thấy các sợi tia màu đỏ gạch hoặc màu tím. Vùng bìu có hiện tượng nhão, nhăn nheo và chảy xệ.

Teo hoặc co rút tinh hoàn. Máu có khả năng bị tụ lại ở bìu nên khiến nhiệt độ ở tinh hoàn sẽ tăng nhẹ. Điều này làm chết nhiều tế bào ở tinh hoàn và khiến chúng bị teo hay co lại. Ngoài ra, tinh hoàn có thể cứng hơn bình thường, nổi cục bất thường.

Giảm khả năng sinh sản. Lý giải chính xác cho việc nam giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy cơ vô sinh cao hơn vẫn chưa hoàn toàn sáng tỏ. Thế nhưng thực tế thì nhiều trường hợp nam giới vô sinh được phát hiện có tình trạng này.

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh
Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh làm sao nhận biết?

Nổi hạch ở bẹn, tạo cảm giác đau khó chịu, gây khó khăn trong việc đi lại và có thể gây nhầm lẫn với các bệnh lý gây nổi hạch khác.

Tiểu buốt, luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng tiểu ít. Tuy ít gặp hơn nhưng giãn tĩnh mạch thừng tinh vẫn có thể gây ra các triệu chứng liên quan đường tiểu.

Người bệnh cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu thấy các dấu hiệu giãn tĩnh mạch tinh hoàn sau:

  • Tinh hoàn có những thay đổi bất thường, chẳng hạn như thay đổi về màu sắc, kích thước, hình dạng và vùng da bìu có thể bị sưng nóng.
  • Bạn đang gặp vấn đề về sinh sản.
  • Quan sát được trên da tĩnh mạch sưng lớn hoặc bị xoắn bất thường.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hầu hết nam giới bị bệnh không nhận thấy điều gì bất thường. Nhiều người chỉ phát hiện ra họ bị giãn tĩnh mạch ở bìu khi gặp vấn đề về sinh sản và đi khám bệnh. Các phương pháp giúp hỗ trợ chẩn đoán căn bệnh này bao gồm:

Bác sĩ khi thăm khám có thể có thể chẩn đoán nhờ vào quan sát và nhận diện được các khối u, mạch máu bất thường ở bìu. Sau đó nếu nghi ngờ những biểu hiện của giãn mạch thừng tinh, bác sĩ sẽ có thể yêu cầu người bệnh làm siêu âm để đưa ra chẩn đoán chính xác và xét nghiêm tinh dịch đồ để đánh giá những biến chứng ảnh hưởng đến sức sinh sản nam giới.

Siêu âm là một xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khá phổ biến, không gây đau đớn. Đây là kỹ thuật giúp bác sĩ thấy được các tĩnh mạch bên trong bìu để xác định chắc chắn về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Nếu người bệnh gặp vấn đề về khả năng sinh sản, xét nghiệm tinh dịch sẽ giúp kiểm tra số lượng và chất lượng tinh trùng để có thể phát hiện các vấn liên quan đến khả năng sinh sản ở nam giới.

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh
Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh làm sao nhận biết?

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Các phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả nhất là điều trị ngoại khoa. Với phương pháp điều trị ngoại khoa tiên tiến bằng vi phẫu thuật nên hiệu quả mang lại rất cao mà an toàn cho người bệnh, tránh được biến chứng nguy hiểm như teo tinh hoàn hay tràn dịch tinh mạc và tỷ lệ tái phát thấp.

Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh
Biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh làm sao nhận biết?

Tóm lại, những biểu hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh ở giai đoạn ban đầu rất khó nhận biết. Tuy đây không phải là bệnh lý nguy hiểm, nhưng người bệnh cần theo dõi, khám nam khoa định kỳ để có thể nhận biến sớm các biến chứng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.