Cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà an toàn và hiệu quả

Cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà hiện nay có rất nhiều và dễ dàng tìm kiếm trên mạng xã hội. Vậy đâu mới là những cách chữa xoắn tinh hoàn tại nhà an toàn và hiệu quả đối với người bệnh để có thể tự áp dụng được. Hãy cùng Docosan tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Có nên áp dụng cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà?

Tinh hoàn là một bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng đối với nam giới, nó nằm trong phần bìu của nam giới và có tác dụng duy trì, sản sinh ra tinh trùng, hormone testosterone, đảm bảo cho khả năng duy trì nòi giống.

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn tự xoay quanh trục và gây nên hiện tượng tắc nghẽn dây thừng tinh và khiến lưu lượng máu đến tinh hoàn bị giảm đi, dần gây hoại tử tinh hoàn. Ngoài ra, xoắn tinh hoàn còn gây nên những biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, vô sinh, biến dạng tinh hoàn, …

cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà
Cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà an toàn và hiệu quả

Vì xoắn tinh hoàn có khả năng gây biến chứng rất nhanh, nên khi đã mắc bệnh nam giới cần phải được thực hiện cấp cứu ngoại khoa càng sớm càng tốt. Thực hiện tháo xoắn tinh hoàn sớm được chừng nào thì tỉ lệ bảo tồn tinh hoàn càng cao hơn chừng ấy.

Trên thực tế cũng đã chứng minh hiệu quả chữa khỏi xoắn tinh hoàn phụ thuộc vào rất nhiều thời gian người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Trong đó “thời gian vàng” để điều trị xoắn tinh hoàn là 6 giờ kể từ lúc người bệnh có biểu hiện đau tức tại tinh hoàn, khả năng hồi phục và điều trị thành công có thể lên tới 90% trở lên.

Ngược lại nếu để tình trạng đau tinh hoàn kéo dài từ 6 đến 12 tiếng thì khả năng tinh hoàn được cứu chỉ khoảng 50%, sau 12 giờ thì khả năng cứu được còn 14,3% và sau 24 giờ kể cả có phẫu thuật khả năng cứu tinh hoàn cũng rất thấp, tinh hoàn sẽ rơi vào tình trạng bị áp xe hoại tử hoàn toàn, lúc này, người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn bị hoại tử để tránh làm tổn thương tới tinh hoàn bên còn lại và nguy cơ nam giới bị vô sinh hoàn toàn là rất cao.

Chính vì vậy, khi có các triệu chứng đau đột ngột và dữ dội ở một hoặc cả hai bên bìu thì người bệnh tốt nhất nên đến ngay cơ y tế gần nhất để được thăm khám và thực hiện tháo xoắn sớm nhất có thể nếu thực sự là do bị xoắn tinh hoàn.

Việc áp dụng các cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà là biện pháp hỗ trợ điều trị và thúc đẩy quá trình hồi phục, tuyệt đối không được sử dụng như một biện pháp cấp cứu và tự thực hiện tại nhà khiến thời gian tháo xoắn tinh hoàn bị trì trệ, gây tăng nguy cơ bị hoại tử tinh hoàn.

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có tái phát không
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có tái phát không?

Đặc biệt cần lưu ý nhất các trường hợp xoắn tinh hoàn ở trẻ nhỏ sẽ rất khó phát hiện. Trẻ có thể sẽ quấy khóc, co chân… nên sẽ bị nhầm lẫn với các triệu chứng căn bệnh khác. Ở một số trẻ lớn hơn, vận động mạnh gây đau tinh hoàn nhưng ngại không dám nói để đến khi tinh hoàn bị biến chứng nặng thì khả năng chữa trị sẽ rất khó.

Cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà an toàn và hiệu quả

Cần lưu ý rằng các cách chữa xoắn tinh hoàn tại nhà tuyệt đối không nên áp dụng khi chưa được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể. Việc tự ý chẩn đoán bệnh và áp dụng các biện pháp này sẽ kéo dài thời gian điều trị dẫn tới biến chứng hoại tử toàn bộ tinh hoàn, teo tinh hoàn… đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới sau này bởi đây là căn bệnh cần phải được điều trị càng sớm càng tốt bằng phương pháp cấp cứu ngoại khóa để tháo xoắn tại các cơ sở y tế tin cậy.

Sau khi đã được phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn – các bác sĩ sẽ tiến hành tháo các vòng xoắn của dây thừng tinh trong tinh hoàn để cải thiện và khôi phục lại nguồn cung cấp máu cho tinh hoàn, người bệnh có thể áp dụng những cách chữa xoắn tinh hoàn tại nhà để tăng khả năng hồi phục và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất:

  • Tuân thủ uống thuốc theo toa được bác sĩ kê.
  • Chăm sóc vết thương sau mổ cẩn thận, phải vệ sinh theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được nhân viên y tế giúp đỡ
  • Luôn giữ vết thương khô ráo và thông thoáng.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên và sạch sẽ nhằm tránh vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng vết thương.
  • Kiêng cử quan hệ tình dục và thủ dâm cho tới khi tinh hoàn hồi phục hoàn toàn.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ vừa phải, tránh vận động quá mạnh gây tổn thương tinh hoàn.
  • Ăn uống nhiều rau xanh và hoa quả tươi, tránh ăn những thức ăn chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp hoặc quá cay nóng.
cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà
Cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà an toàn và hiệu quả
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê vì chúng khiến cho vết thương lâu lành.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái và vui vẻ, tránh những căng thẳng và lo lắng kéo dài.
  • Tái khám kiểm tra theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Đặc biệt, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường bạn cần tới tìm gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và có hướng xử trí phù hợp.
  • Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu
  • Tránh mặc quần bó sát.
cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà
Cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà an toàn và hiệu quả
  • Khi tinh hoàn hồi phục sau phẫu thuật cần chú ý tránh quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá thô bạo, dành thời gian tập luyện thường xuyên, khám sức khỏe nam khoa định kỳ nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường xảy ra ở tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa, phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật tháo xoắn, có thời gian vàng để cứu sống tinh hoàn là 6 giờ kể từ lúc có triệu chứng đau ở tinh hoàn. Nếu không cứu chữa kịp thời thì nam giới sẽ có thể sẽ bị vô sinh, nhiễm trùng, hoại tử tinh hoàn, … Việc áp dụng các cách điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà chỉ nên thực hiện sau khi đã được bác sĩ thăm khám và điều trị, cũng như tư vấn kĩ lưỡng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.