Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt thế nào là hiệu quả?

Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt gồm nhiều cách khác nhau hiện nay đang được áp dụng. Nhưng cách nào là hiệu quả thì hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, chỉ có ở nam giới, nằm sát dưới cổ bàng quang, sau xương mu, trước trực tràng và giữa hai cơ nâng hậu môn, bọc quanh lấy đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang.

Chức năng của tuyến tiền liệt là sản xuất ra tinh dịch – giúp nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển. Ngoài ra nhờ có tinh dịch mà tinh trùng chống được nhiều tác nhân bệnh, có thể dễ dàng di chuyển tốt, sống lâu và khả năng giữ gen cũng tốt hơn.

Kích thước bình thường của tuyến tiền liệt ở một người nam khỏe mạnh sẽ phụ thuộc vào độ tuổi. Lúc mới sinh, kích thước tuyến tiền liệt bằng hạt đậu Hà Lan và tiếp tục phát triển cho đến khi 20 tuổi, lúc này có khối lượng 15-20g. Giai đoạn tuổi từ 30-45 khối lượng tuyến tiền liệt duy trì ổn định ở mức 20-25g. Kích thước tiền liệt tuyến bình thường ở người trưởng thành trung bình lần lượt là: chiều rộng 4cm, chiều dài 3cm, đường kính trước sau khoảng 2cm (3x4x2cm).

cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt
Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt thế nào là hiệu quả?

Nhìn chung, tuyến tiền liệt có thể bắt đầu phì đại khi nam giới bước vào tuổi 30 trở đi, và phổ biến nhất là sau 45 tuổi. Giai đoạn từ 45 – 50 tuổi trở lên tuyến tiền liệt phát triển không ổn định, kích thước dần phình to. Mức độ phì đại sẽ khác nhau ở mỗi người, có người phì đại tiền liệt tuyến tăng thêm từ 30g – 80g, thậm chí có người từ 100g – 200g đối với những người lớn tuổi. Tuyến tiền liệt lúc này sẽ có hình dạng như một quả cam hoặc quả bưởi nhỏ.

Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt thế nào là hiệu quả?

Có 2 cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt bao gồm: phương pháp y học và phương pháp dân gian.

Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp y học

Sử dụng thuốc

Cách chữa tuyến tiền liệt ưu tiên sử dụng hơn cả chính là dùng thuốc. Tùy vào kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe và mức độ khó chịu do triệu chứng gây ra, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc phù hợp. Các loại thuốc chữa trị phì đại tiền liệt tuyến gồm:

cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt
Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt thế nào là hiệu quả?
  • Nhóm ức chế alpha gồm alfuzosin và tamsulosin, giúp làm giãn cơ trơn của tiền liệt tuyến và bàng quang.
  • Chất ức chế phosphodiesterase-5 như tadalafil được sử dụng chủ yếu để điều trị rối loạn cương dương nhưng gần đây, thuốc cũng được dùng để giảm những triệu chứng của đường tiết niệu. Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách làm giãn cơ trơn trong đường tiểu dưới.
  • Chất ức chế 5-alpha reductase gồm dutasteride và finasteride giúp hạn chế sự sản xuất DHT – là một chất tích tụ trong tuyến tiền liệt khi tuyến phì đại. 
  • Kết hợp các loại thuốc: Việc phối hợp nhiều loại thuốc mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với việc chỉ dùng một loại thuốc.

Phẫu thuật mở

Ngoài ra có thể điều trị tuyến tiền liệt bằng phương pháp phẫu thuật mở. Trong phẫu thuật mở, người bệnh mắc u xơ tuyến tiền liệt có trọng lượng lớn hơn 70g, sỏi hay túi thừa bàng quang sẽ được chỉ định loại bỏ thông qua vết mổ trên cơ thể.

cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt
Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt thế nào là hiệu quả?

Tuy nhiên mổ mở luôn đi kèm với những biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện là nhiễm khuẩn, chảy máu, hẹp cổ bàng quang, tiểu không tự chủ, phóng tinh ngược dòng.

Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường nội soi (TURP)

Đây là cách chữa tiền liệt tuyến được áp dụng cho bệnh nhân đang ở giai đoạn 2, u nặng khoảng 60 – 70g. Là phương pháp điều trị ít xâm lấn, vết thương nhanh lành, người bệnh có thể sớm đi tiểu theo đường tự nhiên.

Một số biến chứng của TURP là thương tổn cơ thắt ngoài dẫn tới tiểu không tự chủ, chảy máu, áp-xe bàng quang, hẹp niệu đạo, rối loạn cương dương…

Phẫu thuật rạch tuyến tiền liệt qua ngả niệu đạo (TUIP)

Được chỉ định khi người bệnh có tuyến tiền liệt nhỏ hoặc có vấn đề sức khỏe không thể thực hiện các đại hoặc trung phẫu khác.

Bác sĩ sẽ dùng ống nội soi đưa vào niệu đạo, cắt 1 hoặc 2 đường rãnh nhỏ tại cổ bàng quang, giúp nước tiểu lưu thông trong niệu đạo dễ dàng hơn.

Các biến chứng của phương pháp phẫu thuật này là són tiểu, phóng tinh ngược dòng…

Tiêu hủy u xơ bằng kim qua đường niệu đạo (TUNA)

Sử dụng năng lượng tần số sóng vô tuyến để đốt nóng, phá hủy những mô tuyến tiền liệt dư thừa gây bí tiểu. Phương pháp phẫu thuật TUNA thường không cần gây mê toàn thân, có thể áp dụng cho người bệnh ngoại trú.

Cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng laser

Tia laser với năng lượng cao được dùng trong phẫu thuật để phá hủy những mô tuyến tiền liệt phát triển bất thường. Phương pháp điều trị tiền liệt tuyến này giúp cải thiện những triệu chứng bệnh ngay lập tức, ít có tác dụng phụ hơn so với những phương pháp khác. Cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng laser thường được chỉ định cho người bệnh có tiền căn dùng thuốc chống đông máu.

Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp dân gian

Giữa phương pháp y học và phương pháp dân gian thì phương pháp y học vẫn ưu việt hơn, phương pháp điều trị dân gian chỉ nên được dùng nhưng một biện pháp hỗ trợ giúp bệnh phì đại tiền liệt tuyến mau khỏi:

Cố gắng đi tiểu ngay khi có nhu cầu, không nên nhịn tiểu

Khi nhịn tiểu sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe. Nhịn tiểu không chỉ gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt mà còn có thể gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu, thậm chí vỡ bàng quang.

Tập thói quen tiểu tiện đúng giờ, cho dù chưa buồn tiểu

Một người khỏe mạnh sẽ đi tiểu khoảng 6 – 7 lần/ngày, mỗi lần khoảng 150-300ml, khoảng cách giữa các lần khoảng từ 3,5 tiếng. Nếu đi tiểu dưới số lần này có nghĩa là đang uống quá ít nước, ăn quá ít rau và các thực phẩm chứa nhiều nước.

Việc hình thành một thói quen tiểu tiện đúng giờ giúp các độc tố trong cơ thể được đào thải liên tục. Nếu tập được thói quen tốt này, cơ thể người bệnh sẽ khỏe mạnh hơn, không những mau khỏi bệnh phì đại tiền liệt tuyến mà còn giúp phòng ngừa các bệnh khác.

Uống đủ nước

cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt
Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt thế nào là hiệu quả?

Mỗi người cần uống đủ tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. Nước giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng, đào thải độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, nước còn giúp phòng bệnh phì đại tuyến tiền liệt, táo bón và một số bệnh khác. Nên hạn chế uống nước vào buổi tối vì có thể gây đi tiểu đêm nhiều lần, ảnh hưởng không tốt đến tuyền tiền liệt.

Sinh hoạt tình dục đều đặn và lành mạnh

Chế độ sinh hoạt tình dục đều đặn và lành mạnh sẽ giúp giảm stress mà còn có những lợi ích như cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, tăng tuần hoàn máu,…

Có chế độ ăn uống hợp lý

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các món ăn làm từ đậu nành và đậu xanh vì đậu nành, đậu xanh, giá đỗ có tác dụng tương tự isoflavone và lignane là những chất này giúp ức chế các phản ứng viêm tuyến tiền liệt, kháng ung thư.

Không nên ăn các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích khác.

cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt
Cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt thế nào là hiệu quả?

Có 2 cách làm giảm phì đại tuyến tiền liệt bao gồm: phương pháp y học và phương pháp dân gian. Phương pháp y học là điều trị chính giúp giảm nhanh tình trạng phì đại tiền liệt tuyến, trông khi các phương pháp dân gian giúp người bệnh mau khỏi và có thể phòng tránh được nhiều bệnh khác.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.