Giải phẫu cấu tạo tuyến tiền liệt ở nam giới

Bạn có hiểu về cấu tạo tuyến tiền liệt không? Tuyến tiền liệt là tuyến phụ lớn nhất trong hệ thống sinh sản của nam giới. Nó tiết ra các enzym phân giải protein vào tinh dịch, có tác dụng phá vỡ các yếu tố đông máu trong tinh dịch. Trong bài viết này, hãy cùng Docosan sẽ xem xét giải phẫu của tuyến tiền liệt – cấu trúc, hệ mạch và nội mạc của nó.

Vị trí giải phẫu cấu tạo tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có vị trí thấp hơn cổ bàng quang và cao hơn cơ thắt niệu đạo ngoài, với cơ thắt lưng nằm ngang với tuyến. Tuyến tiền liệt nằm trong khung chậu dưới. Nó nằm ngay bên dưới bàng quang và phía trước trực tràng.

Tuyến tiền liệt được bao quanh bởi một mô xơ gọi là nang. Nó quấn quanh niệu đạo. Các túi tinh chạy phía trên và phía sau tuyến này. Hình dạng của nó giống như hình nón. Phần đáy của tuyến tiền liệt bao quanh cổ bàng quang và đỉnh (điểm cao nhất) nằm bên dưới cơ vòng.

Thùy

Về mặt giải phẫu học, tuyến tiền liệt bao gồm năm thùy riêng biệt:

  • Thùy trước: Phần trước này nằm ngay trước niệu đạo. Nó bao gồm mô sợi cơ — chứ không phải mô tuyến —.
  • Thùy giữa: Đây là một phần hình nón của tuyến tiền liệt. Thùy giữa nằm giữa hai ống phóng tinh (dẫn tinh trùng đến túi tinh ) và niệu đạo.
  • Các thùy bên: Các thùy bên phải và trái bao gồm phần lớn thân của tuyến tiền liệt. Các đầu phía sau (sau) của chúng là liên tục. Chúng được ngăn cách bởi niệu đạo tuyến tiền liệt, là phần rộng nhất của niệu đạo.
  • Thùy sau: Thùy mặt sau của tuyến tiền liệt được nối với các thùy bên. Đây là phần của tuyến tiền liệt mà bác sĩ cảm nhận được khi họ khám tuyến tiền liệt của bạn.

Các vùng

Tuyến này cũng được coi là được chia thành nhiều vùng khác nhau, bao gồm:

  • Vùng trung tâm: Phần này của tuyến tiền liệt bao quanh các ống phóng tinh. Nó chiếm 25% khối lượng của tuyến.
  • Vùng ngoại vi: Chiếm 70% cơ quan này, vùng này bao quanh phần lớn vùng trung tâm. Nó cũng bao bọc xung quanh một phần của niệu đạo tuyến tiền liệt.
  • Vùng chuyển tiếp: Phần nhỏ hơn này đại diện cho 5% của tuyến tiền liệt. Nó bao quanh một phần của niệu đạo giữa bàng quang tiết niệu và verumontanum, một cấu trúc về phía sàn của niệu đạo.

Một số cấu trúc hình ống đi qua tuyến tiền liệt. Chúng bao gồm niệu đạo gần và hai ống phóng tinh. Các ống phóng tinh đi vào tuyến tiền liệt, nơi nó xuất hiện từ túi tinh. Cả hai cấu trúc kết hợp với nhau tại một phần của niệu đạo trong tuyến tiền liệt được gọi là “ống nối tinh.”

Vai trò của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một cơ quan hỗ trợ của hệ thống sinh sản nam giới. Nó phục vụ một chức năng thiết yếu trong sức khỏe và duy trì tinh trùng.

Vai trò chính của tuyến này là tiết ra dung dịch kiềm bao quanh tinh trùng. Chất lỏng từ tuyến tiền liệt này chứa một loại enzyme gọi là “kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt” (PSA). Nó vô hiệu hóa ngay khu vực xung quanh tinh trùng.

Dung dịch bảo vệ tinh trùng khi đi vào môi trường axit của âm đạo khi quan hệ tình dục. Điều này cho phép tinh trùng sống sót trong một khoảng thời gian dài hơn để chúng có thể tiếp cận trứng. Hơn nữa, dịch từ tuyến tiền liệt có tác dụng nuôi dưỡng và nuôi tinh trùng.

Những chức năng này rất cần thiết cho quá trình thụ thai. PSA đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nam giới. Đó là vì nó giúp tăng khả năng vận động của tinh trùng.

Dịch tuyến tiền liệt kết hợp với các chất lỏng khác trong niệu đạo để tạo thành tinh dịch . Chúng bao gồm:

  • Tinh trùng từ tinh hoàn
  • Chất lỏng từ túi tinh
  • Chất lỏng từ tuyến hậu môn(một tuyến nhỏ bên dưới tuyến tiền liệt)

Các loại kiểm tra thường gặp ở tuyến tiền liệt

Các xét nghiệm tuyến tiền liệt ban đầu có thể được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính. Một bác sĩ tiết niệu là một bác sĩ chuyên về đường tiết niệu và cơ quan sinh sản nam giới, bao gồm cả tuyến tiền liệt. Họ có thể đánh giá sức khỏe của tuyến tiền liệt theo nhiều cách khác nhau.

Các thủ tục khác nhau, từ việc khám sức khỏe đến việc sử dụng các công nghệ hình ảnh. Dưới đây là bảng phân tích nhanh một số cách tiếp cận phổ biến nhất.

Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE)

Phương pháp đầu tiên để đánh giá sức khỏe tuyến tiền liệt là kiểm tra trực tràng kỹ thuật số. Mang găng tay và bôi trơn tay, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ yêu cầu bạn nằm trên bàn khám. Sau đó, họ sẽ đưa một ngón tay vào trực tràng để cảm nhận tuyến tiền liệt.

Thử nghiệm kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA)

Xét nghiệm PSA đánh giá mức độ PSA trong máu. Mức PSA tăng khi một người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt, nhưng một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức PSA, vì vậy việc kiểm tra định kỳ không còn được khuyến khích. Bất kỳ ai đang xem xét xét nghiệm PSA nên thảo luận về những lợi ích và tác hại có thể có với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. 11 Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ khuyến cáo không nên sàng lọc nam giới từ 70 tuổi trở lên.

Phân tích nước tiểu

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể thực hiện phân tích nước tiểu để chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt hoặc sự hiện diện của các chất bất thường trong tuyến tiền liệt. Xét nghiệm này cũng có thể giúp phân biệt giữa nhiễm trùng niệu đạo và tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, bác sĩ của bạn có thể đánh giá chức năng tổng thể của tuyến tiền liệt, niệu đạo và bàng quang bằng xét nghiệm niệu động học. Xét nghiệm này xem xét dòng chảy của nước tiểu cũng như khả năng lưu trữ của bàng quang.

Siêu âm bụng

Siêu âm liên quan đến việc sử dụng sóng âm thanh để lập bản đồ các cấu trúc trong ổ bụng, bao gồm cả tuyến tiền liệt.

Một loại gel được bôi lên bụng trong quá trình siêu âm và một thiết bị cầm tay được gọi là đầu dò được di chuyển qua khu vực này. Sau đó, các chuyên gia sẽ kiểm tra các hình ảnh được chụp để có được cảm nhận tổng thể về sức khỏe của cơ quan.

Sinh thiết tuyến tiền liệt

Khi các xét nghiệm trước đó phát hiện ra ung thư tiềm ẩn, bác sĩ có thể làm sinh thiết hướng dẫn bằng siêu âm. Điều này có thể xác nhận chẩn đoán.

Sử dụng hình ảnh siêu âm làm hướng dẫn, bác sĩ sẽ đưa một cây kim vào tuyến tiền liệt để thu thập mẫu mô. Sau đó, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ đánh giá mẫu để tìm sự hiện diện của các tế bào ung thư. 

Quét hình ảnh

Các bác sĩ cũng dựa vào nhiều kỹ thuật hình ảnh khác nhau được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề về tuyến tiền liệt. Chúng có thể bao gồm:

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể thu thập hình ảnh của các cơ quan nội tạng bằng cách sử dụng sóng vô tuyến và nam châm.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) kết hợp phần mềm chụp X-quang và kỹ thuật số để tạo ra hình ảnh ba chiều của khu vực xung quanh tuyến tiền liệt và niệu đạo.

Những cách tiếp cận này có thể giúp phát hiện sự phát triển bất thường. Tuy nhiên, sinh thiết thường là cần thiết để xác nhận ung thư.

Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ nằm giữa dương vật và bàng quang. Chức năng chính của nó là phủ một lớp chất lỏng bảo vệ cho tinh trùng để có đủ thời gian tiếp cận trứng trong quá trình sinh sản. Tuyến tiền liệt có thể bị phì đại hoặc bị nhiễm trùng. Ung thư cũng có thể ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt. Ung thư thường ảnh hưởng đến những người trên 55 tuổi.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: verywellhealth