Chất lượng tinh trùng và phương pháp kiểm tra

Kiểm tra chất lượng tinh trùng là một trong những phương pháp đánh giá tình trạng sức khỏe của nam giới trong vấn đề sinh sản. Đây có thể là chìa khóa giải đáp cho nhiều vấn đề của nam giới như vô sinh, hiếm muộn,… Thông qua bài viết này, Docosan sẽ gửi đến các bạn cách kiểm tra chất lượng tinh trùng, vai trò tác dụng của tinh trùng, liệu quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không và những nhóm thực phẩm nào làm tăng chất lượng tinh trùng.

Chức năng của tinh trùng

Tinh trùng là một loại tế bào sinh sản chỉ được tạo ra ở nam giới. Khi quan hệ tình dục, tinh trùng được xuất vào trong âm đạo, gặp trứng sẽ xảy ra hiện tượng thụ tinh. Trong hàng triệu tinh trùng được đưa vào âm đạo thì chỉ có duy nhất một chiến binh thành công, mang trên mình nhiễm sắc thể X hoặc Y để giữ vai trò quyết định giới tính ở thai nhi. Vai trò mang dữ liệu di truyền cho thế hệ tiếp theo chính là tác dụng của tinh trùng.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều tác dụng của tinh trùng được ghi nhận thông qua một số nghiên cứu khác nhau được thực hiện tại nhiều nơi, có thể kể đến như:

  • Cải thiện giấc ngủ nhờ chất melatonin có trong tinh trùng
  • Ngăn chặn sự lão hóa và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn trên gương mặt
  • Có khả năng giúp phụ nữ giảm nguy cơ trầm cảm, nhiều nhà khoa học cho chỉ ra điều này nhờ các hormone giúp cải thiện tâm trạng có trong tinh trùng.
  • Khả năng hoạt động như một loại tiết tố của nữ giới vì giúp kiểm soát rụng trứng do một loại protein có trong tinh trùng có thể tác động lên não bộ phụ nữ nhằm thúc đẩy sự rụng trứng
  • Tăng cường miễn dịch và nâng cao sức đề kháng của cơ thể
  • Có thể ngăn ngừa rụng tóc nhờ chất Spermidine đồng thời tăng cường các loại tế bào gốc giúp tóc mọc nhanh hơn
chất lượng tinh trùng
Chức năng của tinh trùng

Kiểm tra chất lượng của tinh trùng

Việc kiểm tra tác dụng của tinh trùng cốt yếu là để kiểm tra tình trạng sức khỏe của nam giới. Nếu như tình trạng tác dụng của tinh trùng tốt sẽ giúp cho cặp đôi có khả năng thụ thai cao hơn, dễ dàng hơn.

Khi nào cần kiểm tra chất lượng tinh trùng? Khi các cặp vợ chồng thường xuyên quan hệ tình dục, muốn có con nhưng vẫn chưa thấy tín hiệu mang thai nào trong suốt một khoảng thời gian dài, thì cả vợ và chồng đều nên thực hiện thăm khám sức khỏe sinh sản. Hoặc khi phát hiện tình trạng bất thường về chất lượng tinh trùng như có sự thay đổi màu sắc, số lượng, kết cấu.

Kiểm tra tác dụng của tinh trùng về mặt y học được xem xét trên 3 phương diện: số lượng các tinh trùng còn khả năng di động, có bất thường về hình dạng tinh trùng và tỉ lệ sống sót của tinh trùng trước khi được thụ tinh.

chất lượng tinh trùng
Kiểm tra chất lượng của tinh trùng

Về cụ thể, số lượng tinh trùng di động được đánh giá qua khả năng di chuyển, 3 hình thức di động thường gặp đó là di động tiến tới, tại chỗ và trạng thái bất động. Còn khảo sát hình dạng tinh trùng chủ yếu đánh giá dựa trên có bất thường nào ở đầu, cổ, phần giữa và đuôi của tinh trùng hay không. Tỉ lệ sống sót của tinh trùng trước khi được thụ tinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi đi kèm trạng thái bất động, đây là một yếu tố giúp bác sĩ đề ra kế hoạch thụ tinh cho cặp vợ chồng hiếm muộn.

Phương pháp kiểm tra chất lượng tinh trùng phổ biến nhất

Một trong những phương pháp đáng tin cậy và có ý nghĩa nhất tron phương pháp đánh giá kiểm tra chất lượng tinh trùng đó là xét nghiệm tinh dịch đồ. Bởi dĩ tinh trùng có kích thước vô cùng nhỏ mắt thường không thể nào thấy được, cần đến sự trợ giúp của máy móc, xét nghiệm và khả năng phân tích của chuyên gia trong lĩnh vực này để đưa ra nhận xét chính xác nhất về tình trạng chất lượng tinh trùng.

Mẫu tinh dịch được đem đi làm xét nghiệm phải là tinh dịch mới được xuất tươi, sau khi đem đi phân tích sẽ trả ra kết quả về số lượng tinh trùng có khả năng di động, mật độ, hình dáng,…

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì một kết quả tinh dịch đồ bình thường gồm các tiêu chí sau:

  • Thể tích tinh dịch vừa được xuất tinh phải ≥ 1,5ml
  • Số lượng tinh trùng ≥ 39 triệu đơn vị
  • Mật độ tinh trùng trong tinh dịch ≥ 15 triệu đơn vị/ml
  • Tỉ lệ tinh trùng ở trạng thái di động tiến tới ≥32%
  • Tỉ lệ tinh trùng ở trạng thái di động tiến tới và tại chỗ ≥ 40%
  • Tỉ lệ sống sót của tinh trùng sau khi xuất tinh phải đạt ≥ 58%
  • Tỉ lệ hình tinh trùng có hình dạng bình thường ≥ 4%
  • Số lượng bạch cầu trong tinh dịch < 1 triệu tế bào/ml
  • pH tinh dịch ≥ 7.2
chất lượng tinh trùng
Phương pháp kiểm tra chất lượng tinh trùng phổ biến nhất

Ngoài ra để cho ra một kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ chính xác người thực hiện phải tuân thủ lời dặn dò của cơ sở thực hiện xét nghiệm như kiêng cử xuất tinh trước đó, tinh dịch được lấy thông qua hình thức thủ dâm hoặc sử dụng đến bao cao su chuyên dụng, trạng thái cơ thể của người nam phải tốt, khỏe mạnh…

Bạn có thể tìm đọc thêm về xét nghiệm tinh dịch đồ qua bài viết Tầm quan trọng của xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới.

Kiểm tra chất lượng tinh trùng ở đâu?

  • Trung tâm sức khỏe nam giới Men’s Health – Quận 10
  • Phòng khám nam khoa và y học giới tính bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước – Quận 10
  • Bệnh viện Quốc tế City – Quận Bình Tân

Quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

Câu trả lời cho vấn đề quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không là ““. Như chúng ta biết lượng tinh trùng được tái tạo mỗi ngày, tuy nhiên cần vài ngày để sản xuất ra một lượng đủ cho một lần xuất tinh “đạt chuẩn”. Việc gây sức ép lên cơ thể phải sản xuất tinh trùng liên tục, phá vỡ giới hạn bình thường có thể gây ra rối loạn chức năng nghiêm trọng cho hệ cơ quan sinh tinh.

Một số tác hại năng nề khác của việc quan hệ quá nhiều đó là cơ thể mệt mỏi, sức khỏe ngày càng suy kiệt. Mỗi một lần xuất tinh đều tiêu hao đi một phần năng lượng nhất định, việc xuất tinh quá độ có thể dẫn tới liêt dương, vô tinh (xuất tinh nhưng không có tinh trùng)… Ngoài ra còn ảnh hưởng đến hệ tim mạch, rối loạn chức năng thận, rối loạn chức năng sinh lý khác.

chất lượng tinh trùng
Quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không?

Do đó việc quan hệ chỉ nên duy trì từ 1 đến 3 lần/ tuần ở người trẻ và giảm dần ở độ tuổi trung niên. Việc điều chỉnh tần suất quan hệ cũng dựa trên như cầu và sức khỏe của từng cá thể, không nên lấy tiêu chuẩn của người khác để gây sức ép cho bản thân mà làm suy giảm chất lượng tinh trùng.

Thực phẩm tăng chất lượng tinh trùng

Nhóm thực phẩm cần thiết để giúp tăng cao chất lượng tinh trùng được các chuyên gia đề ra bao gồm các nhóm dưới đây:

  • Kẽm: được chứng minh rằng đóng góp vai trò trong việc điều tiết số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng. Một số nghiên cứu cho thấy mức kẽm thấp hơn ở nhóm người đàn ông vô sinh. Các thực phẩm giàu kẽm dễ tìm mua để bổ sung vào thực đơn bao gồm: hàu, thịt đỏ, hải sản có vỏ, ngũ cốc có bổ sung kẽm, đậu, sữa…
  • Acid folat và gốc folat: là trạng thái hòa tan với nước của vitamin B9, có vai trò trong quá trình sản xuất tái tạo làm mới tế bào. Nồng độ folat thấp được cho là có liên quan tới bất thường về số lượng và mật độ của tinh trùng. Các thực phẩm giúp bổ sung folat có thể kể đến như rau xanh, trái cây, hạt, đậu, ngũ cốc, các loại tinh bột,…
  • Vitamin B12: giúp hỗ trợ khả năng di dộng của tinh trùng, gặp trong các loại thức ăn như cá, hải sản, thịt, gan, sữa, trứng, ngũ cốc,…
  • Vitamin C: chất chống oxy hóa giúp cải thiện khả năng di động và số lượng tinh trùng. Vitamin C có nhiều trong trái cây như cam, bưởi, chanh, kiwi, dâu tây, …
  • Coenzyme Q10: gọi tắt là CoQ10, cũng là một chất chống oxy hóa cần thiết cho tế bào, là một trong những nhóm chất giúp cải thiện khả năng sản sinh tinh trùng ở nhóm bệnh nhân vô sinh gặp nhiều trong thịt bò, thịt gà, cá hồi, dầu thực vật,…
chất lượng tinh trùng
Thực phẩm tăng chất lượng tinh trùng

Ngoài ra còn có các nhóm chất khác cũng hỗ trợ cho quá trình sinh tinh và cải thiện chất lượng tinh trùng như acid béo omega-3, acid aspartic, vitamin D, vitamin E,…

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về phương pháo kiểm tra chất lượng tinh trùng cũng như giải đáp một số vấn đề thường gặp về tác nhân làm ảnh hưởng cũng như thực phẩm cần ăn để cải thiện chất lượng tinh trùng. Nếu bạn cảm thấy bất thường trong ván đề sinh sản như hiếm muộn, bất thường về tinh dịch tinh trùng hãy đến ngay cơ sở khám bệnh gần nhất để được thăm khám, tư ván làm kiểm tra chất lượng tinh trùng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về phương pháp kiểm tra chất lượng tinh trùng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để được tư vấn một cách đầy đủ.


Kiểm tra đánh giá chất lượng tinh trùng (Examination and processing of human semen), WHO.