Cách chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà mà bạn cần biết

Nhiều nam giới khi mắc bệnh thường thắc mắc có thể chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà không. Hãy cùng Docosan tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm ống dẫn tinh là bệnh gì?

Viêm ống dẫn tinh là một trong những vấn đề y khoa thường gặp trong các vấn đề sức khỏe sinh sản của nam giới. Tuy nhiên những thông tin về bệnh chưa được quan tâm đúng cách, nhiều bệnh nhân vẫn xem nhẹ mức độ nguy hại của bệnh. Dẫn đến việc chủ quan không điều trị đúng cách hậu quả gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.

Vậy viêm ống dẫn tinh là bệnh gì và có thực sự nguy hiểm hay không? Viêm ống dẫn tinh là hiện tượng nhiễm trùng có thể do tác nhân như vi khuẩn gây ra, đây cũng là tác nhân thường gặp. Bệnh có thể gây tắc nghẽn ống dẫn tinh, làm cho con đường đi của các chiến binh “nòng nọc” bị cản trở.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây bệnh lý viêm ống dẫn tinh ở nam giới, tùy vào từng nguyên nhân sẽ có những cách chữa bệnh khác nhau ứng với những triệu chứng khác nhau. Nhận biết các dấu hiệu của bệnh có thể giúp nam giới đi khám và được điều trị kịp thời. Theo một số nghiên cứu cho thấy nguyên nhân của viêm ống dẫn tinh có thể đến từ:

  • Tổn thương niệu đạo
  • Viêm niệu đạo
  • Dị tật bẩm sinh
  • Lao mào tinh
  • Di chứng sau thủ thuật y khoa
  • Những nguyên nhân khác

Có thể chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà không?

Vậy có thể chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà không? Lưu ý, ngay khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc phải viêm ống dẫn tinh nam giới cần đi khám bác sĩ ngay, tránh tự ý điều trị tại nhà. Tùy vào mức độ nặng của bệnh bác sĩ sẽ có những biện pháp điều trị phù hợp cho từng giai đoạn.

Nếu bệnh mức độ nhẹ bệnh nhân có thể điều trị nội khoa, tự uống thuốc tại nhà và đi khám. Tuy nhiên mức độ nặng có biến chứng thì bác sĩ có thể can thiệp sâu hơn để đảm bảo sức khỏe sinh sản cho nam giới. Việc tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, tự ý uống thuốc kháng sinh tuyệt đối có thể gây ra những tác hại không mong muốn với người bệnh.

Việc điều trị sai cách, tự ý chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà có thể gây ra những hậu quả khôn lương. Trong đó biến chứng nặng nề nhất là tổn thương ống dẫn tinh, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển tinh trùng có thể gây vô sinh. Để dẫn đường cho tinh trùng từ tinh hoàn đến niệu đạo để xuất tinh là một chặng đường dài, ảnh hưởng bất cứ đoạn đường nào trên con đường đó đều có thể gây ra những tác hại khôn lường.

Sau khi được chẩn đoán bệnh và nguyên nhân bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp, đa số nếu bệnh ở mức độ có thể điều trị ngoại trú, bệnh nhân sẽ được chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà bằng cách uống thuốc, nghỉ ngơi, tránh tạo áp lực lên ống dẫn tinh.

Khi chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà theo hướng dẫn bác sĩ, nam giới tuyệt đối cần phải tuân theo dặn dò về thời gian, liều lượng dùng thuốc. Các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh,… có thể được chỉ định và người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định để thuốc đạt hiệu quả tối đa, giúp bệnh hồi phục nhanh nhất, tránh ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Trong trường hợp bệnh nặng hoặc ở giai đoạn sau của bệnh có thể có biến chứng, nam giới không thể chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà được mà cần phải nhập viện để can thiệp ngoại khoa hoặc các biện pháp chuyên sâu khác. Việc đánh giá mức độ bệnh cần được thực hiện bởi bác sĩ, chuyên gia có kinh nghiệm để có hướng điều trị phù hợp để tránh bỏ sót bệnh hoặc điều trị quá tay.

Trường hợp nguyên nhân gây bệnh là nhiễm trùng thì có thể lấy mẫu bệnh phẩm để nuôi cấy, chẩn đoán tác nhân gây bệnh từ đó lựa chọn thuốc chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà phù hợp cho bệnh nhân. Việc lựa chọn thuốc là hết sức quan trọng và cần được kiểm soát nghiêm ngặt để có thể điều trị đúng tác nhân. Đó là lý do người bệnh không được tự ý chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà băng cách tự mua thuốc uống.

Phương pháp tây y hỗ trợ chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà xoay quanh các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh, can thiệp phẫu thuật. Người bệnh có thể phối hợp thêm với biện pháp đông y để giúp chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà được hiệu quả hơn bằng các thuốc hỗ trợ gan, thận,… để hạn chế tác dụng phụ của các thuốc tây y lên các cơ quan này. Tương tự như thuốc tây y, việc sử dụng thuốc đông y cũng cần sự can thiệp của bác sĩ y khoa có chuyên môn trong lĩnh vực đông y.

Các thuốc đông y có thể giúp bệnh nhân trong quá trình điều trị bằng cách tăng cường chức năng thải độc có trong các thuốc tây y, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh tật tốt hơn, giúp cân bằng hệ nội tiết tố trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tái phát trong tương lai.

Lưu ý khi chữa viêm ống dẫn tinh tại nhà

Cần lưu ý rằng mỗi giai đoạn bệnh đều có những biện pháp can thiệp riêng biệt người bệnh tuyệt đối không nên tự ý điều trị bệnh tại nhà mà không đi khám vì điều này có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường. Việc chữa bệnh cần có sự chỉ định của bác sĩ kể cả trong việc sử dụng thuốc, dùng thế nào, liều lượng bao nhiêu.

Nguyên nhân thường gặp trong viêm ống dẫn tinh thường là nhiễm trùng, do đó việc điều trị có thể sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ tác động xấu tới các hệ cơ quan trong cơ thể, nguy hiểm hơn là gây kháng kháng sinh, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Do đó cần tuyệt đối tuân thủ các chỉ định, dặn dò của bác sĩ.

Việc điều trị bệnh viêm ống dẫn tinh cần được chỉ định bởi bác sĩ, người bệnh chỉ được chữa bệnh viêm ống dẫn tinh tại nhà khi có sự đồng ý và hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Nếu nam giới tự ý điều trị, làm chậm trễ điều trị đúng cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS