Cương dương quá lâu là bệnh gì? Xử trí ra sao?

Cương dương quá lâu hoặc kéo dài là một hiện tượng bất thường ở cơ quan sinh dục của nam giới. Không chỉ gây đau, hiện tượng dương vật cương cứng còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng này trong nội dung dưới đây.

Triệu chứng cương dương quá lâu

Hiện tượng dương vật cương cứng quá lâu là tình trạng dương vật cương cứng dai dẳng và đôi khi gây đau đớn cho nam giới, không liên quan đến ham muốn tình dục hay kích thích tình dục.

Tình trạng này không phổ biến với nam giới, nhưng nếu có thì nam giới ở độ tuổi 30 sẽ gặp nhiều nhất. Các triệu chứng của hiện tượng cương dương kéo dài rất đa dạng, tùy thuộc vào việc người bệnh gặp phải tình trạng cương do giảm hay tăng lưu lượng máu.

cương dương quá lâu
Cương dương quá lâu có thể khiến nam giới đau đớn

Nếu người bệnh bị mắc chứng cương dương kéo dài do thiếu máu cục bộ, các triệu chứng có thể gặp phải là :

  • Cương cứng kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ
  • Đau dương vật

Khi dương vật cương cứng kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ thì đây là tình trạng cần cấp cứu. Trong khi cương cứng, dương vật sẽ bị thiếu oxy, điều này có thể làm tổn thương mô dương vật. Nếu không được điều trị kịp thời, hiện tượng cương dương quá lâu này có thể dẫn đến tổn thương hoặc phá hủy mô dương vật và gây rối loạn cương dương vĩnh viễn.

Cương dương kéo dài do thiếu máu cục bộ sẽ dễ dàng tái phát. Ban đầu, tình trạng này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu không điều trị, dần dần, sự cương cứng này sẽ lặp lại thường xuyên hơn và thời gian mỗi đợt kéo dài hơn.

Trong trường hợp cương dương lâu do lưu lượng máu động mạch đến dương vật cao, người bệnh sẽ có những triệu chứng tương tự như trên. Sự khác biệt duy nhất là người bệnh sẽ không cảm thấy đau khi tình trạng này kéo dài.

Nguyên nhân khiến dương vật cương cứng kéo dài

Sự cương cứng dương vật bình thường là do sự kích thích vật lý hoặc sinh lý. Kích thích làm giãn các mạch máu của dương vật, lưu lượng máu đến dương vật gia tăng, gây ra sự cương cứng. Sau khi kích thích kết thúc, lưu lượng máu giảm dần và sự cương cứng cũng biến mất.

Khi cương dương kéo dài, đây là dấu hiệu cho thấy lượng máu lưu thông đến dương vật gặp vấn đề. Một số nguyên nhân khiến lượng máu chảy đến dương vật gặp trục trặc là:

  • Thiếu máu hồng cầu hình liềm
  • Bệnh bạch cầu ác tính
  • Bệnh đa u tủy

Khoảng 42% nam giới trưởng thành mắc bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm sẽ gặp hiện tượng cương dương quá lâu ít nhất một lần trong đời.

cương dương quá lâu
Cương dương quá lâu có thể do thiếu máu hồng cầu hình liềm

Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xảy ra do một số tác dụng phụ của thuốc hay khi nam giới lạm dụng rượu, bia hay thuốc lá và các chất kích thích khác. Một số thuốc kê đơn có tác dụng phụ khiến dương vật cương quá lâu là:

  • Thuốc điều trị rối loạn cương dương
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc chẹn alpha
  • Thuốc điều trị rối loạn lo âu
  • Chất làm loãng máu
  • Liệu pháp hormone
  • Thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý
  • Ngộ độc carbon monoxide
  • Rối loạn chuyển hóa
  • Rối loạn thần kinh
  • Ung thư liên quan đến dương vật

Chẩn đoán tình trạng cương cứng quá lâu

Cả 2 loại cương dương kéo dài với các triệu chứng giống nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ phải chẩn đoán bằng các xét nghiệm để xác định nguyên nhân khiến người bệnh bị cương cứng quá lâu. Một số xét nghiệm mà các bác sĩ có thể sử dụng là:

  • Đo lượng khí trong máu ở dương vật
  • Xét nghiệm công thức máu
  • Kiểm tra độc tố trong nước tiểu nếu bác sĩ có nghi ngờ bệnh nhân nghiện ma tuý
  • Siêu âm đánh giá vùng sinh dục
cương dương quá lâu
Xét nghiệm công thức máu chẩn đoán cương dương quá lâu

Điều trị cương dương quá lâu

Phương pháp điều trị tình trạng này phụ thuộc vào việc người bệnh bị cương dương lâu do thiếu máu cục bộ hay do tăng lưu lượng máu đến dương vật.

Nếu là do thiếu máu cục bộ, các bác sĩ có thể sử dụng bơm kim tiêm để loại bỏ lượng máu dư thừa ra khỏi dương vật của người bệnh. Điều này có thể làm giảm đau và ngừng tình trạng cương cứng không tự chủ.

Một phương pháp điều trị khác là tiêm thuốc vào dương vật của người bệnh. Thuốc sẽ làm co các mạch máu đi vào dương vật vào làm giãn các mạch máu ra khỏi dương vật. Lúc này, khi mạch máu lưu thông tốt có thể làm giảm sự cương cứng.

cương dương quá lâu
Điều trị cương dương quá lâu bằng thuốc tiêm

Nếu cả hai phương pháp trên đều không thành công, các bác sĩ sẽ buộc phải tiến hành phẫu thuật để giúp máu lưu thông qua dương vật của người bệnh tốt hơn.

Đối với tình trạng cương dương quá lâu do lưu lượng máu đến dương vật quá cao thì các bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị, kết hợp với chườm đá để loại bỏ tình trạng cương cứng kéo dài. Đôi khi, các bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật để giảm bốt lưu lượng máu đến dương vật hoặc để sửa chữa các động mạch bị tổn thương do chấn thương ở dương vật.

Nếu tình trạng cương dương quá lâu dài tái phát, người bệnh có thể thảo luận với bác sĩ về việc sử dụng thuốc co mạch decongestant như phenylephrine (Neo – Synephrine) để giảm lưu lượng máu đến dương vật. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc ức chế hormone hoặc thuốc điều trị rối loạn cương dương để điều trị.

Nếu như thiếu máu hồng cầu hình liềm, rối loạn cấu tạo máu hoặc ung thư là nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ có thể chuyển người bệnh đến các chuyên khoa thích hợp để điều trị các nguyên nhân này.

Một số bác sĩ khám và điều trị cương dương quá lâu

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Cái gì lâu quá cũng không tốt, điều này rất đúng với tình trạng cương dương quá lâu. Do đó, người bệnh cần sớm gặp các bác sĩ Nam khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.