Dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh và các lựa chọn điều trị

Dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không rõ ràng ở thời điểm đầu phát bệnh, nhưng nó có thể trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Khi giãn tĩnh mạch thừng tinh đạt đến một kích thước nhất định, nam giới có thể bắt đầu gặp các triệu chứng nguy hiểm hơn. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng và các biện pháp điều trị, hãy cùng Docosan tham khảo nội dung dưới đây.

Các dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh

5 dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh thường thấy bao gồm:

  • Khối u ở bìu: Khối u ở một trong các tinh hoàn
  • Cảm giác nặng nề: Sưng ở bìu trầm trọng hơn khi nâng tạ
  • Tĩnh mạch: Các tĩnh mạch mở rộng hoặc xoắn khá dễ nhận thấy
  • Đau: Đau âm ỉ hoặc đau nhói tái phát ở bìu với cơn đau nặng dần trong ngày hoặc khi gắng sức. Khi bạn nằm ngửa, bạn cảm thấy dễ chịu hơn
  • Vô sinh, bất lực và di tinh (xuất tinh không tự chủ): Thông thường, nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có sản xuất testosterone thấp hơn hoặc suy giảm. Một số nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh bị rối loạn cương dương và giảm khả năng sinh dục.

Ngoài những biểu hiện trên, nam giới có thể bị teo hoặc co rút tinh hoàn. Trong khi khám sức khỏe thể thao, các bé trai vị thành niên thường được chẩn đoán mắc bệnh khi một bên tinh hoàn nhỏ hơn bên kia.

Các vấn đề do giãn tĩnh mạch thừng tinh bao gồm:

  • Nhiệt độ bìu tăng cao ảnh hưởng đến sự phát triển và trưởng thành của tinh trùng
  • Sự thay đổi hormone giữa vùng dưới đồi (não trên), tuyến yên (trung tâm thông điệp chính trong não) và tinh hoàn
  • Máu tụ xung quanh tinh hoàn
  • Ở mức độ vi thể, có mất khối lượng tinh hoàn
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở một bên có thể gây hại cho tinh hoàn đối diện

Phân tích tinh dịch có thể cho thấy số lượng tinh trùng thấp, khả năng di chuyển thấp ( khả năng bơi lội ), tăng số lượng tinh trùng có hình dạng bất thường và chức năng tinh trùng kém (trên xét nghiệm thâm nhập của tinh trùng)

Các sợi giãn tĩnh mạch có thể to ra và lộ rõ ​​hơn theo thời gian. Một giãn tĩnh mạch lớn thường được mô tả giống như một “túi giun”. Tình trạng này có thể dẫn đến tinh hoàn bị sưng, thường gặp nhất là ở bên trái.

Cách chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh hiếm khi biểu hiện trên lâm sàng trước tuổi vị thành niên. Chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bước quan trọng trong quá trình điều trị. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh được chẩn đoán theo bốn cách:

Tự chẩn đoán

Nhiều trẻ em trai và nam giới nhận thức được rằng họ bị giãn tĩnh mạch thừng tinh vì họ có thể cảm thấy một khối lượng các tĩnh mạch giãn trong bìu của họ. Thông thường, nó trông giống như một bao giun.

Hơn nữa, nam giới có thể nhận thấy tinh hoàn bên đó nhỏ hơn. Do có rất nhiều tĩnh mạch ở bên giãn tĩnh mạch thừng tinh nên bìu có thể to hơn. Khi sờ thấy bên tinh hoàn nhỏ hơn bên đối diện. Nam giới có thể nhận thấy cảm giác khó chịu ở tinh hoàn hoặc ở bên đó của bìu.

Bác sĩ chẩn đoán

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể được chẩn đoán khi khám sức khỏe. Điều dễ nhận thấy nhất là khi một người đàn ông đứng, và nó sẽ có cảm giác giống như một túi mì Ý.

Nó có thể biến mất khi người đàn ông nằm xuống (vì trọng lượng của máu và tĩnh mạch không còn đẩy xuống qua các van bị trục trặc vào bìu).

Doppler

Âm thanh của máu di chuyển qua ống nghe Doppler được khuếch đại. Chỉ có thể nghe được nhịp đập của động mạch khi nghỉ ngơi.

Máu chảy trong tĩnh mạch chậm chạp nên trong tinh hoàn bình thường không tạo ra âm tĩnh mạch. Trong trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh, máu chảy ngược vào bìu nhiều hơn khi người đàn ông ấn xuống, tạo ra âm thanh dồn dập.

Siêu âm

Siêu âm hai mặt hiện được coi là phương pháp không xâm lấn tốt nhất để phát hiện hoặc xác nhận sự hiện diện của giãn tĩnh mạch thừng tinh và bao gồm hai phần:

Siêu âm kỹ lưỡng tinh hoàn được thực hiện đầu tiên. Đường kính của tĩnh mạch có thể được đo. Các bất thường khác có thể được phát hiện. Gần một phần ba số nam giới bị vô sinh có phát hiện bất thường trên siêu âm mà không nghi ngờ gì khi khám sức khỏe.

Máu chảy qua đầu dò khi người đàn ông đẩy xuống được đo trong phần thứ hai của đánh giá siêu âm. Lưu lượng máu này xác nhận sự hiện diện của giãn tĩnh mạch thừng tinh. Dòng máu này có thể được nhìn thấy về màu sắc cũng như nghe thấy.

Vì giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể có các mức độ nghiêm trọng khác nhau và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng của bạn, nên cần phải đánh giá kỹ lưỡng.

Cách điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nếu người đàn ông không có triệu chứng hoặc có các dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ, tình trạng này có thể được kiểm soát bằng cách mặc đồ hỗ trợ thể thao hoặc đồ lót vừa vặn để nâng đỡ bìu.

Nếu giãn tĩnh mạch thừng tinh gây đau hoặc teo, làm hỏng (các) tinh hoàn hoặc gây vô sinh, bạn có thể nên phẫu thuật. Phần lớn các giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể được điều trị bằng phẫu thuật thông qua một thủ thuật được gọi là phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch thừng tinh (phẫu thuật “buộc” các tĩnh mạch tinh bị ảnh hưởng), theo ba phương pháp sau:

Phẫu thuật thắt

Thường phải gây tê toàn thân hoặc vùng. Một vết rạch dài từ hai đến ba inch được thực hiện ở bẹn hoặc bụng dưới, các tĩnh mạch bị ảnh hưởng có vị trí trực quan, và bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt và buộc các tĩnh mạch phía trên tĩnh mạch thừng tinh để định tuyến lại máu qua các tĩnh mạch không bị ảnh hưởng.

Một đường rạch ngang qua (bẹn) được sử dụng phổ biến nhất, trong khi vết rạch sau phúc mạc (bụng dưới) được sử dụng ở những người đàn ông có mô sẹo do phẫu thuật cắt giãn tĩnh mạch thừng tinh trước đó hoặc sửa chữa thoát vị .

Phẫu thuật có thể được thực hiện như một bệnh nhân nội trú hoặc như một thủ tục ngoại trú. Hoạt động nhẹ thường có thể được tiếp tục trong vòng một tuần và hoạt động gắng sức có thể được tiếp tục sau khoảng sáu tuần.

Thuyên tắc tĩnh mạch thừng tinh

Đây là một thủ tục không phẫu thuật, mất khoảng một giờ rưỡi để hoàn thành. Để ngăn dòng máu đến tĩnh mạch thừng tinh, một ống thông (ống nhỏ) được đưa vào qua một vết rạch nhỏ ở bẹn.

Venography được sử dụng để dẫn đường cho ống thông một cách trực quan và làm nổi bật tĩnh mạch thừng tinh trên phim chụp X-quang. Sau đó, ống thông được sử dụng để đưa các cuộn dây cực nhỏ vào tĩnh mạch bị giãn để chặn dòng chảy của máu. Điều này làm giảm áp lực, giảm sưng và phục hồi lưu thông bình thường.

Trong thủ thuật, thuốc an thần nhẹ (còn được gọi là gây mê chạng vạng) được sử dụng. Các đường khâu không bắt buộc. Nói chung, hoạt động bình thường được tiếp tục trong vòng hai ngày.

Nội soi ổ bụng

Thông qua một vết rạch nhỏ, bác sĩ phẫu thuật đưa một máy quay siêu nhỏ gắn với một ống hình trụ dài vào khoang bụng. Sau khi xác định vị trí giãn tĩnh mạch bằng camera, bác sĩ phẫu thuật sẽ chèn các dụng cụ khác qua cùng một vết rạch để cô lập và buộc các tĩnh mạch bị giãn.

Kỹ thuật này, ít xâm lấn hơn so với thắt phẫu thuật, đòi hỏi một vết rạch nhỏ hơn. Nội soi ổ bụng đôi khi có thể làm hỏng các cơ quan trong ổ bụng, đây không phải là một yếu tố nguy cơ trong phẫu thuật mở. Thủ tục kéo dài khoảng hai giờ, và thời gian hồi phục khoảng hai ngày.

Khi phát hiện ra các dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh bạn cần đánh giá ngay. Nhiều tình trạng tiết niệu có thể gây ra khối u hoặc sưng tấy, có thể được điều trị khi được chẩn đoán đúng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: medicinenet