Đau ống dẫn tinh là biểu hiện của bệnh lý gì?

Đau ống dẫn tinh là một triệu chứng có thể gặp ở nam giới trong vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hãy cùng Docosan tìm hiểu một số thông tin về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Đau ống dẫn tính là triệu chứng gì?

Nếu xuất hiện một tình trạng khác thường tại bộ phận sinh dục, bạn hãy thật cẩn thận vì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Tình trạng đau ống dẫn tinh là một triệu chứng không thể chủ quan. Đau ống dẫn tinh là tình trạng đau buốt, có thể xuất hiện thoáng qua hoặc kéo dài gây ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe và đời sống tình dục của nam giới.

Ống dẫn tinh là một bộ phận thuộc hệ cơ quan sinh dục của nam giới. Bộ phận này có chức năng vận chuyển tinh trùng từ khu vực mào tinh đến ống phóng tinh để chuẩn bị cho sự xuất tinh. Ống dẫn tinh có chiều dài khoảng 30 đến 40 cm, thành ống có độ dày dao động từ khoảng 1 đến 3 mm. Tuy vậy đường kính của ống mỏng hơn, chỉ khoảng 0.3mm.

Thành ống dẫn tinh bao gồm một lớp niêm mạc ở bên trong, một lớp dưới niêm mạc có các cơ trơn chạy dọc bên ngoài và lớp cơ vòng ở bên trong. Lớp bên trong được cấu tạo từ các tế bào biểu mô giả tầng, mật độ giảm dần từ từ theo độ dài của ống dẫn tinh. Đặc biệt, cấu tạo niêm mạc của ống càng đi về phía phần bàng quang sẽ càng phức tạp.

Ống dẫn tinh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản nên trường hợp nam giới bị đau ống dẫn tinh có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về sức khỏe, có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản nên đàn ông cần phải đặc biệt lưu ý khi xuất hiện triệu chứng đau tại vùng này.

Đau ống dẫn tinh có thể báo hiệu tình trạng sức khỏe đáng lo ngại, khi xuất hiện các triệu chứng sau đây kèm theo tình trạng đau ống dẫn tinh, nam giới cần đi khám ngay:

  • Cảm giác đau buốt thường xuyên ở dương vật đặc biệt khi quan hệ tình dục, cảm giảm căng tức thậm chí lan tới khu vực bìu – tinh hoàn.
  • Suy giảm ham muốn tình dục
  • Khó khăn khi quan hệ tình dục như dương vật cương kém
  • Đau khi xuất tinh
  • Xuất tinh có màu lạ như có máu, bất thường về tinh dịch (lỏng hơn)

Đau ống dẫn tinh có thể gặp trong bệnh lý nào?

Giống như những triệu chứng bất thường khác của hệ sinh dục, tình trạng đau ống dẫn tinh có thể là chỉ điểm cho một số bejenhlys nguy hiểm mà chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Một số bệnh có thể gặp:

Bệnh viêm niệu đạo

Niệu đạo có vai trò là đường dẫn tinh khi đàn ông quan hệ tình dục nên khi viêm nhiễm trùng tại bộ phận này, đàn ông có thể trải qua cảm giác đau buốt ở dương vật, đau ở vị trí đường ống dẫn tinh kèm theo tình trạng tiết dịch mủ ở khu vực lỗ niệu đạo. Dịch mủ tiết ra màu trắng đục hoặc là vàng xanh trong trường hợp nhiễm khuẩn. Các rối loạn đường tiểu cũng có thể xảy ra kèm theo với các triệu chứng phổ biến như tiểu đau, tiểu buốt, tiể khó, ngứa rát ở dương vật, đặc biệt là vùng lỗ sáo…

Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là đường dẫn tinh trùng từ tinh hoàn vào đường ống dẫn tinh nên ngay khi bộ phận này gặp vấn đề thì khả năng xảy ra những cơn đau tức ở vùng mặt sau tinh hoàn có thể sẽ xảy ra và xu hướng lan đến vùng hạ vị. Cơn đau ống dẫn tinh sẽ tùy thuộc vào tình trạng đau với nhiều mức độ khác nhau. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu gấp, sốt, buồn nôn,…

Viêm bao quy đầu

Cảm giác vùng quy đầu dương vật bị đau buốt kèm nóng rát hay sưng tấy, có màu đỏ là triệu chứng quan trọng để hướng tới bệnh lý viêm bao quy đầu. Bên cạnh đó, trên bề mặt phần quy đầu có thể xuất hiện các mụn nước có kích thước nhỏ li ti, bề mặt nhẵn bóng. Phía bên trong của vùng quy đầu có thể xuất hiện các vết loét có màu hồng, dịch có mùi hôi khó chịu.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, ví dụ như lậu, chlamydia, HSV,… cũng có thể khiến cho cánh mày râu thường xuyên trải qua cảm giác đau buốt tại vùng kín. Bên cạnh đó, cơ thể của nam giới có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như ngứa ngáy, đau rát, sưng đỏ, chảy mủ, mủ có mùi hôi,…

Chấn thương

Đau ống dẫn tinh bên trái hoặc đau ống dẫn tinh một bên có thể gặp trong trường hợp chấn thương 1 bên. Mặt khác các tổn thương ở vùng đáy chậu, chấn thương khu vực vùng bẹn – bìu đều có thể tác động xấu lên ống dẫn tinh, thậm chí là vỡ ống dẫn tinh, tắc ống dẫn tinh, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Cách điều trị đau ống dẫn tinh

Hiện nay để có thể điều trị tình trạng đau buốt ống dẫn tinh một cách an toàn và hiệu quả, điều quan trọng nhất là người bệnh cần phải được thăm khám kĩ lưỡng. Sau đó căn cứ vào những triệu chứng thu hoạch được mà bác sĩ sẽ có những chẩn đoán phù hợp và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng trường hợp bệnh. Trong một số trường hợp có thể sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau, giảm viêm,…

Trong trường hợp bệnh diễn tiến mức độ nặng, bác sĩ điều trị có thể sẽ chỉ định tiến hành nội soi, thực hiện thủ thuật thông ống dẫn tinh cho bệnh nhân. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất thì bệnh nhân cũng cần lưu ý hạn chế quan hệ tình dục trong quá trình điều trị, xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích có hại khác,…

Đau ống dẫn tinh là một triệu chứng báo hiệu tình hình sức khỏe ở nam giới. Bệnh có thể gặp trong một số bệnh lý ở vùng sinh dục gây ra, khi phát hiện mắc triệu chứng này nam giới cần đi khám ngay để bác sĩ kịp thời chẩn đoán và điều trị.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS