Đau tinh hoàn bên trái là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Đau tinh hoàn bên trái là tình trạng đau tinh hoàn một bên có thể đi kèm tình trạng sưng tấy vùng bìa bên trái. Hãy cùng Docosan tìm hiểu một số thông tin về tình trạng đau tinh hoàn trái trong bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu đau tinh hoàn bên trái và bụng dưới

Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng, nam giới bình thường sẽ có 2 tinh hoàn, một bên trái và một phải. Thông thường tinh hoàn bên trái sẽ thấp hơn bên phải khoảng 1 cm. Đau tinh hoàn bên trái được miêu tả là tình trạng tức tinh hoàn bên trái có thể kèm theo hiện tượng sưng tấy vùng bìu một bên.

Đau tinh hoàn có thể xuất hiện kèm các triệu chứng khác tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Trong một số trường hợp có thể đau hơn khi bệnh nhân quan hệ tình dục và sau khi bệnh nhân xuất tinh. Đau có thể xuất hiện ở dương vật hoặc vùng bụng dưới, tình trạng đau có thể tăng lên khi đứng dậy hoặc di chuyển như đi bộ.

Dấu hiệu đau tinh hoàn bên trái có thể là báo hiệu cho một bệnh lý cho vấn đề sức khỏe sinh sản ở phái mạnh. Vậy những nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng đau này? Dấu hiệu bị đau tinh hoàn bên trái có thể xảy ra do tình trạng sinh lý (đau tự giới hạn, thoáng qua, không gây nguy hiểm) nhưng cũng có thể xuất phát từ một bệnh lý gây nguy hiểm cho sức khỏe như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm mào tinh, sa tinh hoàn, thoát vị bẹn, sỏi niệu đạo,..

Đau tinh hoàn bên trái là bệnh gì?

Đau tinh hoàn bên trái có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trường hợp đau bệnh lý có thể do viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn hay thoát vị bẹn, viêm hay phì đại tiền liệt tuyến mãn tính, giãn tĩnh mạch thừng tinh. Trong một số trường hợp đau tinh hoàn trái và bụng dưới có thể gây ra bởi chấn thương (va đập, bị đấm, té đập vùng hạ bộ,…), quan hệ tình dục tư thế không phù hợp, thủ dâm quá độ,… Đau tinh hoàn là một triệu chứng thường gặp.

Không phải lúc nào đau tinh hoàn cũng biểu thị cho một tình trạng bệnh lý. Tinh hoàn bên trái bị đau nhức có thể xảy ra khi có những hưng phấn về mặt tình dục quá mức, máu sẽ dồn về hạ bộ hay hệ thống mạch tinh hoàn. Tình trạng này có thể gặp do kích thích từ việc thủ dâm, dương vật cương cứng thời gian lâu khi quan hệ tình dục. Lúc này các tình trạng đau nhức tương đối nhẹ ở mức vừa phải, không gây hạn chế các hoạt động tình dục và có thể tự giới hạn.

Đau tinh hoàn bên trái do một bênh lý cụ thể gây ra có thể thường gặp trong viêm mào tinh hoàn. Bệnh lý viêm mào tinh và chấn thương tinh hoàn như va đập, ngã dập có thể gây ra tình trạng đau nhức dữ dội. Cơn đau gây ra do va đập vào vùng tinh hoàn có sức công phá rất lớn và có thể dẫn tới tình trạng sốc, ngất xỉu.

Trường hợp đau tinh hoàn bên trái do viêm có thể kèm theo các triệu chứng như sốt, vùng da bìu bên trái có thể sưng đỏ hơn so với bên phải, sờ thấy mào tinh hoàn bên trái sưng to và nắn nhẹ cũng có thể gây nhức dữ dội cho bệnh nhân. Tình trạng đau tinh hoàn bên trái có thể gia tăng khi bệnh nhân giao hợp hay xuất tinh.

Xoắn tinh hoàn cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau tinh hoàn bê trái, đây là một cấp cứu ngoại khoa để bảo tồn tinh hoàn cho bệnh nhân. Bởi vì khi tinh hoàn bị xoắn vào dây dịch hoàn sẽ khiến cho sự tiếp tế máu cho tinh hoàn bị tắc nghẽn, tinh hoàn sưng đau nếu không điều trị kịp thời có thể gây sưng, viêm, thậm chí là hoại tử.

Cách điều trị khi bị đau tinh hoàn bên trái

Tình trạng đau tinh hoàn trái có thể ảnh hưởng đến chức năng đời sống tình dục của phái mạnh mà còn có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Do đó việc điều trị khi có tình trạng đau tinh hoàn trái kéo dài là hết sức cần thiết. Điều trị thành công sẽ giúp cho nam giới lấy lại sự tự tin, bảo đảm được sức khỏe sinh sản của mình.

Khi phát hiện bản thân thường xuyên bị đau tinh hoàn trái giống như mô tả ở trên bệnh nhân cần đi khám tại các cơ sở y tế và bệnh viện có phòng khám nam khoa hoặc ngoại tiết niệu để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt là khi tình trạng đau nhức tinh hoàn trái dữ dội có thể là dấu hiệu cấp cứu.

Bên cạnh việc điều trị, nam giới cũng cần giữ vệ sinh vùng kín của mình hằng ngày để giảm thiểu các tác nhân gây bệnh. Quan hệ tình dục an toàn lành mạnh cũng là một cách phòng bệnh và giúp quá trình điều trị bệnh suôn sẻ. Lưu ý khi bị đau tinh hoàn bên trái nam giới nên quan hệ tình dục cẩn trọng, tránh nguy cơ bị va đập tinh hoàn.

Lưu ý nam giới tránh tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ vì thuốc giảm đau có thể che lấp các triệu chứng, làm lệch chẩn đoán của bác sĩ và có thể khiến bệnh nhân bị lỡ mất thời gian vàng để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, đảm bảo được sức khỏe sinh sản về lâu dài.

Tùy vào nguyên nhân gây ra triệu chứng đau sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp cho từng loại bệnh. Điều trị còn dựa trên mức độ tổn thương của tinh hoàn tại thời điểm khám. Trong quá trình điều trị nam giới nên hạn chế đi lại đặc biệt hạn chế làm việc nặng như khuân vác vì có thể ảnh hưởng làm bệnh nặng nề hơn.

Đau tinh hoàn bên trái là một tình trạng y khoa thường gặp ở nam giới. Khi phát hiện bản thân có triệu chứng này nam giới cần lưu ý theo dõi nếu kéo dài và ngày càng trầm trọng thì cần phải đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS