Các phương pháp và lưu ý khi điều trị hẹp bao quy đầu

Không tiến hành điều trị hẹp bao quy đầu từ sớm, nam giới có khả năng đối mặt với tình trạng tiểu đau hay thậm chí viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Để đảm bảo việc điều trị đạt được kết quả cao, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa một cách kỹ lưỡng tại các đơn vị khám chữa bệnh đáng tin cậy. Tìm hiểu bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây để biết chi tiết hơn phương pháp điều trị này.

Phương pháp cắt bao quy đầu điều trị hẹp bao quy đầu

Phương pháp cắt bao quy đầu là phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng để điều trị tình trạng hẹp bao quy đầu khi kem bôi steroid không có tác dụng đối với người bệnh.

Các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật để loại bỏ toàn bộ bao quy đầu hoặc chỉ một phần bao quy đầu bị hẹp bằng cách cắt dọc bao quy đầu và khâu vết cắt lại theo chiều ngang.

điều trị hẹp bao quy đầu
Phương pháp cắt bao quy đầu được dùng để điều trị hẹp bao quy đầu

Đôi khi, việc cắt bao quy đầu một phần có thể khiến cho phần bao quy đầu còn sót lại dính chặt hoặc mắc kẹt vào đầu dương vật. Do đó, các bác sĩ thường sẽ tiến hành loại bỏ toàn bộ bao quy đầu để cho tình trạng bao quy đầu còn sót lại bị mắc kẹt không diễn ra.

Trước khi tiến hành điều trị hẹp bao quy đầu bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê toàn thân ở trẻ em và gây tê cục bộ với người lớn.

Cắt bao quy đầu có tác dụng phụ không?

Phương pháp chữa hẹp bao quy đầu này cũng có tác dụng phụ. Tuy nhiên, các tác dụng phụ rất hiếm gặp phải. Theo một vài thống kê, chỉ khoảng 5 trên 100 trẻ em hoặc người lớn cắt bao quy đầu có xuất hiện tình trạng bầm tím ở dương vật. Một điều may mắn là tình trạng bầm tím này không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi trong một quãng thời gian nhất định.

Chỉ có khoảng 2 trên 100 trường hợp gặp phải các biến chứng nghiêm trọng hơn sau khi cắt bao quy đầu. Các tác dụng phụ này bao gồm chảy máu, vết cắt bị viêm, dương vật bị cong,…

điều trị hẹp bao quy đầu
Cắt bao quy đầu có khả năng gây ra tác dụng phụ

Như đã đề cập ở trên, tác dụng phụ của trường hợp cắt bao quy đầu không triệt để sẽ dẫn đến tình trạng phần bao da còn sót lại sẽ bị dính chặt vào phần đầu của dương vật. Bên cạnh những tác dụng phụ đã đề cập, các nhà khoa học vẫn còn đang tranh luận rằng liệu việc cắt bao quy đầu có làm giảm đi khoái cảm của nam giới hay không.

Phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu bằng kem steroid

Phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu bằng cách sử dụng kem steroid bôi tại chỗ có thể được áp dụng để việc kéo bao quy đầu thủ công được thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Công dụng của kem steroid bôi tại chỗ trong việc điều trị hẹp bao quy đầu là việc nó sẽ giúp phần da ở bao quy đầu giãn ra, thuận tiện hơn cho việc kéo xuống. Trước khi sử dụng phương pháp này, các phụ huynh nên tham khảo trước với các bác sĩ về liều lượng thuốc nên sử dụng và thời gian bôi thích hợp để tránh các tác dụng phụ.

điều trị hẹp bao quy đầu
Phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu bằng kem steroid

Thông thường, phụ huynh nên sử dụng kem bôi lên phần bao quy đầu của trẻ 2 lần một ngày và kéo dài khoảng từ 4 đến 8 tuần. Sau khi bôi kem lên phần bao quy đầu, phụ huynh hãy kéo bao quy đầu của trẻ xuống một cách từ từ, mỗi ngày một lần. Điều quan trọng là khi kéo bao quy đầu của trẻ, các bậc phụ huynh không nên kéo một cách thô bạo để tránh tổn thương dương vật của trẻ.

Theo thống kê của Cochrane Collaboration, việc sử dụng kem bôi steroid đã giúp điều trị hẹp bao quy đầu thành công 44 trên 100 trẻ em bị hẹp bao quy đầu. Ở một số trẻ khác, việc sử dụng thuốc phần nào đã giúp nới lỏng bao quy đầu.

Nếu việc sử dụng kem bôi steroid không hiệu quả, đây là lúc mà người bệnh nên cân nhắc áp dụng phương pháp cắt bao quy đầu.

Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu không?

Việc tự ý điều trị hẹp bao quy đầu mà không có sự tham khảo từ các y bác sĩ là điều tối kị. Khi các bậc phụ huynh cố gắng kéo bao quy đầu của trẻ xuống sẽ khiến cho trẻ bị đau, điều này cũng có thể gây nên sẹo ở dương vật ở trẻ, khiến cho việc kéo bao quy đầu về lại vị trí cũ trở nên khó khăn hơn.

Nếu bao quy đầu bị mắc kẹt, không thể kéo lại vị trí cũ, hiện tượng này gọi là hẹp bao quy đầu. Hiện tượng này có thể ngăn cản máu lưu thông mọt cách bình thường, đây là trường hợp nguy hiểm cần được cấp cứu ngay.

điều trị hẹp bao quy đầu
Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu không? – Câu trả lời là không nên

Trong vài năm đầu đời, các bậc phụ huynh không cần thiết phải kéo bao quy đầu của trẻ xuống để vệ sinh, chỉ cần vệ sinh bên ngoài dương vật là đủ. Các bậc phụ huynh cần lưu ý thêm là tuyệt đối không sử dụng tăm bông để làm sạch không gian giữa bao quy đầu và dương vật, vì điều đó có thể làm tổn thương vùng da nhạy cảm ở đầu dương vật.

Tình trạng hẹp bao quy đầu như thế nào thì cần gặp bác sĩ?

Đối với trẻ em, trong những năm đầu đời, bao quy đầu có thể tự tụt xuống mà không cần sự trợ giúp nào. Tuy nhiên, nếu trẻ không thể tự kéo bao quy đầu xuống và việc đi tiểu trở nên thì phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ nam khoa càng sớm càng tốt.

Việc điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ và nguyên nhân của tình trạng hẹp bao quy đầu. Mục tiêu của điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em chính là giúp trẻ có thể vệ sinh dương vật an toàn và đúng cách. Bên cạnh đó việc điều trị sẽ giúp trẻ đi tiểu dễ dàng hơn.

điều trị hẹp bao quy đầu
Gặp bác sĩ nếu gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến hẹp bao quy đầu

Điều trị hẹp bao quy đầu ở đâu?

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, 10 năm kinh nghiệm,Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Vũ Tân, 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Kết luận

Hi vọng vói những thông tin như trên, người bệnh cũng như các bậc phụ huynh có thể biết thêm thông tin về những phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu khác nhau, từ đó có thể đưua ra quyết định một cách chính xác.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

What are the treatment options for phimosis? – National Center for Biotechnology Information