Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y và lưu ý

Bên cạnh các phương pháp Tây y, điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y cũng đóng vai trò quan trọng và có thể giúp người bệnh hồi phục tốt hơn, nâng cao hiệu quả điều trị. Hãy cùng Docosan tìm hiểu các bài thuốc giúp điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y trong bài viết dưới đây nhé!

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận nằm trong hệ thống cơ quan sinh dục của nam giới. Bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến thường xảy ra ở độ tuổi trung niên, bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ bài tiết của cơ thể. Các tế bào thuộc tuyến tiền liệt tăng sinh quá mức sẽ gây chèn ép lên các cơ quan dẫn nước tiểu ra bên ngoài như bàng quang, niệu đạo làm ảnh hưởng chức năng của hệ bài tiết.

Biểu hiện của bệnh là các triệu chứng như tiểu khó, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm… Phì đại tiền liệt tuyến nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Có thể điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y bên cạnh phương pháp chính là Tây y.

Phì đại tuyến tiền liệt thường xảy ra do các nguyên nhân sau đây:

  • Stress thường xuyên do công việc, học tập, chất lượng cuộc sống bị suy giảm
  • Môi trường làm việc bị ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, khí thải công nghiệp độc hại
  • Có tiền căn mắc bệnh lý về đường tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm bàng quang… sẽ có nguy cơ cao mắc viêm tuyến tiền liệt dẫn đến phì đại tiền liệt tuyến
  • Nam giới có tuyến tiền liệt lớn hơn so với bình thường
  • Hormon sinh dục bị rối loạn do nhiều nguyên nhân
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh, uống ít nước, ăn nhiều chất béo
  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá
Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y kết hợp Tây y giúp bệnh hòi phục nhanh hơn

Tiền liệt tuyến (hay tuyến tiền liệt) là cơ quan nằm trong hệ thống sinh dục nam giới, đảm nhiệm chức năng đưa tinh dịch ra khỏi dương vật (xuất tinh). Tuy nhiên theo thời gian, cơ quan này có thể phát triển lớn dần về kích thước, gây chèn ép các cơ quan trong hệ thống dẫn nước tiểu và làm phát sinh bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến.

Theo Đông y bệnh phì đại tuyến tiền liệt liên quan đến Thận, Can, Phế, Tỳ và Tâm. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này theo y học cổ truyền là do thận thực hiện được chức năng đẩy huyết đi hết ống niệu đạo khiến khí huyết tích tụ dần và gây ra tình trạng phình tuyến tiền liệt. Khi tiền liệt tuyến phì đại đến một mức độ nhất định thì ống dẫn tiểu có thể bị chèn ép nghiêm trọng và cuối cùng sẽ gây bí tiểu.

Biện pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng đông y

Ôn bổ thận dương, thông điều tiểu tiện

Các thành phần cần có trong bài thuốc này đó chính là bầu dục lợn 1 quả, sừng hươu 15g, ngưu tất 10g, thỏ ty tử 12g, sa tiền tử 15g. Các vị thuốc này cho vào một túi vải, buộc kín rồi đem nấu kỹ ở lửa nhỏ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Sau đó, bỏ bầu dục lợn vào đun tiếp khoảng 30 phút, dùng trong ngày.

Công dụng của bài thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y này là giúp cho bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến thuộc thể thận dương bất túc, giảm các triệu chứng mệt mỏi, sợ lạnh, tay chân lạnh, đau lưng mỏi gối, chóng mặt hoa mắt, tiểu tiện khó khăn, tiểu nhỏ giọt, tiểu rỉ…

điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng đông y
Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y và lưu ý

Bổ thận khí, điều hòa tiết niệu

Thành phần của bài thuốc này gồm 1 con ếch, tang phiêu tiêu (tổ bọ ngựa), sơn thù du 30g, ba kích 3g, kỷ tử 15g. Ếch phải được làm sạch, bỏ phần đầu, da và phủ tạng đi. Các vị thuốc còn lại thái vụ, rồi hầm chung với ếch ở lửa nhỏ trong khoảng 3 tiếng, ăn trong ngày. Ếch có công dụng bổ hư ích tinh, thường được dùng cho bệnh nhân suy nhược cơ thể, thiếu máu, dinh dưỡng kém.

Bài thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y giúp bổ thận khí, điều hòa tiết niệu sẽ giúp cho nười bệnh thể thận khí bất túc giảm các triệu chứng tiểu tiện khó khăn, đi tiểu nhiều lần, cảm giác mệt mỏi, ăn uống kém,…

Ôn bổ thận dương, thông điều tiểu tiện

Thành phần của bài thuốc điều trị tiền liệt tuyến băng Đông y ôn bổ thận dương, thông điều tiểu tiện gồm 1 con chim cút, tỏa dương 15g, bachj linh 30g, sơn thù du 30g, phụ tử chế 30g. Chim cút làm sạch chặt thành từng miếng, bỏ phần nội tạng, đem hầm nhừ trong 3 tiếng cùng với các vị thuốc, chia thành nhiều lần ăn trong ngày.

Công dụng của bài thuốc này giúp điều trị cho những bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến thể thận dương bất túc. Chim cút có tính bình, công dụng tốt cho ngũ tạng, ích khí dưỡng huyết. Các vị thuốc còn lại cũng giúp bổ thận dương, phối hợp với chim cút giú điều hòa tiểu tiện.

Các bài thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y giúp bổ thận, thuyên giảm triệu chứng

Lưu ý khi điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng đông y

Không khác với Tây y, trong và sau khi thực hiện các biện pháp điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y người bệnh cũng cần tuân thủ các lời dặn dò của bác sĩ về thay đổi thói quen sinh hoạt, thường xuyên tái khám định kỳ để kiểm tra toàn điện.

  • Hạn chế sử dụng các loại thức uống vào buổi tối vì có thể gây tiểu đêm
  • Hạn chế các chất kích thích như thuốc lá, caffeine, rượu
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, không nên ăn quá nhiều đạm
  • Tránh nhịn tiểu, đi tiểu đều đặn, uống đủ nước khoảng 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày, chia thành nhiều lần uống
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế chất béo, chất đạm, các thực phẩm như giá, măng,… nên sử dụng mức độ vừa phải
  • Sinh hoạt tình dục ở mức vừa phải
  • Thường xuyên tái khám
Điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y giúp người bệnh hồi phục tốt hơn

Các bài thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Đông y có thể hỗ trợ bệnh nhân hồi phục bệnh tốt hơn bên cạnh các phương pháp điều trị khác như dùng thuốc, phẫu thuật. Người bệnh cần thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn, thường xuyên tái khám để được theo dõi toàn diện.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS