7 phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt an toàn

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt được thực hiện bởi nhiều phương pháp khác nhau. Tùy nào cơ địa, mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe mà bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc đưa ra phương pháp phù hợp nhất. Vậy những phương pháp đó là gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt như thế nào ?

Tới thời điểm hiện tại, có rất nhiều phương pháp để điều trị phì đại tuyến tiền liệt, bao gồm: sử dụng thuốc, phương pháp xâm lấn tối thiểu và can thiệp bằng phẫu thuật. Bác sĩ sẽ xem xét nhiều yếu tố để lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh

  • Kích cỡ của tuyến tiền liệt
  • Tuổi tác của người bệnh
  • Sức khỏe tổng quát của người bệnh
  • Mức độ khó chịu mà người bệnh mắc phải
điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Hình ảnh mô phỏng phì đại tuyến tiền liệt

Phương pháp sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc để điều trị phì đại tuyến tiền liệt được áp dụng đối với các trường hợp từ nhẹ đến trung bình, những loại thuốc thường được sử dụng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt là:

  • Thuốc ức chế alpha-adrenergic, hay còn gọi là thuốc chẹn alpha-1: những loại thuốc này sẽ làm giãn nỡ cổ bàng quang và các cơ ở tuyến tiền liệt, giúp việc đi tiểu dễ dàng hơn. Những thuốc này là alfuzosin (Uroxatral), doxazosin (Cardura), tamsulosin (Flomax) và silodosin (Rapaflo), thường có tác dụng với nam giới sở hữu tuyến tiền liệt nhỏ. Tuy vậy, tác dụng phụ của thuốc này là gây nên tình trạng xuất tinh ngược.
  • Thuốc ức chế 5-alpha reductase: loại thuốc này sẽ giúp thu nhỏ tuyến tiền liệt của người bệnh bằng cách ngăn chặn sự thay đổi nội tiết tố gây nên phì đại tuyến tiền liệt. Những loại thuốc này có tên là thuốc finasteride và thuốc dutasteride. Thời gian để thuốc phát huy tác dụng có thể mất đến 6 tháng và có thể gây ra tác dụng phụ là xuất tinh ngược.
  • Kết hợp cả 2 loại thuốc trên: nếu tình trạng bệnh không có bất kì diễn biến tích cực nào, bác sĩ có thể sử dụng kết hợp cùng lúc cả 2 loại thuốc trên để điều trị phì đại tuyến tiền liệt ở bệnh nhân.
  • Thuốc tadalaphil: một vài nghiên cứu cho thấy thuốc tadalaphil thường dùng để điều trị rối loạn cương dương, cũng có thể tác dụng trong việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt
điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc kê đơn

Phương pháp xâm lấn tối thiểu hoặc phẫu thuật

Bác sĩ sẽ tư vấn việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt của bệnh nhân bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu hoặc phẫu thuật nếu bệnh nhân gặp những tình trạng dưới đây:

  • Các triệu chứng của người bệnh diễn ra ở mức nghiêm trọng.
  • Phương pháp sử dụng thuốc không có hiệu quả.
  • Bệnh nhân gặp thêm những vấn đề liên quan đến hệ bài tiết như sỏi bàng quang, tiểu ra máu, tắc nghẽn đường tiết niệu.

Tuy vậy, các phương pháp can thiệp bằng phẫu thuật nhằm điều trị phì đại tuyến tiền liệt có thể xảy ra bao gồm:

  • Xuất tinh ngược
  • Đi tiểu khó khăn
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Rối loạn cương dương
  • Đi tiểu không kiểm soát (hiếm gặp)
điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Phương pháp xâm lấn tối thiểu hoặc phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật thường dùng là:

Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường nội soi

Một ống soi sẽ được đưa vào niệu đạo của người bệnh và bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật loại bỏ tất cả trừ phần bên ngoài của tuyến tiền liệt. Phương pháp này sẽ làm giảm các triệu chứng một cách nhanh chóng và nước tiểu sẽ đi ra nhanh hơn khi tiểu tiện.

Rạch tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo

Một ống soi sẽ được đưa vào niệu đạo của người bệnh và bác sĩ sẽ phẫu thuật tạo một hoặc hai vết cắt nhỏ trên tuyến tiền liệt – giúp nước tiểu đi qua niệu đạo dễ dàng hơn. Phẫu thuật này được áp dụng nếu người bệnh có tuyến tiền liệt nhỏ hoặc tình trạng phì đại tuyến tiền liệt ở mức vừa phải.

Phương pháp này sẽ có rủi ro lớn nếu tình trạng sức khỏe của người bệnh không ổn định.

Sử dụng bước sóng cực ngắn xuyên qua niệu đạo

Bác sĩ sẽ chèn một điện cực đặc biệt qua niệu đạo vào khu vực tuyến tiền liệt của người bệnh. Năng lượng vi sóng từ điện cực sẽ phá hủy phần bên trong của tuyến tiền liệt bị phì đại, thu nhỏ nó và giảm lưu lượng nước tiểu. Phương pháp này có thể chỉ làm giảm một phần các triệu chứng và có thể mất một thời gian nhất định để người bệnh thấy được sự hiệu quả.

điều trị phì đại tuyến tiền liệt
Sử dụng bước sóng cực ngắn xuyên qua niệu đạo

Phẫu thuật này thường chỉ được sử dụng khi tuyến tiền liệt có kích thước nhỏ trong những trường hợp đặc biệt cần phải điều trị lại.

Cắt bỏ bằng kim xuyên niệu đạo

Đối với phương pháp này, một ống soi sẽ được đưa vào niệu đạo của bệnh nhân, cho phép bác sĩ đặt kim vào tuyến tiền liệt của người bệnh. Sóng vô tuyến truyền qua các kim, đốt nóng và phá hủy các mô tuyến tiền liệt dư thừa ngăn dòng nước tiểu.

Tuy nhiên, phương pháp này hiếm khi được sử dụng nữa.

Phương pháp laser

Tia laser năng lượng cao sẽ phá hủy tiến tiền liệt bị phình to. Phương pháp này sẽ làm giảm các triệu chứng ngay lập tức và có ít nguy cơ tác dụng phụ hơn so với phẫu thuật thông thường.

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Kết luận

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Do đó, khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bệnh nhân không nên quá lo lắng mà hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa gần nhất để hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị phì đại tuyến tiền liệt:

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayorclinic.org