2 bài thuốc điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y

Hiện nay điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y là biện pháp sử dụng các bài thuốc có tác dụng hành khí, hoạt bổ huyết và làm mát tinh hoàn nhằm loại bỏ tế bào chết, dịch dư thừa và máu ứ đọng bên trong ống dẫn tinh. Hãy cùng Docosan tìm hiểu 2 bài thuốc thường được dùng để điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y trong bài viết sau đây nhé!

Có nên chữa tắc ống dẫn tinh bằng đông y?  

Tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống dẫn tinh trùng bị tắc nghẽn, dẫn đến tình trạng mất tinh dịch và khó thụ thai. Nếu tình trạng này để kéo dài, bệnh có thể gây vô sinh, hiếm muộn và ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác thông qua sự rối loạn nội tiết tố.

điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y
Có nên điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y

Trong Tây y, tắc ống dẫn tinh có thể do viêm nhiễm vùng bìu, chậu hông, bất thường cơ quan sinh dục nam bẩm sinh hoặc biến chứng do phẫu thuật ổ bụng và tiểu khung. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều được điều trị bằng cách thông tắc ống dẫn tinh hoặc cắt một đoạn ống dẫn tinh khi không còn khả năng phục hồi lại nữa.

Tuy nhiên còn theo Đông y, tắc ống dẫn tinh là hệ quả do tinh hoàn hư hàn, khí hư khiến huyết, đờm và thấp tinh ứ trệ. Vì vậy khi điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y là giúp cơ thể đào thải được tế bào chết, ngăn ngừa huyết ứ và tống dịch độc ra bên ngoài làm ống dẫn tinh hết bị tắc và chít hẹp.

điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y
Điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y có tác dụng tán uất kết và hoạt bổ huyết

Do đó các bài thuốc điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y sẽ có tác dụng trừ hàn, tán uất kết và hoạt bổ huyết. Từ đó giải phóng huyết ứ trệ, dịch độc và tế bào chế ứ kết trong ống dẫn tinh gây bệnh.

Thực tế cho thấy, các bài thuốc điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y sẽ có tác dụng thông tắc ống dẫn tinh bằng một cách tự nhiên, đồng thời làm tăng quá trình tái tạo cơ quan sản xuất tinh trùng (tinh hoàn) và cải thiện chức năng sinh sản ở nam giới.

điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y
2 bài thuốc điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y

Điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y – Bài thuốc khí hư huyết ứ

Khí hư huyết ứ là thể bệnh hình thành do khí trệ lâu ngày hoặc can khí uất kết khiến huyết ứ kết gây tắc nghẽn kinh mạch của cơ thể. Tắc ống dẫn tinh thuộc thể bệnh này đặc trưng bởi triệu chứng mạch phù vô lực, sắc mặt nhợt nhạt, không tươi, đàn ông dễ đổ mồ hôi trộm về đêm,…

Để điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y của thể bệnh này, cần sử dụng bài thuốc có tác dụng tán uất kết, hành bổ huyết và đả thông kinh mạch. Bài thuốc chữa tắc ống dẫn tinh theo dạng khí hư huyết ứ gồm có Thăng ma, đào nhân, sài hồ, chỉ xác,…

điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y
Điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y – Bài thuốc khí hư huyết ứ

Bạn cần thực hiện sử dụng bài thuốc sắc uống ngày dùng 1 thang. Mỗi thang thuốc cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Thăng ma 6g: vị thuốc mang tính hàn, tác dụng vận kinh, hành huyết ứ, và tuyên độc.
  • Xuyên khung 8g: vị thuốc đắng, hơi ngọt và tính ấm, tác dụng kháng khuẩn, an thần, bồi bổ khí huyết, chỉ thống và khai uất uế.
  • Đào nhân 10g: đây là nhân hạt chín của quả đào, có vị ngọt đắng, tính bình nhiên, có tác dụng trừ ứ và hoạt huyết mạnh.
  • Đẳng sâm 16g: có vị ngọt, tác dụng bồi bổ sức khỏe, sinh tân chỉ khát tương tự nhân sâm.
  • Sài hồ 12g: tính hơi hàn, tác dụng giải uất uế, chỉ thống và thoái nhiệt lượng.
  • Bạch truật 12g: vị thuốc cay, đắng, tính ấm, không có độc. Công dụng ích khí, kiện tỳ, hòa trung, ôn trung và chỉ hãn thương. 
  • Trần bì 6g: tác dụng điều hòa khí huyết, chỉ thống và kích thích tiêu hóa.
  • Quy đầu 12g: phần đầu của rễ cây đương quy, có vị ngọt, cay, tính ấm, tác dụng làm ấm ruột, bổ máu, giảm đau và hoạt huyết tinh hoàn.
  • Chỉ xác 10g: vị thuốc chính để điều trị chứng thể khí hư huyết ứ, còn bổ sung các dược liệu có tác dụng hành khí nhằm tác động trực tiếp đến căn nguyên của bệnh tắc ống dẫn tinh.
  • Hồng hoa 10g: vị cay, tính ấm nhẹ, tác dụng thông tinh, tán ứ và hoạt huyết.
  • Hoàng kỳ 20g: tác dụng cố biểu, mạnh gân xương, bổ huyết, phá huyết ứ, lợi thủy và ích khí.
  • Tạo giác thích 10g: có vị cay, tính ôn, tác dụng trừ đờm, hoạt huyết và tiêu thũng tinh.

Điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y – Bài thuốc hư hàn huyết ứ

Hư hàn huyết ứ là thể bệnh tắc ống dẫn tinh hình thành do cơ quan tinh hoàn nhiễm lạnh khiến kinh mạch tắc nghẽn, dẫn đến huyết ứ và kinh mạch không thông tốt. Huyết ứ lâu ngày gây tắc hẹp ống dẫn tinh và tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh ở người đàn ông.

Để điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y dạng bệnh hư hàn huyết ứ, cần sử dụng dược liệu có tác dụng hoạt huyết, đả thông tinh mạch và làm ấm tinh hoàn. Bài thuốc theo thể hư hàn huyết ứ tập trung vào các dược liệu có tác dụng hoạt huyết, làm ấm tinh hoàn nam giới.

điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y
Điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y – Bài thuốc hư hàn huyết ứ

Đối với bài thuốc này, bạn cũng sắc uống mỗi ngày 1 thang. Mỗi thang cần chuẩn bị:

  • Ngô thù 8g: vị thuốc đắng, tính ôn hòa, hơi có độc, tác dụng chỉ thống, tán hàn, hành khí, ôn trung, chỉ tả. Đây được dùng trong bài thuốc này nhằm cải thiện sức khỏe và giảm triệu chứng đau nhức do tắc ống dẫn tinh gây ra.
  • Đào nhân 8g
  • Bạch thược 20g: vị thuốc chua đắng, tính hơi hàn, tác dụng phá kiên tích, trừ huyết tích, dương huyết, thu hãn. 
  • Một dược 8g: mùi thơm, tính bình, tác dụng tiêu sưng, chỉ thống, khứ ứ và hoạt huyết. Thuốc có tác dụng hoạt huyết mạnh nên được sử dụng để thông ống dẫn tinh bị tắc nghẽn và làm ấm tinh hoàn.
  • Tục đoạn 15g: có vị đắng, cay, ngọt, tính ấm, tác dụng hoạt huyết, mạnh gân cốt và bổ can thận dương tinh.
  • Nhũ hương 8g: Nhũ hương có vị đắng, cay, mùi thơm, tính ấm, tác dụng hoạt huyết, khứ phong, ninh thần tinh và bổ tâm can
  • Xuyên khung 10g
  • Hồng hoa 8g: có vị cay, tính ấm, tác dụng thông kinh, tán ứ và hoạt huyết.
  • Hoàng kỳ 20g: vị thuốc ngọt, tính hơi ấm, tác dụng bổ trung ích khí, bổ khí huyết, bài nùng, lợi tiểu và tiêu thũng tinh.
  • Quy đầu 20g
  • Quan quế 5g: có tác dụng tăng co bóp túi tinh hoàn nhằm loại bỏ tế bào chết và dịch độc ứ đọng bên trong ống dẫn tinh. 
  • Ngải cứu 30g: vị đắng, cay, mùi thơm, tính ấm, tác dụng khứ hàn, chỉ thống, ôn bào tinh và cầm máu. 
  • Sinh địa 10g: có vị ngọt đắng, tính hàn, tác dụng làm mát máu, thanh nhiệt, bổ mát dương và sinh tinh dịch.
điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y
Trước khi áp dụng biện pháp điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y, nên đến đi khám nam khoa

Điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y chỉ thích hợp với một số trường hợp bệnh ở thể nhẹ và có tiến triển chậm rãi. Đồng thời, hai bài thuốc được giới thiệu phía trên thường có tác dụng từ từ nên người bệnh cần thực hiện đều đặn trong một thời gian dài. Lời khuyên dành cho bạn là trước khi áp dụng biện pháp điều trị tắc ống dẫn tinh bằng đông y, nên đến đi khám nam khoa để xác định tình trạng bệnh lý nhằm hạn chế tác dụng không mong muốn. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.