Các phương pháp điều trị viêm bao quy đầu hiệu quả

Tuy không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng tiến hành điều trị viêm bao quy đầu từ sớm là điều hết sức cần thiết. Qua đó, nam giới sẽ không cần lo lằng đến các triệu chứng khó chịu ở “cậu bé” cũng như không ảnh hưởng đến đời sống tình dục của vợ chồng. Hãy cùng Docosan theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn phương pháp điều trị bệnh này là gì.

Phương pháp chẩn đoán viêm bao quy đầu

Thông thường, các bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng viêm bao quy đầu bằng cách quan sát dương vật bệnh nhân. Một vài tình trạng viêm đặc trưng có thể dễ dàng nhận ra như viêm nhiễm do nấm candida gây ra. Sau khi xác định nguyên nhân và mức độ viêm nhiễm, bác sĩ có thể tư vấn cách điều trị viêm bao quy đầu cho bệnh nhân.

Một vài cách kiểm tra dưới đây cũng sẽ được áp dụng trong trường hợp bác sĩ chưa thể xác định được nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm bao quy đầu:

  • Bác sĩ sẽ sử dụng một đầu của tăm bông để lấy mẫu dịch ở bao quy đầu và xác định tác nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm
  • Các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường nếu người bệnh bị nghi là có những triệu chứng của bệnh.
  • Bệnh nhân có thể sẽ được chuyển đến phòng khám Phụ khoa hoặc Da liễu nếu bị nghi ngờ mắc những bệnh nhiễm trùng lây lan qua việc quan hệ tình dục như: lậu, giang mai, HIV/AIDS
  • Nếu nguyên nhân tình trạng viêm nhiễm của người bệnh là do viêm da hoặc kích ứng da, người bệnh có thể được chuyển tới Chuyên khoa Da liễu.
  • Một phương pháp nữa để chẩn đoán bệnh viêm bao quy đầu là bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô da nhỏ bị tổn thương của bệnh nhân, soi trên kính hiển vi để tìm ra tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, phương pháp chẩn đoán này rất ít khi được sử dụng.

Điều trị viêm bao quy đầu như thế nào?

Tùy theo nguyên nhân gây nên mà các bác sĩ có những đề xuất điều trị viêm bao quy đầu khác nhau

Viêm bao quy đầu do kích ứng da

Nếu tình trạng viêm quy đầu gây ra bởi sự kích ứng da, bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng kem bôi ngoài da có chứa steroid như hydrocortisone để chữa sưng bao quy đầu. Tuy nhiên, khi phát hiện tình trạng viêm nhiễm, người bệnh tuyệt đối không được sử dụng kem bôi một cách tùy tiện.

Người bị viêm bao quy đầu có thể uống thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ khi có viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc nấm đi kèm.

Người bệnh cũng không được tiếp xúc với các chất xà phòng có tính tẩy mạnh và các chất gây kích ứng khác, các chất này có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu ở người bệnh.

Viêm bao quy đầu do nấm Candida

Nấm Candida là một dạng nấm men sống ký sinh ở trên cơ thể của con người. Thông thường, chúng sẽ không gây ra tác hại nào nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi, loại nấm này sẽ phát triển và gây nên tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể người bệnh. Loại nấm này sống ký sinh chủ yếu ở miệng, da, ống tiêu hóa và cơ quan sinh dục.

Trong trường hợp bị viêm bao quy đầu do nấm Candida gây ra, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng một vài loại kem bôi chống nấm như clotrimazole hoặc là miconazole.

Không chỉ vậy, bạn tình của người bệnh cũng cần phải đi khám để kiểm tra tình trạng lây lan của bệnh. Người bệnh cũng phải kiêng quan hệ tình dục trong một thời gian để điều trị viêm bao quy đầu dứt điểm.

Viêm bao quy đầu do nhiễm khuẩn

Nếu vi khuẩn là nguyên nhân gây nên viêm bao quy đầu, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc kháng sinh kê đơn bởi bác sĩ như: erythromycin hoặc penicillin.

Trong trường hợp bệnh tái phát

Nếu trong trường hợp bệnh nhân tái phát viêm bao quy đầu do bao quy đầu hẹp, bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân nên cắt bao quy đầu để ngăn chặn tình trạng tái phát này.

Hoặc bác sĩ sẽ rạch một đường dọc theo dương vật của bệnh nhân để tách bao quy đầu ra khỏi dương vật.

Người bệnh cũng có thể phương pháp ngâm vùng sàn chậu (sitz bath) để làm giảm các cơn đau của viêm bao quy đầu.

Cách phòng tránh viêm bao quy đầu

Bên cạnh việc điều trị viêm bao quy đầu, để phòng tránh bệnh, điều quan trọng là bệnh nhân cần phải vệ sinh sạch sẽ bao quy đầu hằng ngày và giữ cho vùng này luôn sạch sẽ và khô ráo. Một số phương pháp khác để phòng tránh viêm bao quy đầu là:

  • Vệ sinh bao quy đầu mỗi ngày: Khi tắm, nam giới cần kéo bao quy đầu xuống từ từ và làm sạch bằng nước hoặc xà phòng nhẹ. Tránh dùng xà phòng có chất tẩy mạnh. Sau khi vệ sinh xong, cần đảm bảo rằng bao quy đầu hoàn toàn khô ráo trước khi bước ra khỏi phòng tắm.
  • Nếu cảm thấy có điều gì bất thường với dương vật khi sử dụng bao cao su, ví dụ ngứa hoặc nổi mẩn, nam giới cần chủ động thay đổi loại bao cao su khác.
  • Rửa tay sạch trước khi đi vệ sinh, nếu trước đó nam giới phải làm việc với những hóa chất gây kích ứng da mạnh.
  • Có một lối sống tình dục lành mạnh nhằm hạn chế các bệnh có thể lây lan qua đường tình dục.

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị viêm bao quy đầu

  • ThS.BS. Trang Võ Anh Vinh hiện đang công tác tại khoa Ngoại Tiết Niệu với vai trò là Bác sĩ Nam khoa, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện Bình Dân.
  • ThS.BS. Lê Vũ Tân với 10 năm kinh nghiệm , là Bác sĩ chuyên ngành Nam khoa đầu tiên tại Việt Nam được chấp thuận và hoàn thành chương trình đào tạo Fellowsip nam khoa tại Mỹ về vô sinh nam và rối loạn chức năng tình dục. Hiện tại bác sĩ đang công tác tại khoa nam học Bệnh viện Bình dân TP.HCM

Kết luận

Bệnh viêm bao quy đầu hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bệnh nhân tuân thủ đúng quy tắc và sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu phát hiện bất kì điều gì bất thường, bạn cần tìm đến các bác sĩ Nam khoa gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.