Điều trị viêm mào tinh hoàn như thế nào?

Viêm mào tinh hoàn là một bệnh lý thuộc chuyên khoa Nam khoa. Tương tự với viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn cũng có thể gây nên hiện tượng vô sinh ở nam giới. Vậy các bác sĩ sẽ chẩn đoán và điều trị viêm mào tinh hoàn như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng Docosan.

Chẩn đoán viêm mào tinh hoàn

Để có thể đưa ra được phương pháp điều trị viêm mào tinh hoàn chính xác nhất, các bác sĩ sẽ cần phải tiến hành chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân cốt lõi gây nên bệnh.

Các bác sĩ sẽ bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hạch bạch huyết ở vùng bẹn và phần tinh hoàn bị viêm. Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể kiểm tra thêm ở trực tràng dể xác định xem người bệnh có bị phì đại tuyến tiền liệt hay không.

điều trị viêm mào tinh hoàn
Hình ảnh mô tả viêm mào tinh hoàn

Những phương pháp xét nghiệm khác cũng có thể được bác sĩ áp dụng, bao gồm:

  • Kiểm tra STI: Các bác sĩ sẽ sử dụng tăm bông và lấy mẫu dịch ở bên trong dương vật và kiểm tra xem liệu người bệnh có mắc phải các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục như lậu, giang mai hay không.
  • Xét nghiệm nước tiểu và máu: Các bác sĩ có thể xét nghiệm máu và mẫu nước tiểu của bệnh nhân để tìm ra những dấu hiệu bất thường khiến cho người bệnh bị viêm mào tinh hoàn.
  • Phương pháp siêu âm: phương pháp xét nghiệm này được dùng để loại trừ khả năng người bệnh bị xoắn tinh hoàn. Bên cạnh đó, xét nghiệm Dopple còn có thể cho thấy được lưu lượng máu đến tinh hoàn của người bệnh thấp (nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn) hay cao. Điều này giúp các bác sĩ xác định chính xác hơn về tình trạng viêm mào tinh hoàn của người bệnh.
điều trị viêm mào tinh hoàn
Xét nghiệm máu chẩn đoán viêm tinh hoàn

Điều trị viêm mào tinh hoàn

Điều trị viêm mào tinh hoàn sẽ có hai phương pháp chính: Sử dụng thuốc kháng sinh và phẫu thuật.

Điều trị viêm mào tinh hoàn bằng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị viêm mào tinh hoàn trong trường hợp nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng và vi khuẩn.

Nếu người bệnh bị viêm mào tinh hoàn do lây nhiễm các bệnh qua đườn tình dục thì đối tác quan hệ của người bệnh cũng cần nên đi khám.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh phải được tuân theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không được phép tự ý ngưng thuốc cho dù các triệu chứng đã thuyên giảm.

Trong vòng 48 đến 72 giờ, các triệu chứng sẽ bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm. Lúc này, người bệnh có thể kết hợp thêm các liệu pháp khác như nghỉ ngơi, chườm đá, đeo đai nâng bìu và sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.

điều trị viêm mào tinh hoàn
Điều trị viêm mào tinh hoàn bằng thuốc kháng sinh

Chú ý: Docosan sẽ hoàn toàn không chịu bất kì trách nhiệm nào nếu người bệnh tự ý sử dụng thuốc mà không tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Điều trị viêm mào tinh hoàn bằng phương pháp phẫu thuật

Khi tinh hoàn có dấu hiệu áp xe, lúc này các bác sĩ có thể cần phải áp dụng đến phương pháp phẫu thuật. Đôi khi, các bác sĩ sẽ phải thực hiện cắt bỏ một phần tinh hoàn.

Phương pháp phẫu thuật cũng sẽ được cân nhắc nếu tình trạng viêm mào tinh hoàn là do sự bất thường về thể chất.

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Hồi phục tại nhà sau điều trị

Sau khi thực hiện các phương pháp điều trị viêm mào tinh hoàn với bác sĩ, người bệnh sẽ cần phải tích cực nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục. Người bệnh có thể áp dụng những cách sau để việc hồi phục diễn ra suôn sẻ hơn.

  • Nghỉ ngời bằng cách nằm trên giường để bìu được nâng cao.
  • Sử dụng túi chườm đá để giảm đau ở tinh hoàn
  • Đeo dây đai hỗ trợ nâng cao bìu
  • Không nên làm những việc nặng, quá sức
  • Không được quan hệ tình dục khi bệnh chưa khỏi hẳn

Phòng tránh viêm mào tinh hoàn

Để phòng tránh viêm mào tinh hoàn có thể tái phát trong tương lai, điều quan trọng người bệnh cần tuân thủ là tích cực điều trị theo lộ trình mà bác sĩ đưa ra.

Ngoài ra, người bệnh nên thực hiện việc quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh các bệnh xã hội, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

điều trị viêm mào tinh hoàn
Phòng tránh viêm mào tinh hoàn

Bác sĩ nam khoa khám và điều trị viêm mào tinh hoàn

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Để điều trị viêm mào tinh hoàn một cách dứt điểm, người bệnh cần phải tích cực hợp tác với các bác sĩ. Bên cạnh đó, việc duy trì một đời sống sinh hoạt tình dục lành mạnh cũng sẽ giúp bệnh nhân tránh được sự tái phát của bệnh và các bệnh xã hội khác. Người bệnh nên tìm đến các bác sĩ nam khoa gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ nam khoa Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.