Dương vật cong: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Hiện tượng dương vật cong (Peiroine’s disease) là hiện tượng gây ra bởi tình trạng mô sẹo xơ ở dương vật và gây nên tình trạng dương vật khi cương cứng sẽ bị cong và đau. Tình trạng này khiến cho nam giới khó đạt cảm giác khoái cảm khi quan hệ. Vậy nguyên nhân của dương vật cong là do đâu? Cách điều trị như thế nào? Hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây cùng Docosan.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng dương vật cong

Nguyên nhân chính xác gây nên hiện tượng cong dương vật vẫn chưa thể được xác định. Tuy vậy, vẫn có những yếu tố gia tăng nguy cơ cong dương vật ở nam giới.

Nhiều người cho rằng hiện tượng cong dương vật bị gây ra bởi những tổn thương lặp đi lặp lại, ví dụ như là trong lúc quan hệ, tập luyện thể thao hoặc do tai nạn.

Khi người bệnh gặp chấn thương dương vật và cần phải điều trị, các mô xẹo ở dương vật sẽ bắt đầu hình thành. Đây là kết quả không mong muốn trong quá trình điều trị dương vật.

Bên cạnh đó, một vài nam giới gặp hiện tượng cong dương vật một cách tự nhiên mà không do gặp phải bất kì tổn thương nào. Các bác sĩ vẫn đang tiếp tục tìm hiểu đến một số yếu tố di truyền hay một số tình trạng sức khỏe nhất định hay không ?

dương vật cong
Cấu trúc của dương vật bị cong

Triệu chứng của hiện tượng dương vật cong

Các triệu chứng của hiện tượng cong dương vật có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ. Một vài triệu chứng bao gồm:

  • Hình thành các mô sẹo xơ: các mô sẹo xơ tích tụ dưới da của dương vật ở dạng nốm đỏ hoặc dải mô cứng.
  • Dương vật cong: Triệu chứng rõ ràng nhất của hiện tượng cong dương vật chính là việc dương vật bị cong khi cương cứng, đây là triệu chứng dễ dàng thấy được bằng mắt thường.
  • Khả năng cương cứng gặp vấn đề: Hiện tượng dương vật cong có thể gây nên những khó khăn đối với người bệnh trong việc cương cứng, chuẩn bị tiến hành quan hệ (như rối loạn cương dương).
  • Dương vật bị thu ngắn lại: Hiện tượng dương vật bị cong cũng có thể khiến cho cơ quan này bị nhỏ lại, gây nên tâm lý tự ti đối với người bệnh.
  • Cảm giác đau đớn: Người bệnh có thể cảm thấy bị đau dương vật, kể cả khi không cương cứng
  • Dương vật bị biến dạng: Hiện tượng dương vật cong sẽ khiến cho dương vật bị biến dạng. Ví dụ cụ thể như việc dương vật sẽ bị thu hẹp hoặc thụt vào khi cương cứng. Thậm chí, dương vật sẽ bị hẹp ở ngay giữa, tạo nên hình dạng như một chiếc đồng hồ cát.

Hiện tượng dương vật cong và bị ngắn lại có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nếu người bệnh không điều trị đúng lúc.

dương vật cong
Triệu chứng của hiện tượng dương vật cong

Với một số người tình trạng đau khi cương cứng có thể được cải thiện trong một khoảng thời gian từ một đến hai năm mà không cần phải thông qua điều trị. Tuy nhiên, tình trạng dương vật cong, ngắn và các mô sẹo xơ vẫn còn xuất hiện. Một số bệnh nhân may mắn hơn khi tình trạng đau và cong vẫn có thể tự hết mà không cần chữa trị.

Dương vật cong có sao không?

Hiện tượng dương vật cong tuy không gây tử vong nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến chuyện chăn gối của người bệnh:

  • Không có khảng năng giao hợp
  • Khó đạt được tình trạng cương cứng hoặc duy trì tình trạng cương cứng không đủ lâu (rối loạn cương dương)
  • Người bệnh sẽ cảm thấy lo lắng và tự ti với dương vật của mình
  • Mối quan hệ với đối tác sẽ trở nên căng thẳng
  • Sẽ dẫn đến hiện tượng liệt dương, gây vô sinh ở nam giới
  • Chiều dài dương vật bị giảm.
  • Dương vật bị đau
dương vật cong
Dương vật cong có sao không?

Trong một vài trường hợp, hiện tượng cong dương vật có thể tự khỏi mà không cần thông qua điều trị. Các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên đợi khoảng từ 1 đến 2 năm để xem tình trạng bệnh có trở nặng thêm hay không. Lúc đấy, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Với một số bệnh nhân, nếu hiện tượng dương vật bị cong không gây giảm sút khả năng quan hệ tình dục, bệnh nhân sẽ không phải cần phải nhờ đến phương pháp điều trị nào cả.

Nếu tình trạng dương vật cong của dương vật không thể tự khỏi, lúc này phải cần đến sự can thiệp từ các y bác sĩ.

Điều trị dương vật cong thế nào?

Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị dương vật cong tuỳ theo tình trạng bệnh mà bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định như sau.

Sử dụng thuốc uống để điều trị cong dương vật

Một vài thuốc uống mà bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng là:

  • Potassium amino-benzoate
  • Tamoxifen
  • Colchicine
  • Carnitine

Sử dụng thuốc tiêm để điều trị cong dương vật

Phương pháp tiêm thuốc để điều tri dương vật cong có thể cung cấp nhiều liều lượng thuốc cho người bệnh hơn thuốc uống thông thường. Phương pháp này được áp dụng với những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và không muốn phẫu thuật. Một số loại thuốc được tiêm là:

  • Veparamil
  • Inteferon
  • Collagenase
dương vật cong
Sử dụng thuốc tiêm để điều trị cong dương vật

Phương pháp phẫu thuật để điều trị dương vật cong

Phương pháp phẫu thuật để điều trị dương vật cong được áp dụng với những bệnh nhân có những triệu chứng nặng, gây khó khăn trong việc quan hệ. Có 3 phương pháp phẫu thuật để điều trị dương vật bị cong là:

  • Phẫu thuật rút ngắn phần dương vật bị mảng mô xẹo
  • Phẫu thuật kéo dài phần dương vật bị cong
  • Phẫu thuật lắp đặt ống bơm hơi hoặc các thanh silicon

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Kết luận

Hiện tượng dương vật cong có thể khiến bệnh nhân tự ti về vẻ ngoài của dương vật. Tuy vậy, nếu trong trường hợp bệnh không gây ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục thì bệnh nhân không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng gây đau và khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc quan hệ, cần phải tìm đến các bác sĩ Nam khoa gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị hiện tượng dương vật cong:

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, địa chỉ 253a Đường Hoàng Ngân, phường 16, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bài viết được tham khảo bác sĩ nam khoa Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.