Tại sao dương vật cương cứng vào buổi sáng?

Hiện tượng dương vật cương cứng vào buổi sáng, hay còn được gọi là dương vật cứng trong khi ngủ (nocturnal penile tumescence – NPT), là một hiện tượng rất thường xảy ra với nam giới, đặc biệt là những người trẻ.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân của việc dương vật cương cứng vào buổi sáng là do ham muốn tình dục, nhưng sự thật không phải tất cả các trường hợp. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về hiện tượng này.

Nguyên nhân khiến dương vật cương cứng vào buổi sáng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho dương vật cương cứng vào buổi sáng. Các bác sĩ đưa ra một vài giả thuyết để giải thích cho hiện tượng này. Tuy nhiên, không có bất kì giả thuyết nào được chứng minh một cách cụ thể. Những giả thuyết và nguyên nhân của hiện tượng cương dương vật vào buổi sáng là:

Sự thay đổi nội tiết tố

Thông thường, nồng độ nội tiết tố testoterone ở nam giới sẽ đạt ngưỡng cao nhất vào buổi sáng sau khi thức dậy, đặc biệt là sau giai đoạn giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (Rapid Eye Movement – REM). Nồng độ testoterone tăng cao như thế cũng đủ làm cho dương vật cương cứng vào buổi sáng mà không cần kích thích vật lý.

dương vật cương cứng vào buổi sáng
Sự thay đổi nội tiết tố sẽ gây ra hiện tượng dương vật cương cứng vào buổi sáng

Khi đến tuổi trung niên, khoảng 40 hoặc 50 tuổi, lúc này nồng độ nội tiết tố ở nam giới sẽ bắt đầu suy giảm nhanh chóng. Vì vậy, hiện tượng cương cứng dương vật vào buổi sáng cũng sẽ xuất hiện ít hơn.

Sự nghỉ ngơi của não bộ

Lúc tỉnh táo, cơ thể nam giới sẽ phải tiết ra nhiều hormone để có thể hạn chế sự cương cứng, tránh những tình huống xấu hổ trước mặt người khác. Tuy nhiên khi ngủ, lúc này não bộ được nghỉ ngơi, và cơ thể sẽ tiết ra ít hormone kiểm soát sự cương cứng hơn so với lúc bình thường, do đó dương vật có thể cương cứng tự nhiên lúc ngủ.

Dương vật bị kích thích vào buổi sáng

Đây chắc hẳn là lí do thường tình, giải thích cho việc dương vật cương cứng vào buổi sáng. Khi ngủ, mặc dù mắt nhắm nhưng cơ thể chúng ta vẫn ý thức được những gì đang xảy ra xung quanh. Khi bản thân hoặc bạn tình chạm vào dương vật của nam giới, dù là vô tình hay có chủ ý thì dương vật cũng sẽ phản xạ lại và tự cương cứng lên.

dương vật cương cứng vào buổi sáng
Dương vật bị kích thích vào buổi sáng

Ai có thể gặp hiện tượng cương cứng vào buổi sáng?

Nam giới ở mọi lứa tuổi đều gặp phải hiện tượng cương dương vật vào buổi sáng. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thần kinh và tuần hoàn máu xung quanh dương vật hoạt động bình thường.

Các bé nam từ khoảng 6 đến 8 tuổi là có thể bắt đầu xuất hiện tình trạng cương cứng dương vật lúc sáng. Thi thoảng, những người đàn ông cao tuổi khoảng từ 60 đến 70 tuổi cũng có thể xảy ra hiện tượng này.

dương vật cương cứng vào buổi sáng
Các bé nam từ khoảng 6 đến 8 tuổi là có thể bắt đầu xuất hiện tình trạng cương cứng dương vật lúc sáng

Khi nam giới bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của rối loạn cương dương thì tình trạng cương cứng vào buổi sáng cũng xuất hiện ít hơn.

Điều gì sẽ xảy ra khi không thể cương cứng vào buổi sáng

Như đã đề cập, việc dương vật cương cứng vào buổi sáng là hiện tượng hết sức bình thường. Đây là dấu hiệu cho thấy dương vật hoàn toàn khỏe mạnh và hệ thống thần kinh, tuần hoàn hoạt động một cách ổn định.

Nếu dương vật không cương vào buổi sáng thì đây có thể là dấu hiệu của một vài bệnh lý tiềm ẩn, nổi bật nhất chính là hiện tượng rối loạn cương dương. Có vấn đề đang xảy ra trong cơ thể người bệnh, ngăn cản sự tuần hoàn của máu hay gây nên những bất thường ở dây thần kinh, làm giảm tình trạng cương cứng ở nam giới.

dương vật cương cứng vào buổi sáng
Dương vật cương cứng vào buổi sáng là hiện tượng bình thường

Một số yếu tố gia tăng nguy cơ bị rối loạn cương dương ở nam giới là

  • Bị béo phì
  • Cao huyết áp
  • Có mức cholesterol cao
  • Mắc bệnh đái tháo đường
  • Bị trầm cảm

Ngoài ra, tác dụng phụ của một số thuốc như thuốc giảm đau hay thuốc chống trầm cảm có thể khiến dương vật của nam giới không thể cương cứng khi thức dậy.

Khi lớn tuổi, hiện tượng cương dương vật vào buổi sáng sẽ diễn ra ít hơn. Tuy nhiên, nếu bạn còn trẻ mà gặp phải tình trạng này thì nên gặp bác sĩ sớm.

Khi nào nam giới cần gặp bác sĩ?

Dương vật cương cứng vào buổi sáng là hiện tượng cho thấy sức khỏe của nam giới bình thường. Tuy nhiên, nếu gặp 2 tình huống dưới đây, người bệnh nên đặt lịch hẹn với bác sĩ càng sớm càng tốt.

Dương vật không còn cương cứng vào buổi sáng nữa

Nếu lúc trước, nam giới thường xuyên cương vào buổi sáng nhưng nay không còn cương cứng nữa thì đó là lúc bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ. Điều này trông có vẻ bình thường khi tuổi tác của nam giới tăng lên, nhưng nếu hiện tượng này ngưng một cách đột ngột lại là dấu hiệu của một vài bệnh lý tiềm ẩn như đã đề cập ở trên.

dương vật cương cứng vào buổi sáng
Gặp bác sĩ nếu dương vật không còn cương cứng vào buổi sáng nữa

Dương vật bị đau khi cương cứng

Thông thường, sự cương cứng dương vật vào buổi sáng sẽ giảm dần trong 30 phút sau khi tỉnh giấc. Nếu tình trạng cương cứng vẫn kéo dài trong khoảng 1 tiếng sau khi thức dậy hoặc đau khi cương cứng thì nam giới nên gặp bác sĩ sớm để được chẩn đoán và điều trị các vấn đề tiềm ẩn.

Bác sĩ nam khoa nổi tiếng

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Việc cương cứng dương vật vào buổi sáng là chuyện hết sức bình thường. Nếu nam giới không còn khả năng cương cứng hoặc đau khi cương cứng thì phải gặp các bác sĩ Nam khoa gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.