Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không là câu hỏi nhiều nam giới thắc mắc. Bởi nhiều canh mày râu đang sống chung với bệnh này và sợ rằng nó ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân và sức khỏe sinh sản của họ. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?”

Những thông tin cơ bản về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Để làm rõ được việc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không, nam giới cần tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh lý này.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là khi các tĩnh mạch nằm trong thừng tinh bị giãn nở, trở nên lớn hơn và lưu thông máu từ tinh hoàn, bìu theo dọc ống bẹn về hệ thống tuần hoàn chung chịu áp lực nên nở rộng và xoắn lại. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp nhiều hơn ở bên trái.

Những triệu chứng của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh biểu hiện khác nhau theo từng cấp độ và từng giai đoạn. Thời gian đầu mới mắc bệnh, nam giới có những dấu hiệu không rõ ràng hoặc thậm chí không triệu chứng. Nhưng về lâu về dài, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng như đau tinh hoàn khi đứng hoặc khi vận động, cơn ở tinh hoàn đau có thể âm ỉ và tăng nhiều hơn, tinh hoàn có những thay đổi về màu sắc, hình dạng, kích thước.

Biến chứng nghiêm trọng nhất ở nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh là vô sinh. Tùy mức độ khác nhau, bệnh giãn tĩnh mạch tinh tác động lên tinh hoàn, gây ảnh hưởng chất lượng tinh trùng thấp, từ đó làm suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?

Nhiều nam giới đang mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhưng không phải ai cũng biết giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?

Theo nhiều thống kê nghiên cứu, nam giới mắc bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào và có khoảng hơn 80% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh mà vẫn quan hệ được với bạn tình trong thời gian đầu mà không cần có sự can thiệp điều trị y tế.

Tuy nhiên, nếu bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh ở giai đoạn nặng có kèm theo các triệu chứng khó chịu ở bìu thì khó có thể quan hệ tình dục. Cơn đau âm ỉ và tăng dân ở tinh hoàn, phần da bìu có cảm giác căng, nóng, có hiện tượng nhão, nhăn nheo và chảy xệ sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều cho cánh mày râu trong chuyện quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh mà quan hệ tình dục quá nhiều hoặc mạnh bạo sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Nguyên nhân do lượng máu dồn xuống tinh hoàn nhiều hơn, áp lực lên các tĩnh mạch tăng lên làm tác động đến tinh hoàn và tình trạng bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh trầm trọng hơn.

Vì vậy có thể nói: bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể quan hệ được trong giai đoạn mới mắc bệnh chưa có triệu chứng, tuy nhiên quan hệ tình dục quá mức dễ gây biến chứng và khiến bệnh điều trị và quá trình hồi phục khó khăn hơn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể có con được không?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là ảnh hưởng khả năng sinh sản. Vậy bạn cùng tìm hiểu giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể có con được không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?

Theo khảo sát thống kê ở các cặp vợ chồng có nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh:

  • 35-44% các cặp vợ chồng đã cố gắng sau 12 tháng vẫn chưa có khả năng thụ thai thành công.
  • 45-81% các cặp vợ chồng đã từng thụ thai 1 lần nhưng hiện tại không còn khả năng thụ thai.

Những trường hợp bị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến khả năng sinh con khi tình trạng này tác động đến khả năng di động của tinh trùng (90% nam giới mắc bệnh có tinh trùng kém, 65% nam giới mắc bệnh tinh trùng ít hơn 20 triệu/ml).

Những nguyên nhân vô sinh khi nam giới bị mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể là do:

  • Quá trình sản xuất tinh trùng giảm và chất lượng tinh trùng kém do lượng máu ở tinh hoàn tăng, làm nhiệt độ tại tinh hoàn cũng tăng cao.
  • Tình trạng ứ máu tại tinh hoàn khiến quá trình chuyển hóa tại tinh hoàn bị ứ đọng lại, quá trình đào thải khỏi tinh hoàn bị chậm gây ngộ độc cho tinh trùng.
  • Do ứ máu tại tĩnh mạch, động mạch ở tinh hoàn cũng bị giảm đáng kể, máu và chất dinh dưỡng nuôi tinh hoàn bị giảm.
  • Nam giới bị rối loạn nội tiết tố gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục  quá trình sản xuất tinh trùng.

Tuy nhiên, bạn cần biết là không phải nam giới nào mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh đều bị suy giảm khả năng sinh sản, và trên thực tế họ có thể sinh con được.

Cho nên có thể nói: diãn tĩnh mạch thừng tinh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và giảm khả năng có con. Vì vậy, nam giới nếu thấy có những dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn thì nên đến thăm khám các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có chữa khỏi được không?

Khi các tĩnh mạch thừng tinh đã bị giãn ở mức độ nặng thì khó có thể tự phục hồi hoặc tự co lại được. Người bệnh cần khám và điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Để điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, bác sĩ sẽ tình trạng cũng như mức độ giãn mà đưa ra chỉ định phù hợp. Với những trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh giai đoạn nhẹ có thể sẽ được chỉ định điều trị nội khoa, còn với những trường hợp bệnh nặng sẽ cần được phẫu thuật.

Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh như: phẫu thuật nội soi qua ổ bụng, phẫu thuật vi phẫu, phẫu thuật thông thường… Người bệnh có thể lưa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp với điều kiện của bản thân.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không?

Trong đó, phẫu thuật vi phẫu được đánh giá là phương pháp an toàn, mang lại nhiều hiệu quả, ít biến chứng và hạn chế nguy cơ tái phát sau mổ. Để tránh nguy cơ tái phát bệnh thì bệnh nhân nên lưu ý:

  • Không nên đứng hoặc ngồi quá lâu một tư thế.
  • Tránh vận động mạnh hoặc bê vác nặng làm tăng áp lực lên vùng bìu.
  • Hạn chế tắm nước quá nóng hoặc lau khăn quá nóng lên vùng da bìu.
  • Tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng theo lịch hẹn.

Tóm lại, nam giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh vẫn có thể quan hệ được nhưng cần được khám, đánh giá mức độ của bệnh, chú ý quan hệ nhẹ nhàng, không nên lạm dụng quá mức.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.